posttoday

ครั้งแรกกับ “หมิว” ธัญกร จิระสิริกุล จัดแสดงผลงานศิลปะเดี่ยว

17 พฤษภาคม 2565

ครั้งแรกกับ “หมิว” ธัญกร จิระสิริกุล จัดแสดงผลงานศิลปะเดี่ยว ในนิทรรศการ EASY PEELER ณ Soko 13-27 พ.ค.นี้

ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาด Covid-19 ผู้คนต่างได้อยู่กับตัวเองมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการ Work from Home หรือ นโยบาย Lockdown เช่นเดียวกันกับ หมิว ธัญกร จิระสิริกุล ที่สถานการณ์นี้ ทําให้เธอ ได้มุมมองของศิลปะจากสิ่งรายล้อมรอบตัวในชีวิตประจําวันอาทิ ภาพถ่ายตนเอง ข้าวของเครื่องใช้ และ สิ่งที่พบเจอทั่วไป จนก่อเกิดเป็นแรงบันดาลใจรังสรรค์ผลงานศิลปะ ผ่านการใช้สี Gouache สีน้ํามัน ละลายน้ํา สีน้ํา Gansai และสี Flashe เป็นต้น

ขณะที่ผลงานอีกชุดหนึ่งเป็นการนําเสนอในรูปแบบ Abstract บนผ้าพิมพ์ลายและผ้าปักเย็บ เป็นการดึง เสน่ห์งานศิลป์ทางตะวันตก ไม่ว่าจะเป็น งานจิตรกรรมรูปทรงเรขาคณิต ขบวนการศิลปะ Pattern and Decoration หรือผลงานของศิลปินอย่าง Mondrian และ Mary Heilmann มาต่อยอดสร้างลวดลาย เติม เต็มด้วยการใช้สีสันที่น่ารักสนุกสนาน ผสมผสานกับรูปทรงต่างๆ เข้ากับอารมณ์ขันและเปี่ยมไปด้วย อารมณ์ต่างๆ สะท้อนผ่านชื่อของแต่ละชิ้นงาน เช่น Composition with Red, Yellow and Blue Tartan และ So sad today

โดยผลงานการแสดงศิลปะ EASY PEELER ของ หมิว ธัญกร จิระสิริกุล ณ Soko ครั้งนี้ เป็นการแสดง งานเดี่ยวครั้งแรกของเธอ พร้อมกับผลงานล่าสุด ไม่ว่าจะเป็น ภาพวาดบนกระดาษ ผืนผ้าใบ และผ้าพิมพ์ ลายต่างๆ ผ่านรูปเทคนิค วัสดุ และเนื้อหาสื่ออารมณ์อย่างหลากหลาย ขณะเดียวกันยังสามารถสื่อสาร สไตล์งานของเธอได้อย่างลงตัวเป็นหนึ่งเดียว

ครั้งแรกกับ “หมิว” ธัญกร จิระสิริกุล จัดแสดงผลงานศิลปะเดี่ยว

ประวัติและผลงานศิลปิน

จบการศึกษาปริญญาโท เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง (Distinction) สาขาจิตรกรรม จาก Slade School of Fine At (2019) จบการศึกษาปริญญาตรี เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง (First Class Honours) สาขาประวัติศาสตร์ศิลปะ จาก University College London (2017)

ครั้งแรกกับ “หมิว” ธัญกร จิระสิริกุล จัดแสดงผลงานศิลปะเดี่ยว

ร่วมแสดงผลงานในงาน STAY SAFE ณ Shivers Only เมือง Chantemanche ประเทศฝรั่งเศส (2020), Velvet Ropes ณ House of Vans กรุงลอนดอน, How are you babe? ณ Blank 100 กรุง ลอนดอน (2019}, { thought he was a fish ณ Limehouse Town Hall กรุงลอนดอน (2018), BEEP Painting Biennial ณ Elysium Gallery เมืองสวอนซี ประเทศเวลส์ (2018) และเป็นศิลปินพํานัก ณ D'Clinic Studios เมือง ZalaegersZeg ประเทศฮังการี (2018)