posttoday

ปีหน้าบ้านเดี่ยวบูม-คอนโดแผ่ว

27 พฤศจิกายน 2555

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ชี้แนวโน้มปีหน้า บ้านเดี่ยวจะกลับมาได้รับความนิยม หลังประชาชนคลายกังวลจากเหตุการณ์น้ำท่วม

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ชี้แนวโน้มปีหน้า บ้านเดี่ยวจะกลับมาได้รับความนิยม หลังประชาชนคลายกังวลจากเหตุการณ์น้ำท่วม

นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยรายงานผลสำรวจตลาดที่อยู่อาศัยกรุงเทพ-ปริมณฑล ว่า แนวโน้มตลาดที่อยู่อาศัยปีหน้าจะขยายตัวใกล้เคียงกับปีนี้ โดยคาดว่าจะมียอดขายประมาณ 9 หมื่นหน่วย ซึ่งที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยว จะกลับมาได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เนื่องจากประชาชนเริ่มคลายความกังวลจากปัญหาน้ำท่วม โดยยอดขายจะอยู่ที่ 4 หมื่นหน่วย เพิ่มขึ้นจากปีนี้ที่น่าจะขายได้ 3.5 หมื่นหน่วย ส่วนคอนโดมิเนียมปีหน้าจะลดความร้อนแรงลง โดยยอดขายจะอยู่ที่ 5 หมื่นหน่วย ลดลงจากปีนี้ที่น่าจะขายได้ถึง 6.4 หมื่นหน่วย

ทั้งนี้ ระดับราคาของบ้านเดี่ยวที่มียอดขายสูงสุด เป็นบ้านราคา 3-5 ล้านบาท รองลงมา คือ 1-2 ล้านบาท และลำดับที่สาม 2-3 ล้านบาท ส่วนคอนโดมิเนียม กลุ่มราคาที่มียอดขายดีที่สุดอันดับ 1 คือ 1-2 ล้านบาท อันดับ 2 คือ 2-3 ล้านบาท และลำดับ 3 คือ 3-5 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มในปีหน้าการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท จะทำให้ที่อยู่อาศัยมีราคาเพิ่มขึ้น 5-10% โดยบ้านเดี่ยวระดับราคา 3 ล้านบาทจะไม่มีขายในพื้นที่กรุงเทพแล้ว แต่จะขยายไปยังพื้นที่ฝั่งปริมณฑลแทน

ด้านนายอิสระ บุญยัง นายกสมาคมบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า ขณะนี้ภาคอสังหาฯ กำลังขาดแคลนแรงงานกว่า 1 แสนคน ประกอบกับปีหน้าภาครัฐจะมีนโยบายลงทุนก่อสร้างหลายโครงการ ทำให้อาจเกิดปัญหาส่งมอบที่อยู่อาศัยล่าช้า ผู้ประกอบการจึงต้องปรับตัวด้วยการยืดการผ่อนดาวน์