posttoday

ท้าทายประกาศใช้พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล วันแรก แก๊ง Call Center ระบาด

15 มิถุนายน 2565

แอบอ้างเป็น สคช. ขอข้อมูลส่วนบุคคลหวังทำธุรกรรมการเงิน

สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. แจ้งเตือนภัย แก๊ง call center ระบาดหนัก โทรหลอกเหยื่อ แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ สคช. ขอข้อมูลส่วนตัวหวังเอาไปทำธุรกรรมโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

ท้าทายประกาศใช้พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล วันแรก แก๊ง Call Center ระบาด

นายสุรพล พลอยสุข ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เปิดเผยว่า ได้รับการประสานงานจากหน่วยงานผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับ สคช. ถูกแก๊ง Call Center โทรศัพท์หลอกถามข้อมูลส่วนบุคคลอย่างหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน และมูลการดำเนินงานออนไลน์ หวังนำไปทำธุรกรรมโดยมิชอบด้วยกฎหมายแต่เหยื่อผิดสังเกตจึงไม่ได้ให้ข้อมูลส่วนตัวให้กับแก๊ง Call Center แต่อย่างใด จึงอยากแจ้งเตือนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประชาชนทั่วไปอย่าได้หลงเชื่อกลลวงของแก๊งมิจฉาชีพดังกล่าว

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประชาชนทั่วไปสามารถสังเกตได้จาก เบอร์โทรศัพท์แปลก อาจเป็นเบอร์จากต่างประเทศ เช่น 0656970340 +67059774413 มีการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ สคช. ขอตรวจสอบระบบฐานข้อมูล และแอบอ้างขอข้อมูลส่วนบุคคล เช่น หมายเลขบัตรประชาชน ที่อยู่ เป็นต้น เพื่อหลอกลวงเอาข้อมูลไปทำธุรกรรมโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ทั้งนี้สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ขอแจ้งย้ำว่า สคช. ไม่มีนโยบายติดต่อให้มีการโอนเงิน หรือทำธุรกรรมใดๆ ผ่านทางโทรศัพท์ โดย สคช. มีช่องทางติดต่อตามระบบ ขั้นตอน การประสานงานและรับเรื่องตามระบบของราชการ ดังนั้นจะไม่มีการติดต่อขอข้อมูลส่วนบุคคลเป็นการส่วนตัว เช่น หมายเลขบัตรประชาชน หน้า-หลัง หรือเลขบัตรเครดิต เป็นต้น ผ่านทางโทรศัพท์ หากไม่แน่ใจอย่าให้ข้อมูลส่วนบุคคล หรือโอนเงินใดๆ เป็นอันขาด ให้ติดต่อสอบถาม เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบก่อนทุกครั้ง

หน่วยงานและบุคคลทั่วไป สามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่ สคช. ได้โดยตรงผ่านช่องทางการติดต่อ สคช.

1.โทรศัพท์ 063-373-3926 หรือ 02-035-4900

2 .อีเมล [email protected] 

3.เว็บไซต์ www.tpqi.go.th 

4.สามารถพูดคุยผ่านช่องทาง Facebook Messenger สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) และ

5. ช่องทาง Line @tpqi

ท้าทายประกาศใช้พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล วันแรก แก๊ง Call Center ระบาด