posttoday

ป้องกันไม่ให้ซ้ำรอย ระบบรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะตรวจจับเหตุกราดยิง

26 มกราคม 2567

ป้องกันไม่ให้ซ้ำรอย ระบบรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะตรวจจับเหตุกราดยิง กราดยิง อีกหนึ่งรูปแบบความรุนแรงที่กลายเป็นโจทย์ใหญ่ในสังคม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาแนวโน้มการเกิดเหตุทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้น นำไปสู่การคิดค้น ระบบรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะตรวจจับเหตุกราดยิง

เหตุกราดยิง อีกหนึ่งรูปแบบความรุนแรงจากอาวุธปืนซึ่งทำให้เกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก จริงอยู่ที่คำนี้อาจไม่มีการระบุลงรายละเอียดนิยามอย่างแน่ชัด แต่มักถูกใช้งานเมื่อมีการยิงอาวุธปืนเพื่อสร้างความเสียหายเป็นวงกว้างในพื้นที่สาธารณะจนเกิดความสูญเสีย

 

          ในอดีตเราอาจรู้สึกว่าสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องไกลตัว ถึงได้ยินตามข่าวอยู่บ้างแต่โดยมากมักเกิดขึ้นกับปะเทศสหรัฐฯเป็นหลัก ด้วยอัตราการครอบครองปืนจำนวนมหาศาลและความหาซื้อเข้าถึงง่ายสามารถใช้ในการก่อเหตุได้สะดวก จึงเริ่มมีการมองหาแนวทางรับมือป้องกันอย่างต่อเนื่อง

 

          นำไปสู่ระบบรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะที่ใช้สามารถตรวจจับเหตุกราดยิงแบบเรียลไทม์

 

ป้องกันไม่ให้ซ้ำรอย ระบบรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะตรวจจับเหตุกราดยิง

 

ระบบรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะที่ตรวจจับผ่าน AI

 

          ผลงานนี้เป็นของบริษัท Bosch security จากสหรัฐฯ เพื่อรับมือกับอัตราการเกิดเหตุกราดยิงที่เพิ่มสูงขึ้นแทบทุกปี สู่การพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะ อาศัยระบบปัญญาประดิษฐ์ในการตรวจจับและตอบสนองต่อภัยคุกคามที่เกิดขึ้น ที่สามารถแจ้งเตือนโดยอัตโนมัติเมื่อต้องสงสัยว่ามีเหตุรุนแรงจากอาวุธปืน

 

          แนวคิดในการพัฒนาระบบนี้เกิดขึ้นเพื่อรับมือเหตุกราดยิงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากอาวุธปืนเป็นจำนวนมาก นับจากปี 2021 เป็นต้นมาสหรัฐฯมีเหตุกราดยิงไม่ต่ำกว่า 600 ครั้ง/ปี โดยเฉพาะพื้นที่สถานศึกษาซึ่งเคยเกิดเหตุขึ้นบ่อยครั้ง

 

          นำไปสู่การพัฒนาระบบตรวจจับภาพและเสียงแบบเรียลไทม์ อาศัยการประมวลผลด้วยปัญญาประดิษฐ์ในการตรวจจับสัญญาณการใช้งานอาวุธปืนภายในพื้นที่ เมื่อมีการตรวจพบอาวุธปืนภายในเขตที่กำหนด ระบบจะเริ่มตอบสนองต่อภัยคุกคามตามแนวทางที่กำหนด

 

          ระบบตรวจจับประกอบด้วยกล้องวงจรปิดอัจฉริยะ FLEXIDOME 5100i กล้องคุณภาพสูงที่ออกแบบเพื่อการรักษาความปลอดภัย สามารถใช้ตรวจจับภาพได้แม้อยู่ภายใต้ความมืดด้วยระบบ HDR และ อินฟราเรท ประกอบกับระบบตรวจจับเสียงอัจฉริยะที่สามารถตรวจสอบเสียงลั่นไกของปืนอย่างแม่นยำ

 

          เมื่อมีการตรวจพบการหยิบอาวุธปืนขึ้นมาในภาพวงจรปิด หรือมีเสียงลั่นไกออกมาจากรังเพลิง เอไอจะเริ่มการตอบสนองโดยการประกาศแจ้งเตือน ที่มีทั้งรูปแบบข้อความแจ้งเตือน ข้อมูลไฟล์วีดีโอของผู้ก่อเหตุ ไปจนเสียงสัญญาณตามสาย ซึ่งจะถูกกระจายไปทั่วสถานศึกษารวมถึงพื้นที่ใกล้เคียงไปพร้อมกัน

 

          สิ่งนี้จะช่วยให้สามารถแจ้งเตือนผู้ประสบเหตุและเจ้าหน้าที่เพื่อเข้ามาระงับเหตุได้อย่างรวดเร็ว

 

ป้องกันไม่ให้ซ้ำรอย ระบบรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะตรวจจับเหตุกราดยิง

 

สู่ระบบรักษาความปลอดภัยที่บูรณาการทั่วทั้งอาคาร

 

          หลังเสร็จสิ้นขั้นตอนแจ้งเตือนผ่านช่องทางต่างๆ รวมถึงการขอความช่วยเหลือแล้ว ลำดับต่อมาระบบจะเริ่มทำการวิเคราะห์จำนวนผู้ประสบภัยทั่วทั้งตึก เริ่มทำการล็อคดาวน์บริเวณที่เกิดเหตุ ล็อคประตูทุกบานที่อยู่ใกล้เคียง เพื่อจำกัดขอบเขตเคลื่อนไหวของคนร้าย

 

          จากนั้นระบบจะเริ่มทำประเมินจำนวนผู้ประสบเหตุที่อยู่ในพื้นที่ทั้งหมดแล้วตอบสนองตามสถานการณ์ ในกรณีที่ผู้ประสบเหตุอยู่ใกล้คนร้ายเป็นไปได้ว่าพวกเขาอาจถูกขังไปด้วยจากการล็อคดาวน์ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความแตกตื่นวิ่งหนีซึ่งอาจนำมาสู่การเสียชีวิตเพิ่มเติม

 

          สำหรับผู้ประสบเหตุที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงน้อยกว่า ระบบจะเริ่มดำเนินการอพยพโดยแจ้งเส้นทางผ่านเสียงสัญญาณตามสาย โดยทำการประเมินตำแหน่งปัจจุบันของคนร้ายกับตำแหน่งปัจจุบันของผู้ประสบภัยแต่ละกลุ่ม จากนั้นจะทำการประเมินเส้นทางอพยพที่ปลอดภัยแล้วทำการแจ้งให้โดยอัตโนมัติ

 

          นอกจากนี้ระบบรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะยังมีคุณสมบัติตรวจสอบจำนวนคนในพื้นที่ ช่วยให้รับรู้ความหนาแน่นของผู้คน ประเมินความเสี่ยงจากฝูงชนทั้งภายในและภายนอกอาคาร เพื่อให้แน่ใจว่าเส้นทางอพยพที่ใช้งานจะปลอดภัยไม่เกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝัน อีกทั้งยังสามารถตรวจจับการบุกรุกจาภายนอกและเหตุแทรกซ้อนเพิ่มเติมที่อาจจะเกิดขึ้นอีกด้วย

 

          ระบบรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะได้รับการออกแบบออกมาทดแทนระบบรักษาความปลอดภัยแบบเดิม เช่น การใช้คนตรวจกระเป๋า เครื่องตรวจจับโลหะ หรือเครื่องสแกนต่างๆ ที่ขาดประสิทธิภาพในการระวังภัย และคาดหวังว่าระบบนี้จะช่วยลดความเสี่ยงและความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น ทำให้สถานศึกษากลับมาเป็นพื้นที่ปลอดภัยในการเรียนรู้อีกครั้ง

 

          ถือเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการรับมือปัญหาเหตุกราดยิงที่ยังคงรุนแรงภายในสหรัฐฯ

 

 

 

 

          จริงอยู่แต่ก่อนเราอาจรู้สึกเหตุกราดยิงเป็นเรื่องไกลตัว แต่โศกนาฎกรรมในช่วงหลังช่วยยืนยันว่าปัญหานี้เริ่มขยับเข้ามาใกล้กว่าที่คิด ตั้งแต่เหตุกราดยิงในโคราช เหตุการณ์หนองบัวลำภู หรือแม้แต่การกราดยิงในพารากอน ล้วนสร้างความตกใจจนต้องกลับมาตั้งคำถามต่อระบบรักษาความปลอดภัยอีกครั้ง

 

          แนวโน้มในเรื่องนี้ไม่ได้จำกัดแค่ในไทยแต่เกิดขึ้นทั่วโลกในช่วงปีที่ผ่านมา ทั้งเหตุกราดยิงในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเช็ก หรือ เหตุกราดยิงกลางกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยี่ยม แม้แต่ประเทศที่ครอบครองปืนต่ำที่สุดในโลกอย่างญี่ปุ่นเอง ก็มีเหตุการณ์เสียชีวิตของอดีตนายกรัฐมนตรีเช่นกัน

 

          บางทีนอกจากความเข้มงวดในกฎหมายควบคุมปืน เทคโนโลยีรักษาความปลอดภัยที่ดียิ่งขึ้นก็อาจเป็นคำตอบที่ช่วยลดปัญหาการสูญเสียจากเหตุกราดยิงก็เป็นได้

 

 

 

          ที่มา

 

          https://www.bbc.com/thai/articles/cql1yzzqkglo

 

          https://www.bangkokbiznews.com/world/1094191

 

          https://www.boschsecurity.com/us/en/news/product-news/flexidome-5100i/

 

          https://interestingengineering.com/innovation/boschs-ai-gun-detection-schools