posttoday

ไทย-เวียดนาม! จุรินทร์ต้อนรับและเปิดประชุม JTC "เน้นขยายความร่วมมือ ส่งเสริมการค้าการลงทุนให้มากขึ้น

20 เมษายน 2565

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นเจ้าภาพเปิดการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC) ไทย-เวียดนาม ครั้งที่ 4 กับนายเหวียน ห่ง เซียน (H.E. Mr. Nguyen Hong Dien) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า ของประเทศเวียดนาม ที่โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ

นายจุรินทร์ กล่าวว่าในนามของรัฐบาลไทยตนมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับท่านรัฐมนตรีเหวียน ห่งเซียน และคณะผู้แทนเวียดนามในการเดินทางเยือนไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ไทย - เวียดนาม ครั้งที่ 4 ซึ่งถือเป็นการประชุม JTC ระดับรัฐมนตรีครั้งแรก นับตั้งแต่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงกว่า 2 ปีที่ผ่านมาที่มีการจํากัดการเดินทาง ระหว่างประเทศ ตนหวังว่าท่านจะได้รับความสะดวกสบายตลอดช่วงการเดินทางเยือนไทย และระหว่างการพํานักในกรุงเทพฯ และตนขอถือโอกาสนี้แสดงความยินดีต่อการครบรอบ 45 ปีของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับเวียดนามในปี 2564 (ค.ศ. 2021)

ไทย-เวียดนาม! จุรินทร์ต้อนรับและเปิดประชุม JTC "เน้นขยายความร่วมมือ ส่งเสริมการค้าการลงทุนให้มากขึ้น

"สําหรับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจการค้าระหว่างไทยกับเวียดนามนั้น มีพัฒนาการในทิศทางที่เติบโตมากขึ้นอย่างเด่นชัดนับตั้งแต่ทั้งสองฝ่ายมีการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ร่วมกันครั้งแรก ในปี 2555 (ค.ศ. 2012) มีการหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อ เสริมสร้างความร่วมมือในสาขาต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน เช่น การส่งเสริมการค้า การลงทุน การเกษตร การเชื่อมโยงการขนส่ง การธนาคาร และทรัพย์สินทางปัญญา เป็นต้น รวมถึงแก้ไข ปัญหาอุปสรรคทางการค้า และการลงทุนระหว่างกันมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ทําให้การประชุม JTC แต่ละครั้งก็ประสบผลสําเร็จเป็นอย่างดีตลอดมา" รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

ตนเห็นว่าการประชุม JTCในวันนี้เป็นโอกาสอันดีที่ทั้งสองประเทศจะได้หารือกันในลักษณะของ “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” เพื่อใช้ประโยชน์จากศักยภาพทางเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่ายใน การขยายความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งเป็นการสร้างความคุ้นเคยให้เกิดความร่วมมือที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นต่อไป

ไทย-เวียดนาม! จุรินทร์ต้อนรับและเปิดประชุม JTC "เน้นขยายความร่วมมือ ส่งเสริมการค้าการลงทุนให้มากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นจึงเป็นการเริ่มวาระการเจรจาอื่นๆ การประชุมครั้งนี้มีคณะร่วมการประชุมฝ่ายไทยร่วมด้วยโดยมีนางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายวิจักร วิเศษน้อย คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และผู้แทนหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมด้วย