posttoday

ยกวิหารและองค์หลวงพ่อโต

21 กันยายน 2553

ผมได้รับมอบหมายให้ยกวิหารและองค์หลวงพ่อโต ซึ่งตั้งอยู่ที่วัดทัศนารุณสุนทริการาม (วัดตะพาน) บริเวณดินแดง....

ผมได้รับมอบหมายให้ยกวิหารและองค์หลวงพ่อโต ซึ่งตั้งอยู่ที่วัดทัศนารุณสุนทริการาม (วัดตะพาน) บริเวณดินแดง....

โดย...ธเนศ วีระศิริ

มีข่าวคราวเกี่ยวกับการทรุดตัวของอาคารอยู่เนืองๆ เมื่อสองสามวันมานี้ก็มีอาคารทาวน์เฮาส์ย่านสมุทรปราการจำนวนหลายห้องทรุดตัว เมื่อเกิดเหตุความเสียหายจะเกิดขึ้นมากมายทั้งกับทรัพย์สินและชีวิต หากไม่มีใครได้รับอันตรายก็ถือเป็นโชคดีไป อาคารที่ทำการก่อสร้างบางหลังยังไม่ได้เข้าใช้งานเลยก็เกิดปัญหาเสียแล้ว

จึงอยากให้ทุกท่านที่ต้องทำการก่อสร้างอาคารใส่ใจดูแลกันอย่างใกล้ชิด ทุกขั้นตอนของการก่อสร้างต้องอยู่ภายใต้การดูแลของวิศวกรโยธา เพื่อให้รูปแบบการก่อสร้างถูกต้องตามหลักวิศวกรรม

เมื่อเร็วๆ นี้ ผมได้รับมอบหมายให้ยกวิหารและองค์หลวงพ่อโต ซึ่งตั้งอยู่ที่วัดทัศนารุณสุนทริการาม (วัดตะพาน) บริเวณดินแดง ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่และเป็นที่ศรัทธาของชาวบ้านย่านดินแดง เนื่องจากเวลาฝนตก น้ำจะท่วมบริเวณองค์พระ ทำให้ปูนเสื่อมสภาพเกิดรอยแตกร้าว และหลุดล่อน จนต้องทำการซ่อมแซมอยู่เป็นประจำ พระมงคลบัณฑิต ท่านเจ้าอาวาสจึงมีความประสงค์จะยกองค์หลวงพ่อโตและวิหารให้พ้นจากการจมน้ำ

เมื่อเข้าไปในวัด บรรยากาศรายล้อมด้วยอาคารสูง แทบไม่น่าเชื่อว่ามีวัดอยู่ในบริเวณนี้ ภายในบริเวณวัดร่มรื่น มีประชาชนเข้ามากราบนมัสการหลวงพ่อโตตลอดเวลา

เล่ากันว่าองค์หลวงพ่อโตสร้างขึ้นโดยใช้พระเศียรของพระพุทธรูปแบบสุโขทัยซึ่งสันนิษฐานว่าสร้างในสมัยเดียวกับพระพุทธชินราช มีอายุกว่า 700 ปี ในเวลาต่อมาก็สร้างวิหารครอบองค์หลวงพ่อโตอีกที ลักษณะของฐานรากที่รองรับฐานหลวงพ่อโต และฐานรากที่รองรับวิหารจึงไม่เหมือนกัน เมื่อเริ่มงานได้ขุดดูฐานรากของวิหารและองค์พระก็ปรากฏว่าฐานรากที่รองรับองค์พระทำด้วยอิฐก่อขนาดใหญ่

ส่วนวิหารที่สร้างขึ้นทีหลังจะเป็นฐานรากแผ่ที่วางบนเสาเข็มไม้ โดยมีบางส่วนของวิหารที่ก่อสร้างเพิ่มเติมในภายหลังใช้เสาเข็มเจาะเป็นฐานราก ภายในวิหารหลังเล็กจึงประกอบไปด้วยฐานรากหลายประเภท แนวทางการทำการเสริมฐานรากเพื่อเตรียมการยกวิหารและองค์หลวงพ่อโตที่ทำขึ้นก่อนการขุดดูฐานรากจึงถูกเปลี่ยนแปลงเสียเป็นส่วนใหญ่

คราวหน้าจะคุยให้ฟังถึงการเตรียมงานก่อนยกนะครับ ถือโอกาสเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาทุกท่านไปร่วมทำบุญกันครับ กว่าจะได้เริ่มยกกันจริงๆ ก็คงอีกหลายเดือนครับ

สำหรับท่านที่มีปัญหาเรื่องบ้านต้องการปรึกษาวิศวกร วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ ได้จัดรายการ คลินิกช่างพบประชาชน ขึ้นที่บริเวณชั้น 1 อาคารวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ ทุกวันเสาร์ปลายเดือน โดยครั้งถัดไปจะตรงกับวันเสาร์ที่ 25 ก.ย. 2553 เริ่มตั้งแต่เวลา 13.00–17.00 น. ท่านที่มีความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมกรุณาโทร.แจ้งชื่อและปัญหาของท่านเพื่อเป็นการลงทะเบียนล่วงหน้าที่ โทร. 02-319-2708 ถึง 10 ต่อ 310 รับไม่เกิน 20 ท่าน และเป็นบริการฟรีครับ