posttoday

IRPC จับมือ PC Siam เปิดคลังน้ำมันร่วม เสริมความมั่นคงพลังงานภาคใต้

26 กรกฎาคม 2565

IRPC ร่วมกับ PC Siam เปิดคลังน้ำมัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมรองรับความต้องการใช้พลังงานของภาคการขนส่ง และคมนาคม เสริมความมั่นคงด้านพลังงานให้ภาคใต้

IRPC จับมือ PC Siam เปิดคลังน้ำมันร่วม เสริมความมั่นคงพลังงานภาคใต้

นางวนิดา อุทัยสมนภา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายพาณิชยกิจและการตลาด บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC กล่าวว่า บริษัทฯ เล็งเห็นถึงศักยภาพของภาคใต้ของประเทศไทย ที่พร้อมพัฒนาไปสู่การเป็นประตูเศรษฐกิจแห่งภูมิภาคที่มีศักยภาพในการเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมขนส่ง และเป็นศูนย์กลางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมัน IRPC จึงได้ร่วมกับบริษัท พี.ซี.สยามปิโตรเลียม จำกัด (PC Siam) เปิดคลังน้ำมันร่วม ที่ ต.บางกุ้ง อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อจะขยายธุรกิจไปยังภาคใต้ของประเทศ นอกจากจะสร้างความมั่นคงทางธุรกิจให้กับทั้งสองบริษัทฯ ยังช่วยสร้างความมั่นคงทางด้านพลังงาน สามารถรองรับความต้องการใช้พลังงานของภาคการขนส่งและคมนาคม เสริมสร้างเสถียรภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจของจังหวัดสุราษฏร์ธานี และสนับสนุนการเติบโตให้กับภาคใต้อีกทางหนึ่งด้วย

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า การเปิดคลังน้ำมันร่วมระหว่าง IRPC และ PC Siam ในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้ประกอบการค้าน้ำมันรายย่อยและเป็นผลดีต่อประชาชนในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดใกล้เคียง เป็นการเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานภาคใต้ อีกทั้งช่วยส่งเสริมนโยบายต่างๆ ของภาครัฐ และเพิ่มประสิทธิภาพของระบบโลจิสติกส์ของประเทศให้ดีขึ้น  เป็นการช่วยต่อยอดสู่การพัฒนาในทุกด้าน และยังเสริมสร้างความแข็งแกร่งของเครือข่ายน้ำมันของประเทศและภูมิภาคให้มีศักยภาพเพิ่มมากขึ้น

IRPC จับมือ PC Siam เปิดคลังน้ำมันร่วม เสริมความมั่นคงพลังงานภาคใต้

นางสาวพรทิพย์  เหลืองกำธร รองประธานกรรมการบริหาร พี.ซี.สยาม กรุ๊ป ในนาม บริษัท พี.ซี. สยามปิโตรเลียม จำกัด กล่าวว่า บริษัท พี.ซี.สยามปิโตรเลียม จำกัด และ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน)  เป็นพันธมิตรที่จะร่วมกันในการเชื่อมโยงตลาดพลังงานสู่ภาคใต้ ที่พร้อมเติบโต และก้าวไปด้วยกันกับชุมชนและท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมพลังงานของไทยในระดับภูมิภาคให้มีศักยภาพและเข็มแข็งอย่างยั่งยืน โดย คลังน้ำมันร่วมแห่งนี้ ตั้งอยู่บนพื้นที่ 40 ไร่ เป็นคลังน้ำมันที่ครบวงจร ประกอบด้วย ถังเก็บบรรจุภัณฑ์น้ำมันดีเซล ถังเก็บบรรจุภัณฑ์น้ำมันแก๊สโซฮอล์ จำนวน 27 ถัง ความจุรวมทั้งหมด 50 ล้านลิตร พร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกและระบบการจัดการที่ทันสมัย ทั้งท่าเรือ และระบบการจ่ายน้ำมันทางรถที่มีประสิทธิภาพ ได้มาตรฐานสากล มีมาตรฐานความปลอดภัยได้รับการรับรองใบอนุญาตประกอบกิจการคลังน้ำมันผ่านการพิจารณาจาก?กรมธุรกิจพลังงาน

บริษัท พี.ซี.สยามปิโตรเลียม จำกัด เป็นผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติการค้าน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2543 รายเดียวในภาคใต้ ที่สามารถซื้อน้ำมันสำเร็จรูปจากโรงกลั่นภายในประเทศ หรือนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปจากต่างประเทศ โดยเรือขนส่งน้ำมันของกลุ่มธุรกิจในเครือนำน้ำมันมาเก็บไว้ในคลังน้ำมัน ซึ่งจะต้องมีการสำรองน้ำมันตามปริมาณการค้า และกำหนดการค้าขั้นต่ำ 120 ล้านลิตรต่อปี มีคลังน้ำมันทั้งหมด 4 แห่ง คือ ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี สงขลา นครสวรรค์ และฉะเชิงเทรา  ซึ่งเป็นคลังน้ำมันเขตปลอดอากร 2 แห่ง คือคลังน้ำมันที่จังหวัดสงขลาและจังหวัดฉะเชิงเทรา  นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเป็นผู้จำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ดีเซล แก๊สโซฮอล์ 91 แก๊สโซฮอล์ 95 ในรูปแบบค้าส่ง บริการจัดส่งโดยรถขนส่งน้ำมันให้แก่ลูกค้าโดยทั่วไปและมีสถานีบริการน้ำมัน ภายใต้ชื่อ พี.ซี. อยู่ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดใกล้เคียง