posttoday

MEA ชี้แจงขั้นตอนการยกเว้นตัดกระแสไฟฟ้าบ้านผู้ป่วยที่ใช้ไฟฟ้าในการเดินเครื่องมือทางการแพทย์เพื่อการรักษาพยาบาล (ผู้ป่วยติดเตียง)

15 สิงหาคม 2565

เมื่อเร็วๆนี้ นายจุมภฎ หิมะเจริญ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร MEA หรือ การไฟฟ้านครหลวง เปิดเผยว่า ตามประกาศคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เรื่องมาตรฐานของสัญญาการให้บริการไฟฟ้า พ.ศ. 2558 ที่วางหลักให้ผู้จำหน่ายไฟฟ้าไม่สามารถงดจ่ายไฟฟ้าได้ในกรณีที่ผู้ใช้ไฟฟ้า หรือผู้ใช้ไฟฟ้าที่มีบุคคลอยู่ในความดูแล หรือมีผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าในการเดินเครื่องมือทางการแพทย์เพื่อการรักษาพยาบาล หากไม่เช่นนั้นจะเป็นอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย หรือสุขภาพ นั้น

MEA ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงมหาดไทย มีความตระหนักในการเป็นผู้จำหน่ายกระแสไฟฟ้าที่มีความมั่นคง เชื่อถือได้ และมีความห่วงใยต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ขับเคลื่อนพลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร พร้อมตอบสนองต่อนโยบายรัฐบาล ในการยกเว้นการงดจ่ายไฟฟ้าได้ในกรณีที่ผู้ใช้ไฟฟ้า หรือผู้ใช้ไฟฟ้าที่มีบุคคลอยู่ในความดูแล หรือมีผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าในการเดินเครื่องมือทางการแพทย์เพื่อการรักษาพยาบาล ซึ่งนโยบายดังกล่าว MEA ดำเนินการตามประกาศของ กกพ. มาอย่างต่อเนื่อง โดยยืดระยะเวลาการค้างชำระค่าไฟฟ้ารวมกันได้ไม่เกิน 3 เดือน ยืดระยะเวลาที่จะถูกถอดเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้า (มิเตอร์) หรือถูกถอดสาย ดังนั้น เพื่อให้ผู้ใช้ไฟฟ้า หรือผู้ใช้ไฟฟ้าที่มีบุคคลต้องอยู่ในความดูแล หรือมีผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าในการเดินเครื่องมือทางการแพทย์ (เช่น เครื่องช่วยหายใจ เครื่องดูดเสมหะ ฯลฯ) เพื่อการรักษาพยาบาล สามารถลงทะเบียนรับสิทธิได้ที่การไฟฟ้านครหลวงเขตทุกเขต โดยการนำเอกสารหลักฐานแสดงสถานที่ใช้ไฟฟ้า (เช่น ใบเสร็จรับเงินค่าไฟฟ้า สัญญาซื้อขายไฟฟ้า หรือสำเนาทะเบียนบ้านสถาที่ใช้ไฟฟ้า) สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้ขอใช้ไฟฟ้า หรือผู้ป่วย (ถ้ามี) ใบรับรองแพทย์จากโรงพยาบาลที่มีอายุไม่เกิน 1 เดือน กรณีมอบอำนาจให้ผู้อื่นมาดำเนินการแทน ต้องมีหลักฐานแสดงตัวของผู้มอบอำนาจ และผู้รับมอบอำนาจให้ครบถ้วน กรณีผู้ที่ได้รับสิทธิแล้ว ต้องใช้ไฟฟ้าต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน ให้ยื่นลงทะเบียนเพื่อรักษาสิทธิการได้รับการยกเว้นการงดจ่ายไฟฟ้า ภายในวันที่ 1-31 มกราคม ของทุกปี อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ไฟฟ้าที่ลงทะเบียนรับสิทธิจะต้องดำเนินการชำระค่าไฟฟ้าตามปกติตามจำนวนหน่วยที่ตนใช้งาน หากค้างชำระเกิน 3 เดือน หรือการกระทำอื่น ๆ ที่มีความผิดเกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้า หรือไม่ตรงตามระเบียบการใช้ไฟฟ้าดังกล่าว MEA จะงดจ่ายไฟฟ้า หรือยกเลิกสิทธิดังกล่าวแก่ผู้ใช้ไฟฟ้า โดยจะมีหนังสือแจ้งเตือนให้ทราบล่วงหน้า

ทั้งนี้ ผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ MEA ทุกเขต หรือช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้แก่ Facebook : การไฟฟ้านครหลวง MEA, Line : MEA Connect, Twitter : @mea_news, และศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center โทร 1130 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง