posttoday

รู้จักสาร CFA ทางเลือกใหม่ในการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมเส้นเอ็นและกล้ามเนื้ออักเสบ

07 มีนาคม 2565

เปิดงานวิจัยสาร CFA สารสกัดจากธรรมชาติ ทางเลือกใหม่ในการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อม เส้นเอ็นและกล้ามเนื้ออักเสบ

เภสัชกรหญิง สุลาวัณย์ วรรณโคตร เจ้าของเพจ FB  พี่แก้มยุ้ย Rx เปิดเผยว่า อาการข้อเข่าเสื่อมนั้น มีหลายแบบ อาจมีการปวดตื้อๆ ทั่วไป บริเวณข้อ ไม่สามารถระบุตำแหน่งได้ และปวดมากขึ้นเมื่อใช้งานหรือลงน้ำหนัก และจะดีขึ้นเมื่อพักการใช้งาน หากเป็นรุนแรงขึ้นอาจทำให้ปวดตลอดเวลา, มีอาการข้อฝืด (stiffness), ข้อบวมและผิดรูป (swelling and deformity), ผู้ป่วยมีอาการเดินไม่สะดวกจากการสูญเสียการเคลื่อนไหวและการทำงานของข้อ ตลอดจนมีเสียงดังกรอบแกรบ (crepitus) ในข้อเข่าขณะเคลื่อนไหวด้วย

ทั้งนี้ จากแนวทางเวชปฏิบัติการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อม โดย สมาคมรูมาติสซั่มแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2553 แนะนำให้รักษาด้วยยาแก้ปวด ลดอักเสบ เช่น พาราเซตามอล หรือ ยาต้านการอักเสบกลุ่ม NSAIDs , การฉีดยาเข้าข้อเข่า,การลดน้ำหนัก , การทำกายภาพบำบัด,กิจกรรมบำบัด และการผ่าตัด

ขณะเดียวกัน งานวิจัยตีพิมพ์ใน Journal of Pharmaceutical Sciences ที่ระบุถึงสาร CFA หรือ Cetylated Fatty Acid เป็นสารสกัดกรดไขมัน (Fatty acid) จากธรรมชาติ ที่ทำปฏิกิริยากับ Cetyl Alcohol จนเกิดเป็นสารที่ช่วยเพิ่มการดูดซึมเข้าสู่ข้อต่อ เส้นเอ็น และกล้ามเนื้อ ได้ดีขึ้น โดยในปี 1994 ได้มี ซึ่งทำการศึกษาหนูทดลอง ค้นพบว่า สารสกัดกรดไขมันที่แยกได้ และนำมาทำปฏิกิริยากับ Cetyl Alcohol เช่น Cetyl myristoleate นั้นมีคุณสมบัติในการป้องกันการเกิดข้ออักเสบก่อนได้รับสารกระตุ้นในหนูทดลอง ซึ่งกลไกการทำงานของสาร CFA นั้น ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่มีสมมติฐานว่าเนื่องจาก สารCFA ทำให้การหลั่งของโปรตีนที่เกี่ยวข้องกับการอักเสบลดลง และช่วยให้เซลล์สามารถดูดซึมกรดไขมันเพื่อเข้าไปเสริมเยื่อบุผิวในบริเวณนั้นๆได้ดีขึ้น จึงทำให้เยื่อบุผิวบริเวณนั้นๆแข็งแรง และได้รับการฟื้นฟูจากการบาดเจ็บ หรือจากการเสื่อมสภาพจากการใช้งานเป็นเวลานาน

อย่างไรก็ตาม ในประเทศอิตาลี มีงานวิจัยแบบสุ่มที่มีการควบคุม (randomized controlled trial;RCT) ศึกษาการใช้ครีมทาที่มีส่วนประกอบของสาร CFA เทียบกับยาหลอก ในผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อมทั้งในระยะแรกและระยะที่โรครุนแรงขึ้น โดยพบว่าหลังจากการใช้ครีมที่มีสาร CFA ทาบริเวณข้อเข่าที่มีอาการ วันละ 2 ครั้ง ติดต่อกันนาน 1 สัปดาห์ ปรากฏว่าผู้ป่วยมีแนวโน้มค่าคะแนนจากแบบประเมินอาการโรคข้อเข่าเสื่อม (WOMAC score) ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ทั้งอาการปวดที่ลดลง การฝืดของข้อลดลง และการใช้งานของข้อเข่าที่มีประสิทธิภาพดีขึ้น

สำหรับ การบาดเจ็บจากการเล่นกีฬานั้น มีการศึกษาในกลุ่มนักกีฬาฮ็อกกี้อาชีพ ที่มักจะมีอาการอักเสบของเอ็นกระดูกหัวหน่าว (Pubalgia) โดยทำการศึกษาเปรียบเทียบ การใช้ครีม ที่มีส่วนประกอบของสาร CFA ร่วมกันกับการทำกายภาพบำบัด เป็นระยะเวลา 12 สัปดาห์ พบว่า การรักษาด้วยครีมที่มีสาร CFAร่วมกับการทำกายภาพบำบัด ช่วยลดอาการปวด และลดอาการอักเสบของเนื้อเยื่อที่ได้รับบาดเจ็บ และยังช่วยฟื้นฟูพละกำลังของกล้ามเนื้ออีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาในประเทศอินเดียในผู้ป่วยที่มีการปวดกล้ามเนื้อเรื้อรังและเนื้อเยื่อพังพืด (MPS; Myofascial Pain Syndrome) บริเวณคอหรือที่ทราบกันดีในชื่อของ Office syndrome พบว่า การใช้ครีมที่มีสาร CFA ร่วมกับการทำกายภาพบำบัด ช่วยลดอาการปวด และลดอาการของ MPS เมื่อเทียบกับการทำกายภาพบำบัดร่วมกับการใช้ยาหลอก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

โดยสรุปแล้ว สาร CFA ในรูปแบบครีมทา นั้นมีประโยชน์ ในการทาหรือนวดเพื่อช่วยลดอาการปวดเข่า ทำให้ข้อต่อสามารถเคลื่อนไหว และทำงานได้ดีขึ้น อาจเป็นทางเลือกหรือเสริมการรักษา สำหรับผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อม หรือผู้ที่มีปัญหาข้อต่อ หรือเอ็นอักเสบ ผู้ที่มีการบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬาได้อีกทั้งยังอาจมีประโยชน์กับคนที่มีการปวดกล้ามเนื้อเรื้อรังบริเวณคอ หรือกลุ่มที่เป็น Office syndrome ด้วย...เพราะเรื่องข้อ ไม่ควรมองข้าม

ขอบคุณข้อมูลจาก เพจ พี่แก้มยุ้ย Rx เล่าเรื่องสุขภาพ และยาด้วยภาษาชาวบ้าน

https://www.facebook.com/KamyuiRx