posttoday

พระภูมิเจ้าที่ทำถูกวิธี มีแต่ความเจริญ (1)

22 กุมภาพันธ์ 2560

ช่วงที่ผ่านมามีผู้อ่านหลายท่านส่งข่าวมาหาและขอบคุณที่ได้แนะนำเรื่องการจัดห้องนอนและห้องรับรองแขกตามหลักฮวงจุ้ย

โดย...อาจารย์ชลธี โพธิ์สุ ผู้อำนวยการสถาบันโหราศาสตร์วิทยา  โทร. 09-5415-5150

ช่วงที่ผ่านมามีผู้อ่านหลายท่านส่งข่าวมาหาและขอบคุณที่ได้แนะนำเรื่องการจัดห้องนอนและห้องรับรองแขกตามหลักฮวงจุ้ย เห็นบอกว่าพอจัดทำตามที่แนะนำไปก็รู้สึกว่าอะไรๆ ที่เคยมีปัญหาค้างคาอยู่มานานก็ผ่อนคลายไปอย่างน่าอัศจรรย์ เช่น ลูกค้าที่เคยติดต่อเมื่อก่อนหายหน้าไม่สั่งสินค้าหลายเดือน พอจัดห้องรับแขกตามที่แนะนำก็กลับมาสั่งสินค้าอีก เรื่องแบบนี้ถ้าไม่พิสูจน์ด้วยตัวท่านเองก็คงไม่เข้าใจ แต่ที่ได้นำเสนอและแนะนำไปก็ตามหลักตำรา หลักทฤษฎี หลักเหตุและผล และเก็บสถิติมาว่าใช้ได้ จึงได้นำมาขยายและบอกกันครับ

ทีนี้หลายท่านก็อยากให้บอกวิธีการทำเกี่ยวกับพระภูมิเจ้าที่ เรื่องนี้ผมเห็นว่ามีความสำคัญและยังเป็นที่นิยมในสังคมไทยเราอยู่ รวมถึงหลักของชัยภูมิฮวงจุ้ยเจ้าที่ไม่ว่าจะเป็นศาลพระพรหม ศาลพระภูมิ ศาลเจ้าที่ (ตายาย) และศาลตี่จู้เอี้ย (เจ้าที่ทางจีนนิยมกัน) และหลายๆ ศาลที่เราเห็นกันทั่วไปแล้วแต่ภาคและพื้นที่ต่างๆ ที่อาจเรียกต่างกัน สรุปแล้วเราหนีไม่พ้นเรื่องเทวดากับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เราเคารพบูชาแม้มองไม่เห็น แต่เป็นสิ่งที่เชื่อว่าอาจช่วยดลบันดาลสิ่งดีสิ่งร้ายให้เราได้นั้นเอง

วันนี้มาเริ่มเรื่องศาลพระภูมิ คนไทยเราเห็นจนเคยชินตาแล้วถ้าไปที่ไหนมักจะเห็นเสมอ ไม่เว้นตั้งแต่สถานที่ราชการ หน่วยงานรัฐ บริษัท ห้างร้านต่างๆ อาคารบ้านเรือน ไม่ว่าจะเป็นบ้านระดับนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีเอย ข้าราชการใหญ่ เศรษฐี พ่อค้า แม้แต่คนธรรมดาชาวบ้านทั่วไปแบบเราท่านก็มักจะมีการตั้งศาลพระภูมิ เหตุเพราะเชื่อกันว่าพระภูมิท่านคงจะบันดาลแต่สิ่งดีๆ ให้กับเราและเจ้าของบ้านรวมถึงคนในครอบครัว

สิ่งเหล่านี้พูดไปคนที่ไม่เชื่อก็จะไม่เชื่อไปตลอด แต่คนที่ได้สัมผัสกับเรื่องเหล่านี้คงได้คำตอบเป็นอย่างดีถึงความมหัศจรรย์ของสิ่งลี้ลับที่เกิดขึ้นกับเจ้าของบ้านและคนในบ้านถ้าพระภูมิท่านไม่แน่จริง หรือไม่ขลังจริงคงไม่สามารถยืนหยัดมาจนทุกวันนี้แม้โลกจะเปลี่ยนไป เทคโนโลยีก้าวล้ำขนาดไหนศาลพระภูมิก็ยังตั้งเด่นเป็นสง่าให้เห็นทั่วไป และไม่มีวี่แววว่าจะลดลงเลยครับ

ถ้าพูดถึงศาลพระภูมิจะเอาแต่เริ่มขุดหลุมคงไม่เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านผู้ติดตามคอลัมน์นี้มากนัก เพราะเรื่องเหล่านี้โหรพราหมณ์เจ้าพิธีการคงรู้และเป็นหน้าที่ของท่านเหล่านั้น ผมจึงเอาเรื่องที่มีส่วนต้องเกี่ยวข้องกับผู้อ่านและใกล้ตัวท่านเกือบทุกวันเลยก็ว่าได้ เพราะในเมื่อถ้าคิดจะตั้งศาลพระภูมิแล้วต้องเข้าใจว่าท่านเองพร้อมที่จะคอยดูแลสอดส่องปฏิบัติให้ถูกวิธี อย่าให้ผิดพลาดหรือขาดตกไปเป็นอันขาด เพราะแทนที่ตั้งศาลพระภูมิแล้วจะมีแต่ความเจริญรุ่งเรืองกลับต้องมีแต่เรื่องวุ่นวายกับตัวท่านเองและคนในครอบครัวเลยทีเดียว

ดังนั้น ขอเตือนให้ท่านผู้ที่คิดจะตั้งศาลพระภูมิเพื่อเอาไหว้สักการบูชายึดเหนี่ยวจิตใจและให้พระภูมิท่านบันดาลแต่ความรุ่งเรืองโชคลาภ ต้องปฏิบัติเคร่งครัดตามนี้ครับ

เรื่องอาหารเครื่องสังเวย

อาหารเครื่องสังเวยของพระภูมิ ตามที่ต้องรู้และต้องไม่ผิดพลาดแบ่งเป็น 2 ลักษณะ คือ 1.อาหารเครื่องสังเวยคาวหวาน 2.อาหารเครื่องสังเวยมังสวิรัติ

ประเภทเครื่องสังเวยคาวหวาน

1.หัวหมู 1 หัว (หมูชิ้นก็ได้ครับ ตามฐานะของเจ้าบ้าน) 2.ไก่ 1 ตัว (เป็นชิ้นตามฐานะของเจ้าบ้าน) 3.เป็ด 1 ตัว (เป็นชิ้นตามฐานะของเจ้าบ้าน) 4.ปลานึ่ง 1 ตัว 5.กุ้ง ปู 6.เหล้า 7.น้ำชา 8.ขนมถ้วยฟู 9.ขนมต้มแดง 10.ขนมต้มขาว 11.ขนมคันหลาว 12.ขนมหูช้าง

13.ผลไม้ 5 ชนิด 5 อย่าง 14.ขนุน 15.มะพร้าวอ่อน 16.กล้วยน้ำว้า 17.ขนมถั่วงา 18.เผือกต้ม มันต้ม 19.ฟักทอง แตงไทย 20.สับปะรด 21.น้ำจิ้ม (สำหรับจิ้มปลา หมู เป็ด ไก่) 22.น้ำเปล่า (ขาดไม่ได้ หรือท่านจะเสริมน้ำอัดลมเพิ่มอีกก็ได้ครับ)

ประเภทเครื่องสังเวยมังสวิรัติ

1.น้ำชา 2.ขนมถ้วยฟู 3.ขนมต้มแดง 4.ขนมต้มขาว 5.ขนมคันหลาว 6.ขนมหูช้าง 7.ผลไม้ 5 ชนิด 5 อย่าง 8.ขนุน 9.มะพร้าวอ่อน 10.กล้วยน้ำว้า 11.ขนมถั่วงา 12.เผือกต้ม มันต้ม 13.ฟักทอง แตงไทย 14.สับปะรด 15.น้ำเปล่า (ขาดไม่ได้ ท่านจะเสริมน้ำอัดลมอื่นอีกก็ได้ครับ)

หากว่าสามารถหาหัวหมู เป็ด ไก่ กุ้ง ปู ปลา ที่ทำด้วยเจแล้วจะยิ่งดีมากครับ เครื่องสังเวยที่กล่าวมานี้เป็นชุดใหญ่มาตรฐานจะใช้ตอนเริ่มตั้งศาลและทำบุญประจำปีสำหรับบ้านเรือนและทำบุญในโอกาสต่างๆ ที่ต้องบอกกล่าวพระภูมิเจ้าที่เราจึงต้องถวายเครื่องสังเวยเช่นกัน และการถวายอาหารเครื่องสังเวยต้องเป็นชุดใหญ่เท่านั้น แต่ถ้าต้องถวายเครื่องสังเวยทุกวันให้ท่านลดหลั่นตามความเหมาะสมได้ครับไม่ผิดแต่อย่างใด

(ติดตามตอน 2 วันพุธที่ 1 มี.ค.)