posttoday

"โอซากา สเตชั่น ซิตี้" เมืองใหญ่ใต้ดิน

10 กุมภาพันธ์ 2560

ในอนาคตน่าจับตามองว่าเมืองขนาดใหญ่ที่มีระบบขนส่งมวลชนซับซ้อน ปริมาณคนที่สัญจรมาก น่าจะเกิด City in the city อีกมากมาย

โดย...นลินรัตน์ เจริญสุพงษ์  กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์

ถ้าจะพูดถึงญี่ปุ่น หลายๆ คนก็คงจะนึกถึงการผสมผสานของวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นแตกต่างจากประเทศอื่นกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการขนส่งมวลชน และแน่นอนคงจะไม่มีใครไม่รู้จักเมืองใหญ่อย่างโอซากา ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคคันไซ เป็นหนึ่งในเมืองท่าที่สำคัญและมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองรองจากโตเกียว มีประชากรมากกว่า 19 ล้านคน ด้วยความที่เป็นเมืองขนาดใหญ่มาก ระบบขนส่งมวลชนที่ใหญ่ที่รองรับประชากรจำนวนมากและเชื่อมต่อกับส่วนต่างๆ ของเมืองจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

สถานีรถไฟโอซากาหรือโอซากา สเตชั่น (Osaka Station) ถือเป็นจุดศูนย์กลางการคมนาคมแหล่งใหญ่ที่สุดของเมือง ความใหญ่ของสถานีเป็นสิ่งที่น่าสนใจและน่าจับตามอง เรียกได้ว่าเป็นเมืองขนาดย่อมๆ ได้อีกหนึ่งเมือง ใหญ่จนเรียกกันว่า OSAKA STATION CITY เลยทีเดียว สถานีโอซาก้าปัจจุบันมีคนสัญจรไปมาในแต่ละวันมากกว่า 2.5 ล้านคน มากกว่าประชากรในเมืองใหญ่ๆ บางเมืองของยุโรปด้วยซ้ำ และถ้าคูณเป็นรายปีจะเห็นว่ามีคนมากกว่า 900 ล้านคน ใช้บริการสถานีโอซากานี้เลยทีเดียว

หากจะย้อนไปถึงประวัติศาสตร์ สถานีรถไฟโอซากาเปิดทำการครั้งแรกตั้งแต่ปี 2417 หรือ 142 ปีมาแล้วเป็นเพียงตึก 2 ชั้นขนาดเล็ก โดยค่อยๆ ขยายตัว ออกไปเรื่อยๆ และบูรณะมาไม่ต่ำกว่า 5 ครั้งแล้ว ครั้งล่าสุดเพิ่งจะมีการปรับปรุงต่อเติมและสร้างใหม่เสร็จในปี 2554 บริเวณสถานีโอซากานั้นเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟเอกชนอื่นๆ เช่น Hankyu และ Hanshin ทั้งใต้ดินและบนดินรวมแล้วถึง 6 สาย แต่ละสถานีสามารถเชื่อมต่อกันทั้งบนดินและใต้ดินผ่านและไม่ผ่านสถานีหลักอย่างโอซากาได้

ดังนั้น การจะเดินทางในบริเวณสถานีนี้มีโอกาสหลงได้ง่ายมากๆ ต้องศึกษาเส้นทางและทำความเข้าใจเป็นอย่างดี ไม่เช่นนั้นเดิน 3 วันก็อาจจะยังงงและหลงทิศอยู่ นี่ยังไม่ได้รวมถึงการเดินไปยังสถานีรถประจำทางรอบๆ ที่เชื่อมต่อไปยังส่วนอื่นๆ ของเมืองอีกด้วย

ที่พูดมาข้างต้นเราพูดถึงแต่ระบบขนส่งมวลชนเท่านั้น แต่นั่นเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่ง สถานีโอซากายังเป็นศูนย์รวมแหล่งบันเทิงและพักผ่อนที่ใหญ่มาก สถานีเชื่อมต่อกับเมืองใต้ดินที่มีศูนย์การค้าและร้านอาหารมากมาย ตัวสถานีสูง 3 ชั้น และชั้นใต้ดินอีก 1 ชั้น ประกอบไปด้วย ศูนย์การค้า ฟิตเนส ร้านอาหาร โรงหนัง โรงแรม อาคารสำนักงาน และสวนสาธารณะลอยฟ้า

ในสถานีเองมีห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ถึง 3 ห้าง มีพื้นที่ใช้สอยรวมกันหลายหมื่นตารางเมตร ซึ่งยังไม่รวมถึงร้านค้าและห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่อีก 2 ห้างโดยรอบ ที่เดินเชื่อมถึงกันทั้งบนดินและใต้ดินและร้านค้าขนาดกลาง ขนาดย่อมที่เรียงรายกระจุกตัวอยู่รอบๆ สถานีอีกหลายสิบห้างร้าน รวมถึงศูนย์การค้าใต้ดินขนาดใหญ่อีก 5 แห่งเชื่อมต่อกับสถานีต่างๆ ระยะทางเดินรวมกันใต้ดินมียาวกว่า 2 กิโลเมตรเรียกได้ว่าเดินทั้งวันก็ยังไม่ทั่วถ้าจะพูดถึงโรงแรมก็แทบจะนับนิ้วไม่ครบสำหรับโรงแรม 5 ดาว และนอกจากนี้โรงแรมขนาดกลางก็ยังกระจัดกระจายอยู่มากกว่า 20 แห่งในบริเวณรอบสถานี

เล่าถึงรายละเอียดความใหญ่แบบคร่าวๆ ของสถานีโอซากาและบริเวณใกล้เคียงบนพื้นที่ดินไม่ถึง 1 ตารางกิโลเมตร ที่เต็มไปด้วยปริมาณสิ่งปลูกสร้าง หวังว่าพอจะวาดภาพตามกันได้ถึงความใหญ่ คับคั่งและหนาแน่นของที่นี่ ถ้าพูดถึงโอกาสทางธุรกิจในบริเวณนี้ ด้วยวิถีชิวิตของคนญี่ปุ่นที่ใช้การเดินทางโดยรถไฟเป็นพาหนะหลักทำให้คนสัญจรประจำวันมีสูงมากก็ถือว่า OSAKA STATION CITY เป็นแหล่งพักผ่อนระหว่างการเดินทางได้เป็นอย่างดี และนักท่องเที่ยวที่ไปโอซากา ก็ถือว่าที่นี่ไม่ใช่เป็นเพียงสถานีรถไฟทางผ่านเพื่อจะเดินทางไปแหล่งท่องเที่ยวอื่น แต่เป็นจุด Highlight การท่องเที่ยวทีสำคัญที่ไม่สามารถพลาดได้

ถ้าจะพูดถึง City Trend แล้ว OSAKA STATION CITY เป็นเหมือนตัวอย่างเมืองย่อยในเมืองใหญ่และในอนาคตก็น่าจับตามองว่าเมืองขนาดใหญ่ที่มีระบบขนส่งมวลชนซับซ้อน ปริมาณคนที่สัญจรมาก น่าจะเกิด City in the city อีกมากมายเช่นเดียวกับที่นี่

แหล่งข้อมูล : www.osakastation.com