posttoday

ถ้าจุดชาร์จรถไฟฟ้า (EV) ไม่เพียงพอ แนวคิดไหนแก้ปัญหาได้ดีที่สุด

10 มกราคม 2567

แนวความคิด EV Power Bank แบตเตอรี่สำหรับชาร์จประจุรถไฟฟ้า จะมีความเป็นไปได้แค่ไหน หากคำทำนายว่า ราคาแบตเตอรี่ของรถไฟฟ้าจะมีราคาถูกลงถึง 40% ภายในปี ค.ศ. 2025 (ซึ่งเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้) และราคาแบตเตอรี่จะลดลงเหลือเพียง 99 ดอลลาร์ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) ของความจุ!

จากการเติบโตของอุตสาหกรรมรถไฟฟ้าในประเทศไทยที่เริ่มเห็นชัดมากขึ้น สังเกตได้อย่างเมืองใหญ่ ๆ ของประเทศ ที่มีรถไฟฟ้าวิ่งไปมาให้เห็นมากขึ้นและจุดชาร์จรถไฟฟ้าที่ปรากฏตัวขึ้นในทุกปั๊มเติมน้ำมัน ธนาคารใหญ่ของโลกในวอลล์สตรีทอย่าง Goldman Scahes ได้ทำนายอย่างมีหลักการถึงอนาคตของรถไฟฟ้า โดยชี้ให้เห็นว่า ราคาแบตเตอรี่ของรถไฟฟ้าจะมีราคาถูกลงถึง 40% ภายในปี ค.ศ. 2025 ซึ่งเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ และเผยว่าราคาแบตเตอรี่จะลดลงเหลือเพียง 99 ดอลลาร์ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) ของความจุ ซึ่งลดลง 40% [1] 

 

มองกลับมาที่ประเทศไทย ตลาดรถไฟฟ้าในปี พ.ศ. 2566 ได้รับความนิยมสูง ซึ่งมียอดจดทะเบียนในเดือน กรกฎาคม พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมามากกว่า 5,000คัน และคาดการณ์ว่าจะจดทะเบียนเพิ่มขึ้น 4.95 หมื่นคัน คิดเป็น 430% [2] จากปรากฏการณ์การเดินทางกลับบ้านต่างจังหวัดของคนไทยในช่วงปีใหม่ 2567 คนที่ใช้รถไฟฟ้าเจอปัญหาคือ

1. จุดชาร์จไม่เพียงพอ

2. การชาร์จแต่ละครั้งใช้เวลานาน (การใช้ Quick Charge อาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของแบตเตอรี่)

 

ปัญหาเหล่านี้น่าจะเป็นปัญหาหลักถ้าการเพิ่มขึ้นของจุดชาร์จและปริมาณรถไฟฟ้าไม่สัมพันธ์กัน ก็จะเป็นจุดอ่อนของการใช้รถไฟฟ้าในอนาคตอย่างแน่นอน ในต่างประเทศมีการเจอปัญหาและแก้ไขปัญหาโดยการ เพิ่มการบริการเครื่องยนต์ปั้นไฟฟ้าเติมน้ำมันบริการชาร์จประจุแบบเครื่องที่ (Car Mobile Electrics) [3] และมีความเป็นไปได้สูงที่ประเทศไทย จะเจอสถานการณ์แบบนี้ซึ่งสุดท้ายแล้วพลังงานไฟฟ้าที่นำไปใช้งานก็ยังมาจากน้ำมันแค่การส่งผ่านกระบวนการถ่ายโอน

 

การให้บริการชาร์จประจุรถไฟฟ้าแบบเคลื่อนที่ [3]

 

ประเด็นตรงนี้ในความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนซึ่งมีความสนใจและทำงานในด้านนี้โดยตรง ขอเสนอแนวคิดที่มีความเป็นไปได้สูงคือ แนวคิด Power Bank ตอนนี้ทุกคนใช้มือถือในชีวิตประจำวันอยู่แล้วอย่างขาดไม่ได้ และสิ่งที่จำเป็นเพิ่มเข้ามาคือแหล่งพลังงานสำรอง หรือ Power Bank นั่นเอง ซี่งสามารถชาร์จประจุพลังงานสำรองเข้าสู่แบตเตอรี่มือถือ

 

ลองจินตนาการรถไฟฟ้าเป็นโทรศัพท์มือถือ ดังนั้นเราต้องมีรถบรรทุกแบตเตอรี่ (EV Power Bank) สำหรับเข้าไปให้บริการชาร์จประจุรถไฟฟ้า และจุดเด่นสำคัญ คือ จะต้องผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด เช่น พลังงานลม หรือ พลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็น 2 พลังงานหลักที่เห็นศักยภาพมากที่สุด นี้เป็นการคาดหวังว่าสักวันการใช้พลังงานไฟฟ้าที่สะอาด ตั้งแต่ ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ จะเกิดขึ้นเป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง

 

แนวความคิด EV Power Bank แบตเตอรี่ สำหรับชาร์จประจุรถไฟฟ้า

 

นอกจากนี้ ถ้าแนวความคิด EV Power Bank แบตเตอรี่ สำหรับชาร์จประจุรถไฟฟ้ามีความเป็นไปได้แล้ว แสดงว่าบ้านเรือนก็สามารถใช้ Power Bank ได้ด้วยเช่นกัน โดยการพึ่งพาพลังงานสะอาด 100%ทั้งนี้ ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความสามารถของแบตเตอรี่ ที่จำเป็นจะต้องมีประสิทธิภาพที่สูงมากขึ้น ปลอดภัยมากขึ้น และราคาถูกลง ที่สำคัญควรเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย เพราะแม้แก้ปัญหาด้านพลังงานได้ทุกข้อ แต่ทำลายสิ่งแวดล้อม ก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่ยั่งยืน ในโอกาสต่อไปคงได้มีการพูดถึงเรื่องการ Recycle แบตเตอรี่ และแผงโซล่าเซลล์ในบริบทต่าง ๆ

 

[1] https://www.springnews.co.th/digital-tech/auto/845490

[2] https://evolt.co.th/

[3] https://community.headlightmag.com/index.php?topic=72252.0

 

บทความโดย:

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มนตรี เลื่องชวนนท์

ผู้อำนวยการศูนย์พลังงานลมและระบบกักเก็บพลังงาน คณะการจัดการสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์