posttoday

อสังหาขายทะลุ3แสนล.

18 พฤศจิกายน 2560

พฤกษา เผยลงทุนรถไฟฟ้าหนุนยอดขาย 9 เดือนแรก ทะลุ 3 แสนล้าน โต 18% ขณะที่ อสังหาฯ รายใหญ่กำไรถ้วนหน้า

พฤกษา เผยลงทุนรถไฟฟ้าหนุนยอดขาย 9 เดือนแรก ทะลุ 3 แสนล้าน โต 18% ขณะที่ อสังหาฯ รายใหญ่กำไรถ้วนหน้า

นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียล เอสเตท บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ช่วง 9 เดือนแรกมียอดขาย 3.1 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขายอยู่ที่ 2.6 แสนล้านบาท โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการลงทุนด้านคมนาคมของภาครัฐ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมก่อสร้างรถไฟฟ้า 3 สาย ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์ วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง และรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ทำให้มีความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ผลประกอบการ 9 เดือนแรกปี 2560 บริษัทมียอดขายรวม 3.8 หมื่นล้านบาท เติบโตขึ้น 9.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ทำได้ 3.4 หมื่นล้านบาท เนื่องมาจากการเปิดคอนโดมิเนียม 9 โครงการ ขณะที่รายได้และกำไร อยู่ที่ 3 หมื่นล้านบาท และ 3,716 ล้านบาท ตามลำดับ ในกลุ่มธุรกิจแวลู หรือที่อยู่อาศัยระดับกลาง-ล่าง บริษัทมีแผนพัฒนาโครงการใหม่ที่อยู่ในเขตโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก จำนวน 8 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 5,000 ล้านบาท

ด้านนายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท กล่าวว่า ในตลาดที่อยู่อาศัยระดับพรีเมียมสามารถ กวาดยอดขายรวมไปได้ถึง 6,686 ล้านบาท ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา ถือว่าประสบความสำเร็จเกินจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 4,199 ล้านบาท ในไตรมาส 4 ยังมีแผนเปิด 2 โครงการใหม่ คือ เดอะรีเซิร์ฟ สุขุมวิท 61 และอีกหนึ่งโครงการเป็นแนวราบแบรนด์ "HOW พหลฯ-วิภาวดี" ราคาเริ่มต้นที่ 7.99 ล้านบาท

สำหรับผลประกอบการในรอบ 9 เดือน ของบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายอื่นส่วนใหญ่ยังคงมีรายได้และกำไร ที่ดี โดยบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ มีกำไรสูงเป็นอันดับ 1 กว่า 8,000 ล้านบาท ส่วนหนึ่งมาจากการเปลี่ยนแปลงส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัทร่วม อันดับ 2 ได้แก่ ศุภาลัย มีกำไร 4,100 ล้านบาท และ บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง มีกำไร 3,700 ล้านบาท