posttoday

EV เกาหลีบุกไทย เตรียมตั้งฐานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ตั้งเป้าผลิต 250,000 คันต่อปี

19 กุมภาพันธ์ 2567

ปล่อยให้ยานยนต์ไฟฟ้าจากจีนเข้ามาสร้างฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสักพัก ตอนนี้เกาหลีใต้ ได้ลงนามในการเข้ามาผลิตรถยนต์ในประเทศไทยแล้ว เหลือขั้นตอนการเจรจาและเตรียมทำตามเป้าเดิมคือผลิต 250,000 คันต่อปี

2 ค่ายรถยนต์ที่ว่าก็คือ  KIA Motor และ Hyundai Motor ในการเข้ามาขยายฐานการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า พร้อมกับธนาคาร ดิจิทัล KAKAO Bank และหน่วยงานซอร์ฟพาวเวอร์เกาหลี Korea Creative Content Agency ก็จะเข้ามาด้วย ถือว่าเป็นการลงทุนทางด้านอุตสาหกรรมอิเล็คทรอนิค ธนาคาร และการท่องเที่ยวของเกาหลี  ซึ่งจะมีการตกลงความร่วมมือถือจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ (Economic Partnership Agreement: EPA) ระหว่าง ไทย-เกาหลีใต้ในเดือนมีนาคมนี้ 
 

ทั้งนี้ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์  ผู้แทนการค้าไทย ได้หารือกับปาร์ค ยง-มิน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย   ยกระดับความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุนร่วมกัน เผย บ.ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสนใจขยายฐานในไทย

นายปาร์ค กล่าวว่า ความสัมพันธ์และมิตรภาพระหว่างไทยและเกาหลีใต้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังมีโอกาสที่จะพัฒนามากขึ้นทางด้านการค้าและการลงทุน สถานทูตเกาหลีใต้จะพยายามทำให้ศักยภาพที่มีอยู่ระหว่างเกาหลีใต้และประเทศไทยออกมาเป็นรูปธรรมมากขึ้น ทั้งนี้ KIA Motor และบริษัท Hyundai Motor สนใจขยายฐานการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในไทย (Electric Vehicle) รวมถึงธนาคารดิจิทัล KAKAO Bank ที่สนใจเข้ามาลงทุนร่วมกับไทย ซึ่งรัฐบาลเกาหลีใต้พร้อมให้การสนับสนุน นอกจากนี้ Korea Creative Content Agency กำลังดำเนินการจัดตั้งสำนักงานในประเทศไทย เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในธุรกิจสร้างสรรค์

IONIQ 6 จากค่าย Hyundai
สำหรับภาคการท่องเที่ยว นายปาร์ค กล่าวว่า ปี 2566 มีนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้เดินทางมาไทยมากเป็นอันดับ 3 จำนวน 1,660,042 คน นับเป็นกว่าร้อยละ 80 ของตัวเลขนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ก่อนเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยหวังว่าปี 2567 นี้จะมีนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้มากขึ้น
 

เกาหลีใต้ จัดอยู่ใน "10 ประเทศเป้าหมายสำคัญสำหรับการทูตเศรษฐกิจเชิงรุก" ที่ไทยจะส่งเสริมการค้า-การลงทุน ในปี 2566 เกาหลีใต้เข้ามาลงทุนในไทยรวมมูลค่า 38,418 ล้านบาท นับเป็นอันดับที่ 7 เพิ่มสูงขึ้นจากปีก่อน โดยส่วนใหญ่ลงทุนในสาขาเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ นอกจากอุตสากรรมยานยนต์ และยานยนต์ไฟฟ้า รัฐบาลยังสนับสนุนอุตสหกรรมอื่นที่ไทยเชื่อว่าเกาหลีใต้จะให้ความสนใจเข้ามาลงทุนเพิ่มเติม เช่น อุตสาหกรรม BCG อุตสาหกรรมดิจิทัล อุตสาหกรรม 4IR (4th Industrial Revolution)  รวมตลอดถึงอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่นำไปสู่ soft power 

The KIA EV9 จากค่าย KIA

ก่อนหน้านี้ KIA มีข่าวว่าจะตั้งโรงงานผลิตในประเทศไทยด้วยกำลังการผลิต 250,000 คันต่อปี แต่อาจมีการปรับแผนใหม่เพราะตลาดรถของจีนนั้นเริ่มกดดันมาแล้ว  ถ้ามีการผลิตจริงประเทศไทยจะเป็นประเทศที่ 6 ต่อจากสหรัฐอเมริกา จีน อินเดีย สโลวาเกีย และเม็กซิโก

ประเทศไทย และเกาหลี นั้นเป็นพันธมิตรทางการค้ากันมาแล้วกว่า 60 ปี โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เกาหลีใต้ขอรับส่งเสริมการลงทุนรวม 322 โครงการ มูลค่ากว่า 9.1 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนยานยนต์ เหล็กผลิตภัณฑ์โลหะ ดิจิทัล และล่าสุดคือธนาคารดิจิตอลที่ต้องการการเปิดในประเทศไทย