posttoday

แลนด์ฯซุ่มผุดคอนโดพรีแฟบ

16 มกราคม 2556

แลนด์ฯ เร่งศึกษาคอนโดพรีแฟบ แก้แรงงานขาด พร้อมเปิดแผนลงทุนปี 2556 ผุด 24 โครงการ 4.3 หมื่นล้าน

แลนด์ฯ เร่งศึกษาคอนโดพรีแฟบ แก้แรงงานขาด พร้อมเปิดแผนลงทุนปี 2556 ผุด 24 โครงการ 4.3 หมื่นล้าน

นายนพร สุนทรจิตต์เจริญ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการก่อสร้างคอนโดมิเนียมด้วยระบบสำเร็จรูป หรือพรีแฟบ เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตแรงงานขาดแคลน โดยระบบก่อสร้างดังกล่าวจะใช้ได้กับอาคารความสูงไม่เกิน 8 ชั้น (โลว์ ไรซ์) ซึ่งนอกจากจะลดการพึ่งพาแรงงานแล้ว จะยังทำให้ระยะเวลาก่อสร้างเร็วขึ้นอีก 20% จากปกติอาคารความสูง 8 ชั้น จะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 12 เดือน

ทั้งนี้ ระบบก่อสร้างอาคารด้วยระบบพรีแฟบ เป็นเทคโนโลยีจากญี่ปุ่น และร่วมพัฒนากับพันธมิตรที่เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนสำเร็จรูป โดยอยู่ระหว่างศึกษาขั้นตอนการประกอบให้เข้ากันและอยู่ได้จริง โดยคอนโดมิเนียมระบบพรีแฟบจะมีราคา 1.25-1.5 ล้านบาท คาดว่าจะเป็นแบรนด์ใหม่ โครงการแรกจะเปิดตัวได้ปลายปีนี้ ในทำเลพระราม 2 ใกล้ศูนย์การค้าเซ็นทรัล

สำหรับการก่อสร้างด้วยระบบพรีแฟบที่ผ่านมาแลนด์ฯ เน้นจับมือกับพันธมิตรผู้ผลิต ไม่เน้นลงทุนสร้างโรงงานเอง โดยปัจจุบันมีกำลังการผลิต 2,500 หลังต่อปี ปรับเพิ่มขึ้น 10% ต่อปี โดยสัดส่วนที่อยู่อาศัยของแลนด์ฯ ที่มีราคาต่ำกว่า 7 ล้านบาท ก่อสร้างด้วยระบบพรีแฟบ คิดเป็น 70% ของยอดขายทั้งหมด

นายนพร กล่าวอีกว่า แผนการลงทุนในปีนี้จะใช้เม็ดเงินไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น งบซื้อที่ดิน 7,000 ล้านบาท และงบลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เพื่อการเช่า 3,000 ล้านบาท โดยอสังหาริมทรัพย์เพื่อการเช่า จะเป็นการลงทุนในประเทศ 2,000 ล้านบาท ส่วนอีก 1,000 ล้านบาทจะเป็นเม็ดเงินที่ลงทุนซื้อทรัพย์สินในสหรัฐอเมริกาต่อเนื่อง หลังจากที่ปีที่แล้วได้ตั้งบริษัทย่อย Land and House U.S.A.,Inc. และซื้ออพาร์ตเมนต์ย่านธุรกิจไอที อ่าวซานฟราน เพื่อปล่อยเช่ามาแล้ว 1 อาคาร

ด้านนายอดิศร ธนนันท์นราพูล กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ กล่าวว่า ปีนี้คาดว่าจะลงทุนซื้ออพาร์ตเมนต์อีก 2 อาคารในย่านใกล้เคียง มูลค่าลงทุนอาคารละ500 ล้านบาท เพราะถือว่ายังเป็นจังหวะที่ดีและอยู่ในย่านที่มีความต้องการเช่าสูง ส่วนโครงการที่จะเปิดใหม่ในไทยปีนี้มี 24 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวม 4.3 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น บ้านเดี่ยว 10 โครงการ ทาวน์เฮาส์ 4 โครงการ และคอนโดมิเนียม 10 โครงการ โดยตั้งเป้ายอดขายในปีนี้ไว้ที่ 3 หมื่นล้านบาท เติบโต 19.5% จากปีที่แล้วที่มียอดขาย 2.5 หมื่นล้านบาท