posttoday

ซื้อขายโรงแรมภูเก็ตแตะหมื่นล.

25 กรกฎาคม 2555

โจนส์ แลง ลาซาลล์คาดลงทุนซื้อขายโรงแรมภูเก็ตปีมังกรส่อแววมูลค่าถึงหมื่นล้าน

โจนส์ แลง ลาซาลล์คาดลงทุนซื้อขายโรงแรมภูเก็ตปีมังกรส่อแววมูลค่าถึงหมื่นล้าน

ซื้อขายโรงแรมภูเก็ตแตะหมื่นล.

ภูเก็ตมีแนวโน้มที่จะเป็นตลาดการลงทุนซื้อขายโรงแรมที่ร้อนแรงที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชียแปซิฟิกในปีนี้ จากการที่มูลค่าการซื้อขายพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงครึ่งแรกของปี คาดว่า การซื้อขายโรงแรมในตลอดปี 2555 นี้ จะมีมูลค่ารวมสูงกว่า 1 หมื่นล้านบาทเป็นครั้งแรก ตามการวิเคราะห์จากโจนส์ แลง ลาซาลล์ โฮเทลส์ บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนด้านโรงแรมชั้นนำของโลก

นายไมค์ แบทเชเลอร์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายบริการลงทุนซื้อขาย โจนส์ แลง ลาซาลล์ โฮเทลส์ กล่าวว่า การลงทุนซื้อขายโรงแรมในภูเก็ตในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ มีมูลค่าสูงเป็นประวัติการณ์และมีแนวโน้มที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากนักลงทุนระหว่างประเทศสนใจซื้อโรงแรมที่มีชื่อเสียงในเมืองท่องเที่ยวชั้นนำของเอเชีย

นับจากต้นปีนี้เป็นต้นมา โจนส์ แลง ลาซาลล์ โฮเทลส์เป็นที่ปรึกษาและตัวแทนขายโรงแรมรายการใหญ่ๆ รวม 3 รายการในภูเก็ต ประกอบด้วย

1. โรงแรมโมเวนพิค รีสอร์ท แอนด์ สปา กะรน บีช ภูเก็ต ขนาด 368 ห้อง ให้กับทีเอ โกลบอลในเดือนเมษายน

2. โรงแรมเอวาซอน ภูเก็ต & บอนไอส์แลนด์ที่ราไวย์ ขนาด 260 ห้อง ให้กับ Lum Chang ของสิงคโปร์ในเดือนพฤษภาคม

3. โรงแรมลากูนา บีช รีสอร์ท ขนาด 254 ห้อง ให้กับ Outrigger Hotels and Resorts จากฮาวายเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา

สำหรับในปีที่แล้ว มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในภูเก็ตมากขึ้นถึง 30% แสดงให้เห็นว่าภูเก็ตยังคงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมสูงในระดับโลก ทั้งนี้ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในภูเก็ตมากกว่านักท่องเที่ยวไทยเป็นครั้งแรก การขยายตัวเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวในภูเก็ตมีปัจจัยสำคัญมาจากการมีการเชื่อมโยงเส้นทางการบินที่ดีเยี่ยม ประกอบกับการที่สายการบินต้นทุนต่ำมีการขยายตัว ทำให้การเดินทางมายังภูเก็ตเป็นไปได้ง่ายขึ้น

ปัจจัยเสริมอื่นๆ ได้แก่ แผนการปรับปรุงสนามบินด้วยเงินลงทุนราว 5,400 ล้านบาทที่จะเริ่มขึ้นในปีนี้ ซึ่งจะทำให้สนามบินสามารถรองรับผู้โดยสารได้มากขึ้นสองเท่า เป็น 12.5 ล้านคนต่อปี นอกจากนี้ สถานการณ์ทางการเมืองที่เริ่มสงบมากขึ้นนับตั้งแต่การเลือกตั้งครั้งล่าสุดในปี 2554 ได้ทำให้ความเชื่อมั่นของต่างชาติฟื้นกลับมา ดังจะสะท้อนให้เห็นได้จากกิจกรรมการซื้อขายที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ โจนส์ แลง ลาซาลล์ โฮเทลส์คาดว่า จะยังคงมีการซื้อขายโรงแรมในภูเก็ตเกิดขึ้นอีกในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยในส่วนของโจนส์ แลง ลาซาลล์ โฮเทลส์เอง ได้รับมอบหมายให้เป็นตัวแทนขายโรงแรมห้าดาวอีกแห่งหนึ่งที่ชายฝั่งด้านทิศตะวันตก ซึ่งจะเปิดบริการก่อนถึงช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ของปีนี้ โดยกระบวนการขายจะเริ่มขึ้นในสัปดาห์นี้