posttoday

"พฤกษา"ปรับตัว สู้ศึกอสังหาแข่งดุ

25 ธันวาคม 2560

สภาวะการแข่งขันในธุรกิจอสังหาฯ ยิ่งทวีความรุนแรงขึ้น ทำให้บรรดาผู้ประกอบการต่างต้องเร่งปรับตัว

โดย...โชคชัย สีนิลแท้

จากภาพรวมเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มฟื้นตัวในทิศทางที่ดีขึ้น แต่สภาวะการแข่งขันในธุรกิจอสังหาฯ ก็จะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้น ทำให้บรรดาผู้ประกอบการต่างต้องเร่งปรับตัว 

ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจพฤกษาเรียลเอสเตท-พรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท กล่าวว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2561 มีแนวโน้มเติบโตตามปัจจัยทิศทางเศรษฐกิจจากปี 2560 และอัตราดอกเบี้ยที่ยังอยู่ในระดับต่ำ

ขณะเดียวกันสภาพคล่องในระบบยังมีเหลือจำนวนมาก ส่งผลให้ผู้ประกอบการรายใหญ่สามารถลงทุนพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ โครงการมิกซ์ยูสได้จำนวนมาก รวมถึงโครงการสาธารณูปโภคของรัฐบาลได้เริ่มเป็นรูปธรรม และทยอยลงทุนในหลายโครงการ ภาคเอกชนเริ่มลงทุนตามการขยายตัวของโครงการสาธารณูปโภคต่างๆ

อย่างไรก็ตาม ในปี 2561 ยังมีปัจจัยลบที่อาจส่งผลกระทบต่อภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ อาทิ ความไม่มั่นคงของเศรษฐกิจ ซึ่งยังมีความผันผวนอยู่บ้าง ทั้งจากปัจจัยลบภายในและภายนอกประเทศ ตลาดอสังหาฯ ในปีหน้าการแข่งขันยังคงรุนแรงต่อเนื่อง ตลาดยังคงเป็นของผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีศักยภาพในด้านการลงทุนและความเชี่ยวชาญ ซึ่งผู้ประกอบการรายกลางรายเล็กควรปรับตัวพัฒนาสินค้าที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค และหาช่องว่างตลาดเพื่อเข้าไปในตลาดที่รายใหญ่ยังไม่ได้เข้าไป

ทั้งนี้ ตลาดที่อยู่อาศัยระดับบนยังเป็นตลาดที่เติบโตได้ดี ผู้ประกอบการจะยังคงให้ความสำคัญต่อตลาดระดับบน เนื่องจากกลุ่มลูกค้ามีกำลังซื้อ แต่ตลาดในระดับอื่นในแต่ละทำเลมีลูกค้าจำนวนน้อย ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องสำรวจความต้องการให้ดี ปัจจุบันแม้ว่าในภาพรวมพฤกษาจะครองส่วนแบ่งทางการตลาดสูงที่สุด แต่ก็มีผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่เป็นรายใหญ่ เร่งให้เติบโต อาทิ สิงห์เอสเตท 

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนของกลุ่มธุรกิจพฤกษาเรียลเอสเตท-พรีเมียม จะพัฒนาในรูปแบบปลาใหญ่ทำตัวเป็นปลาเล็กที่มีความคล่องแคล่ว ว่องไว และเป็นปลาเก่งพัฒนาโครงการขนาดไม่ใหญ่มาก แต่สามารถปิดการขายได้เร็ว ซึ่งการพัฒนาในรูปแบบนี้เหมาะสำหรับตลาดระดับบนที่ในแต่ละทำเลมีลูกค้าจำนวนจำกัด  

นอกจากนี้ จากการที่สภาพคล่องในระบบเหลือเยอะจึงส่งผลดีต่อการลงทุนภาคเอกชน ทำให้มีการพัฒนาโครงการเพิ่มมากขึ้น แต่ยังมีข้อเสีย คือ การที่ผู้ประกอบการต่างพัฒนาโครงการรูปแบบมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ออกสู่ตลาดจำนวนมาก ที่ ณ เวลานี้ มูลค่าโครงการรวมกันไม่ต่ำกว่า  6-7 แสนล้านบาท ซึ่งสูงกว่ามูลค่าตลาดรวมที่อยู่อาศัยทั้งระบบ และโครงการมิกซ์ยูสส่วนใหญ่เน้นโครงการระดับบนที่มีลูกค้าจำนวนจำกัด อาจมีความเสี่ยงที่โครงการเหล่านั้นจะไม่ประสบความสำเร็จได้

ด้านการลงทุนเฉพาะของกลุ่มธุรกิจพฤกษาเรียลเอสเตท-พรีเมียม ในปีหน้าตั้งเป้าพัฒนา 7-8 โครงการ แบ่งเป็นโครงการคอนโดมิเนียม 4-5 โครงการ ที่เหลือเป็นโครงการแนวราบ เหล่านี้คือมุมมองของพฤษาฯ ที่ชี้ให้เห็นว่าการแข่งขันปีหน้ายังจะทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง