posttoday

บิ๊กอสังหาฯ ปะทะเดือด ปูพรมโครงการใหม่กว่า 3 แสนล.

01 กุมภาพันธ์ 2560

ปัญหาสภาพคล่องจากการผิดนัดชำระหนี้ตั๋วบี/อีของบริษัทอสังหาฯ รายกลาง-เล็กบางราย

ปัญหาสภาพคล่องจากการผิดนัดชำระหนี้ตั๋วบี/อีของบริษัทอสังหาฯ รายกลาง-เล็กบางราย กลายเป็นปัญหาลุกลามไปถึงความเชื่อมั่นของสถาบันการเงินจนเพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อโครงการให้กับบริษัทอสังหาฯ ระดับเอสเอ็มอี เปิดพื้นที่ให้บริษัทอสังหาฯ รายใหญ่เข้ายึดครองเพิ่มขึ้น  

ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท ประเมินว่า ปีนี้ผู้ประกอบการ 10 รายใหญ่ จะเพิ่มแชร์ตลาดจาก 56% ในปีที่แล้วเป็น 60% ของตลาดรวมในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่จะมีมูลค่ารวม  3.79 แสนล้านบาท หรือเติบโตขึ้น 5% จากปีที่ผ่านมา ปัญหาหลักมาจากปัญหาทางการเงินที่รุมเร้า

ตลาดอสังหาฯ ในเวลานี้จึงเป็นสมรภูมิการแข่งขันของผู้ประกอบการรายใหญ่โดยแท้ เห็นได้จากแผนการลงทุนของผู้ประกอบการในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา บริษัทพัฒนาที่ดินในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยยังเดินหน้าเปิดโครงการใหม่มูลค่ารวมกันกว่า 3 แสนล้านบาท แต่ละบริษัทยังคงตั้งเป้าการเติบโตอยู่ในระดับ 10%+- ขณะที่ตลาดที่อยู่อาศัยโดยรวมยังคงอยู่ในภาวะทรงตัวหรืออาจจะฟื้นตัวได้เพียงเล็กน้อย

นั่นแสดงถึงอุณหภูมิการแข่งขันที่จะรุนแรงยิ่งขึ้น ซึ่ง อนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) ประเมินไว้ว่า การแข่งขันในปีนี้คงจะสู้กันรุนแรงในทุกพื้นที่ เนื่องจากยังมีสต๊อกในตลาดอยู่อีกมาก และเป็นปีแห่งการพิสูจน์ฝีมือของผู้ประกอบการในทุกๆ ด้าน และในปีนี้จะได้เห็นบริษัทที่เติบโตและบริษัทที่ไม่เติบโต ไม่เหมือนกับปีที่ผ่านๆ มาที่ส่วนใหญ่จะโตไปในทิศทางเดียวกัน

ขณะที่ผู้บริหารจาก บริษัท พฤกษาฯ มองว่า ในปีนี้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่เรียกว่า Big Cheng ในตลาดอสังหาฯ ในหลายมิติ ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างของธุรกิจอสังหาฯ การเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างของผู้แข่งขันในตลาดและผู้ประกอบการ การเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างความต้องการที่อยู่อาศัยของผู้บริโภค การเปลี่ยนแปลงในจุดขายและรูปแบบการพัฒนาโครงการ และการเปลี่ยนแปลงในรูปแบบการพัฒนาที่ดิน

ทั้งนี้ หากดูความเคลื่อนไหวในช่วงนี้ จะพบว่า เกือบทุกบริษัทไม่ยอมอยู่นิ่งเฉย ประเด็นหลักๆ ทุกบริษัทปรับตัวเพื่อรองรับกับการแข่งขันและสภาพตลาดที่ยังเอาแน่เอานอนไม่ได้ ที่ชัดเจนในเวลานี้ คือ เกือบทุกรายพยายามขยายฐานตลาดให้กว้างขึ้น รวมถึงการขยายธุรกิจใหม่ๆ เพื่อสร้างรายได้ และกระจายความเสี่ยง การแสวงหาความแตกต่างที่ชัดเจน และการมุ่งสู่นวัตกรรมทั้งในด้านการก่อสร้าง การตลาด และการบริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ตามเทคโนโลยีดิจิทัลที่เข้ามามีบทบาทอย่างสูง

ธุรกิจอสังหาฯ ในยุคที่รายใหญ่ครองตลาดจะร้อนแรงแค่ไหนโปรดอย่าได้กะพริบตา