posttoday

พฤกษาแชมป์พัฒนาที่ดินครึ่งปีแรก

25 กรกฎาคม 2556

ครึ่งปีแรก พฤกษาแชมป์เปิดตัวโครงการมากสุด แอล.พี.เอ็น.แชมป์โครงการมูลค่าสูงสุด ส่วนกานดาเดคคอร์ แชมป์นอกตลท.เปิดตัวมากสุด

ครึ่งปีแรก พฤกษาแชมป์เปิดตัวโครงการมากสุด แอล.พี.เอ็น.แชมป์โครงการมูลค่าสูงสุด ส่วนกานดาเดคคอร์ แชมป์นอกตลท.เปิดตัวมากสุด

นายโสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย  บริษัท เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส กล่าวว่า บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท เปิดตัวมากที่สุดถึง 9  โครงการ รวม 2,859 หน่วย มูลค่ารวมของหน่วยขายเปิดใหม่ ณ ครึ่งแรกของปี พ.ศ.2556  ถึง 6,195 ล้านบาท ทั้งนี้เฉพาะโครงการในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล

หากพิจารณาจากจำนวนหน่วยและมูลค่าของโครงการ บริษัท แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเม้นท์  เป็นบริษัทมหาชนที่พัฒนาจำนวนมากที่สุดถึง 8,418 หน่วย หรือ 14% ของจำนวนหน่วยทั้งหมดที่เปิดตัวในครึ่งแรกของปี พ.ศ. 2556 รวมมูลค่าถึง 10,132 ล้านบาท หรือ 6% ของมูลค่าโครงการเปิดใหม่ทั้งหมดในตลาด

ส่วนบริษัทนอกตลาดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดก็คือ บริษัท กานดาเดคคอร์ ซึ่งเปิดโครงการใหม่ในครึ่งแรกของปี พ.ศ.2556  อยู่ 4 โครงการ จำนวน 1,661 หน่วย รวมมูลค่าถึง 3,201 ล้านบาท หรือมีสัดส่วนประมาณ 2.7% ของจำนวนหน่วยเปิดขายใหม่ทั้งหมดในตลาด

ทั้งนี้  10 บริษัทแรกของบริษัทพัฒนาที่ดินที่เปิดตัวด้วยจำนวนหน่วยขายมากที่สุดนั้น มีหน่วยขายรวมกันถึง 28,190 หน่วย หรือมีสัดส่วนถึง 45% ของจำนวนหน่วยเปิดขายทั้งหมดในครึ่งแรกของปี พ.ศ.2556  และสำหรับ 10 บริษัทแรกของบริษัทพัฒนาที่มีมูลค่าการเปิดตัวสูงสุดนั้น มีมูลค่ารวมกันถึง 71,525 ล้านบาท หรือประมาณ 41% ของมูลค่าการพัฒนาทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม อาจกล่าวได้ว่าบริษัทมหาชนและบริษัทในเครือรวม 60 บริษัท ครอบครองส่วนแบ่งตลาดถึงสองในสามของมูลค่าการพัฒนาที่เปิดขายใหม่ในครึ่งแรกของปี พ.ศ.2556 โดยเป็นในส่วนของบริษัทมหาชนประมาณ 40 บริษัทถึง 53% และเป็นของบริษัทในเครือของบริษัทมหาชนรวมประมาณ 20 บริษัทอีก 10% นอกนั้นอีก 36% เป็นส่วนของการพัฒนาโดยบริษัทรายใหญ่น้อยนอกตลาดหลักทรัพย์สิน  สำหรับในส่วนของจำนวนหน่วยที่เปิดใหม่ บริษัทมหาชนครองส่วนแบ่งในตลาด 46% บริษัทในเครือของบริษัทมหาชนมีส่วนแบ่งอีก 14% นอกนั้นอีก 40% แบ่ง ๆ กันไปโดยบริษัทนอกตลาดหลักทรัพย์

แม้บริษัทในตลาดหลักทรัพย์จะมีส่วนแบ่งในตลาดเพิ่มขึ้นกว่าเมื่อ 10 ปีก่อน แต่ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะมีบริษัทใดที่ครอบงำตลาดเพียงบริษัทเดียว หรือสองสามบริษัท  เพราะมีการแข่งขันที่ดี  ในกลุ่มบริษัทใหญ่ ๆ ด้วยกัน  และตามหลักการแล้ว ไม่มีใครสามารถครองส่วนแบ่งในตลาดได้มากถึงครึ่งหนึ่ง เพราะสินค้าอสังหาริมทรัพย์ยึดติดกับทำเล ไม่มีใครสามารถให้บริการได้ทุกทำเล ทั้งนี้ต่างกับสังหาริมทรัพย์ที่ยกไปขายได้ทั่วโลก

อย่างไรก็ตามรัฐบาลควรเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของบริษัทขนาดกลางและขนาดย่อมด้วยการบังคับให้ทุกบริษัททำสัญญาคุ้มครองเงินดาวน์ของผู้บริโภค  จากปัจจุบันเป็นการทำกันตามความสมัครใจ  บริษัทมหาชนใหญ่ ๆ ก็ไม่ยอมทำเพราะไม่ต้องการเพิ่มต้นทุน  บริษัทเล็ก ๆ ทำก็จะเสียเปรียบรายใหญ่เพราะมีต้นทุนเพิ่มขึ้น หากบังคับให้ทุกบริษัททำประกันโดยทั้งบริษัทและผู้ซื้อต้องร่วมกันรับผิดชอบการคุ้มครองนี้ ก็จะทำให้แบรนด์ของบริษัทเล็กๆ มีความทัดเทียมกัน เพราะในขณะนี้บริษัทใหญ่ ๆ ใช้แต่ชื่อเสียงเป็นหลักประกันความอุ่นใจแก่ลูกค้า  แต่จากประสบการณ์วิกฤตเศรษฐกิจที่ผ่านมาไม่ว่าบริษัทรายใหญ่และรายเล็กต่างไม่สามารถคุ้มครองประโยชน์ลูกค้าได้เช่นกัน