posttoday

ภาษีที่ดินสูตร สนช. ภาคธุรกิจรับภาระหนัก

27 ธันวาคม 2560

แม้จะมีการปรับลดเพดานภาษีลงมาแต่ภาคพาณิชยกรรมยังคงได้รับผลกระทบมากโดยเป็นกลุ่มที่จะผลักดันไปสู่ผู้บริโภคในขั้นสุดท้ายที่จะต้องเสียภาษี

โดย...ทีมข่าวอสังหาริมทรัพย์โพสต์ทูเดย์

ร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. ... อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งล่าสุดได้เสนอให้มีการปรับเปลี่ยนในหลายประเด็น ภายหลังจากเดินสายลงพื้นที่รับฟังความเห็นผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรงมาแล้วหลายรอบ เพื่อเป็นการลดผลกระทบต่อประชาชน

อิสระ บุญยัง นายกกิตติมศักดิ์และที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า จากการที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. ... ซึ่งได้มีการพิจารณาหลักการและรายละเอียดโดยมีข้อเสนอในการปรับปรุงร่างดังกล่าวให้มีความเหมาะสมและลดผลกระทบในการจัดเก็บภาษี

ทั้งนี้ได้มีการปรับลดเพดานอัตราภาษีลงประมาณ 40% จากอัตราที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบนั้น เห็นว่าแม้จะมีการปรับลดเพดานลงมาแต่ภาคพาณิชยกรรมยังคงได้รับผลกระทบมากโดยเป็นกลุ่มที่จะผลักดันไปสู่ผู้บริโภคในขั้นสุดท้ายที่จะต้องเสียภาษี

ในส่วนของภาคที่อยู่อาศัยนั้นน่าจะกระทบไม่มาก เพราะระดับราคาที่อยู่อาศัย 20 ล้านบาทนั้นมีอยู่ไม่มากและในแต่ละปีมีที่อยู่อาศัยใหม่ในระดับราคาเกิน 20 ล้านบาท เพิ่มขึ้นไม่มากแค่หลักพันหน่วย ขณะที่บ้านหลังที่ 2 อาจจะกระทบในระยะแรก แต่เจ้าของทรัพย์สินจะมีการปรับตัวรวมทั้งอาจยกให้ลูกหลานเป็นบ้านหลังแรกไป เป็นต้น

สำหรับอัตราภาษีที่จัดเก็บจริงที่ได้เสนอให้มีบัญชีอัตราภาษีแนบท้ายเพื่อจัดเก็บภาษีใน 2 ปีแรก ส่วนปีที่ 3 เป็นต้นไปให้เป็นไปตามร่างกฎหมายที่เสนอ โดยให้รัฐบาลเป็นผู้ออกพระราชกฤษฎีกากำหนดอัตราภาษีที่จัดเก็บจริงและได้กำหนดให้มีการยกเว้นภาษีในกรณีเกษตรกรรมและที่อยู่อาศัยนั้นเห็นว่ามีทั้งข้อดีและข้อเสีย

ในส่วนของข้อดีคือเมื่อกฎหมายมีการประกาศบังคับใช้แล้วก็ต้องมีการทบทวนและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเพื่อนำไปปรับแก้ไขให้มีความเหมาะสมโดยรวม ขณะที่ข้อเสียคือไม่สามารถกำหนดภาระค่าใช้จ่ายในอนาคตได้

อย่างไรก็ดี ในช่วงที่ยังไม่มีการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว ภาครัฐควรมีการทบทวนในหลายประเด็นที่อาจส่งผลกระทบต่อประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการครอบครองที่ดินว่างในเมืองที่มีราคาประเมินสูง แต่ไม่ประสงค์ที่จะทิ้งร้างหรือทำพาณิชยกรรม โดยหากมีการนำที่ดินเหล่านี้ไปปรับภูมิทัศน์เป็นพื้นที่สีเขียวแทนพื้นที่เหล่านี้จะเข้าข่ายอัตราภาษีใดหรือจะยกเว้นภาษีซึ่งยังไม่มีความชัดเจน

รวมทั้งกรณีที่เจ้าของที่ดินมีรายได้ไม่เพียงพอจากการปล่อยเช่าเมื่อเทียบกับการต้องเสียภาษีจะเป็นการกระตุ้นผลักดันให้เกิดซัพพลายมากขึ้นในหลายธุรกิจที่มากเกินจริง

นอกจากนี้ ในการยกเว้นภาษีที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์ในการประกอบเกษตรกรรม ให้เจ้าของที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างซึ่งเป็นบุคคลธรรมดาได้รับยกเว้นมูลค่าของฐานภาษีทั้งหมดของที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างในการคำนวณภาษีในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเดียวกันไม่เกิน 50 ล้านบาท นั้นเห็นว่า ไม่ควรมีการกำหนดเพราะไม่ใช่กลุ่มระดับผู้มีรายได้น้อยหรือปานกลาง เป็นต้น

ทั้งนี้ เห็นด้วยกับหลักการการบังคับใช้ภาษีที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งแม้จะมีการปรับลดเพดานลงมาจากเดิมถึง 40% แต่ก็ช่วยให้รัฐโดยท้องถิ่นสามารถจัดเก็บรายได้ได้มากขึ้นจากการจัดทำบัญชีทรัพย์สิน อีกทั้งเป็นการแก้ไขปัญหารั่วไหลและลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ได้

อย่างไรก็ตาม จากการประชุมรับฟังความเห็นของคณะกรรมาธิการ ได้มีข้อเสนอในหลายประเด็น เช่น ที่ดินที่เป็นแลนด์แบงก์ที่มีการแบ่งการพัฒนาเป็นเฟส จะจัดเก็บภาษีอย่างไร เช่น ที่ดิน 10 ไร่ มีการพัฒนาไปแล้วบางส่วนยังเหลือที่ดินอีกจำนวนหนึ่ง กรณีดังกล่าวจะต้องดูว่าเป็นการพัฒนาพื้นที่หรือทำโครงการต่อเนื่องโดยใช้พื้นที่จริงเท่าไร เว้นว่างไว้เท่าใด จะมีการแยกการใช้ประโยชน์ที่ดินก่อนแล้วนำมาคำนวณจากฐานภาษี

นอกจากนี้ ในอนาคตการใช้รถที่ดัดแปลงเป็นบ้านมีมากขึ้นจะเสียภาษีหรือไม่ ซึ่งต้องดูนิยามว่าเป็นสิ่งปลูกสร้างหรือไม่ ถ้าเป็นสิ่งปลูกสร้างก็จะต้องเสียภาษีสิ่งปลูกสร้าง อย่างไรก็ดีตามความหมายสิ่งปลูกสร้างจำเป็นจะต้องมีรากฐานที่มั่นคงเพื่อรองรับน้ำหนักของบ้าน และโดยปกติจะยึดโยงอยู่กับที่ดิน

สำหรับกรณีอพาร์ตเมนต์เก่าที่ค้างจ่ายภาษีโรงเรือนมานาน หากมีการบังคับใช้กฎหมายภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างจะใช้หลักเกณฑ์การจ่ายอย่างไรนั้น ต้องแยกส่วนกัน การค้างภาษีชำระก็จะมีการติดตามทวงถามกันตามระบบ ส่วนภาษีใหม่เริ่มต้นใหม่นับจากระยะเวลาที่ประกาศใช้ไม่มีผลบังคับย้อนหลัง เป็นต้น

ทั้งนี้ คงต้องติดตามกันต่อว่า หลังจากรวบรวมข้อคิดเห็นต่างๆ ไปสู่การพิจารณาในวาระที่ 2 และที่ 3 แล้ว จะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรอีกหรือไม่ และที่สำคัญจะประกาศใช้ทันปี 2562 ตามที่ตั้งไว้หรือไม่