posttoday

ทำเลใหม่ในย่านเก่า

14 กุมภาพันธ์ 2561

ครั้งนี้ผมยังคงวนเวียนอยู่ในเรื่องของทำเลเก่า ย่านเก่า เมืองเก่า

เรื่อง...ต เต่า @ บ้านสุขุมวิท

ครั้งนี้ผมยังคงวนเวียนอยู่ในเรื่องของทำเลเก่า ย่านเก่า เมืองเก่า ด้วยเพราะกระแสการลงทุนของนักลงทุนยุคใหม่ที่นิยมนำทรัพย์มือสองมารีโนเวตกำลังเป็นเทรนด์ ทำให้ผมรู้สึกว่าเรื่องแบบนี้น่าสนใจและพูดได้ไม่มีจบสำหรับคนที่คลุกคลีในวงการทรัพย์มือสองมาเนิ่นนานแบบผม ซึ่งความน่าสนใจของการนำอสังหาริมทรัพย์เก่ามารีโนเวตนั้น นอกจากอยู่ที่การสร้าง “มูลค่า” ให้กับตัวอาคารเก่าที่ถูกทิ้งร้างไว้ให้กลับมามีสภาพดี สามารถกลับมาใช้งานได้ใหม่ดังเดิมแล้ว

อีกส่วนที่ผมว่าน่าสนใจยิ่งกว่า “มูลค่า” คือเรื่องของ “คุณค่า”  ที่เกิดขึ้นกับอสังหาริมทรัพย์นั้น อย่างที่ผมบอกครับ ธุรกิจรูปแบบใหม่ในยุคนี้ ถ้าสอดคล้องหรือตอบสนองไลฟ์สไตล์และสามารถเข้าใจหรือจับ Insight ของผู้คนรุ่นใหม่ได้ จะเป็นแรงส่งต่อคุณค่าด้านจิตใจและสามารถดึงดูดผู้คน จนเกิดเป็น “ทำเลใหม่ในย่านเก่า” ที่ทำเงินได้ไม่ยากนัก

วันนี้ผมขอพามาย่านคลองสาน อีกหนึ่งพื้นที่สุดชิกของคนกรุงและเป็นอีกหนึ่งชุมชนที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานถึง 100 กว่าปี จะว่าไปแล้วพื้นที่แห่งนี้เป็นของเพื่อนผมคนหนึ่งสมัยมหาวิทยาลัยวัยทีนเอจตอนปลายที่มองเห็นศักยภาพของทำเลนี้  

จากอดีตคลองสานเป็นทำเลที่เอื้อต่อการสัญจรทางเรือ จึงมีเรือสินค้าของชาวต่างชาติแวะเวียนเข้าออกไม่ขาดสาย กลายเป็นชุมชนย่านการค้าที่สำคัญ สร้างอาชีพและรายได้ให้ชาวบ้านกันถ้วนหน้า  ดูได้จากท่าเทียบเรือมากมายและท่าเรือข้ามฟากก็มีถึง 5 ท่า ทั้งท่าปากคลอง วัดอนงคาราม ท่าด้านใต้ข้ามไปรษณีย์ ท่าข้างมัสยิดกูวติลอิสลาม ท่าละแวกหมู่บ้านแขก และท่าตึกขาวข้ามไปท่าราชวงศ์

ทั้งนี้ เมื่อเวลาผ่านไป การคมนาคมเจริญขึ้น การขนส่งทางเรือลดความสำคัญลง ทำเลที่แฝงด้วยคุณค่าและประวัติศาสตร์แห่งนี้กลับกลายเป็นอดีต แต่โชคดีที่จังหวะเวลาและกระแสการนำทรัพย์มือสองมารีโนเวตได้รับความนิยม ทำเลแห่งนี้สามารถเพิ่มทั้ง “มูลค่า” และ “คุณค่า” ไปในคราวเดียว  ทำให้ย่านนี้ถูกปลุกกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

ขณะที่ที่ดิน ตึกรามบ้านช่อง โกดัง โรงสีข้าวย่านริมน้ำเหล่านี้ถูกปัดฝุ่นและนำมาปรับปรุงให้กลายเป็นธุรกิจใหม่ที่ตอบรับกับไลฟ์สไตล์และโดนใจผู้คน ใครจะคิดว่าโกดังเก่าสภาพทรุดโทรมจะถูกเนรมิตให้กลายเป็นร้านลุคเท่ สุดชิก โดยยังคงกลิ่นอายของไม้หรือกำแพงเก่าที่แฝงเรื่องราวและประวัติศาสตร์เอาไว้ จริงๆ แล้วผมว่าวันนี้หลายธุรกิจใหม่มาได้ถูกทางแล้วครับ

คอนเซ็ปต์ที่ผมเห็นเกลื่อนตาวันนี้น่าจะเป็น Book/Art/Cafe  คือ ธุรกิจที่เป็นทั้งร้านหนังสือ Art Gallery และร้านกาแฟ และนี่เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้มุมมองการหาสถานที่ทำธุรกิจวันนี้ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การหาพื้นที่ใจกลางเมืองหรือเฉพาะย่านซีบีดีแล้วครับ แต่เป็นทำเลเก่า ย่านเก่าไหนๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นทรัพย์มือสองที่ใครๆ เคยมองข้าม  นำมาสร้างสตอรี่หรือเรื่องราวที่น่าสนใจ ผูกกับไลฟ์สไตล์แนวๆ

ลองส่องดูใกล้ตัวเราครับว่ามีทำเลเก่าย่านไหนที่กลายเป็นทำเลใหม่ในย่านเก่าอีกบ้าง แล้วบอกผมมาเผื่อว่าจะเก็บมาเล่าสู่กันฟังครั้งหน้าครับ