posttoday

เลอค่า! รวม 4 สูตรพอกหน้ารักษาฝ้า กระ จุดด่างดำ ทำเองได้

23 กันยายน 2563

ปัญหาผิวหน้าอย่าง ฝ้า กระ จุดด่างดำ เป็นเรื่องใกล้ตัวที่ไม่มีใครอยากเจอ ซึ่งมักเกิดจากเม็ดสีเมลานินที่สะสมบนผิวหนังในปริมาณที่มากและเป็นเวลานานเกินไป

เมื่อโดนแสงแดดติดต่อกันนานๆ ก็จะทำให้เกิดเป็นจุดสีเข้มบนผิวหนังได้ โดยเฉพาะผู้หญิงที่อายุย่างเข้าเลข 3 ขึ้นไป บางรายก็อาจเกิดจากการถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์ ฮอร์โมนผิดปกติ หรือเกิดจากการแพ้เครื่องสำอางก็ได้ สาเหตุนั้นมีหลากหลาย แต่ไม่ว่าจะเกิดจากอะไรก็ตาม การรักษาอย่างถูกวิธีและต่อเนื่องก็จะช่วยให้ ฝ้า กระ จุดด่างดำ ที่มีอยู่ลดเลือน หรือหายไปได้ หนึ่งในนั้นคือวิธีการพอกหน้าด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติ รับรองว่าปลอดภัยและทำเองได้ง่ายๆ ที่บ้านที่เราเก็บมาฝากกันในวันนี้ จะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลย

พอกหน้าด้วยหัวไชเท้า

นำหัวไชเท้ามาสับหรือบดหยาบ ผสมกับนมสดหรือน้ำผึ้งเล็กน้อย ประมาณ ครึ่งถึงหนึ่งช้อนโต๊ะ จากนั้นนำมาพอกหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที ตอนพอกหน้าจะรู้สึกแสบๆ ร้อนๆ หน่อย จากนั้นล้างออกด้วยน้ำอุ่น ทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง จะทำให้ ริ้วรอยต่างๆ ดูจางลง ผิวหน้าดูกระจ่างใสขึ้น แต่ขอเตือนก่อนว่า สูตรนี้ไม่เหมาะกับคนผิวแห้งหรือผิวแพ้ง่าย โดยเฉพาะหากล้างออกแล้วรู้สึกคันหรือมีผื่นขึ้นให้หยุดใช้วิธีนี้ทันที

พอกหน้าด้วยชมิ้นชัน

นำขมิ้นชันมาบดละเอียด ผสมกับน้ำมะนาวในอัตราส่วน 3 ต่อ 1 แล้วคนให้เป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นนำส่วนผสมที่ได้มาพอกหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วค่อยล้างออก ทำเป็นประจำทุกสัปดาห์ เพียงสัปดาห์ละ 1 ครั้ง วิธีนี้นอกจากจะทำให้ฝ้า กระ จุดด่างดำจางลงแล้ว ยังช่วยลดอาการสิวอักเสบได้ด้วย

พอกหน้าด้วยมะขามเปียก

นำมะขามเปียกมาแช่น้ำอุ่นจนเนื้อเนียนละเอียดแล้วกรองเอาแต่เนื้อมะขาม จากนั้นนำมาผสมกับน้ำผึ้งแท้ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ หลังจากนั้นให้นำมาขัดหน้าเบาๆ เน้นบริเวณที่เป็นรอยฝ้า กระ จุดด่างดำ เป็นเวลาประมาณ 5 นาที เสร็จแล้วพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำ

พอกหน้าด้วยว่านหางจระเข้

นำว่านหางจระเข้มาปอกเปลือกออก หยิบเอาส่วนที่มีเมือกใสๆมาทาบริเวณที่เป็นรอยฝ้า กระ จุดด่างดำ ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที รอจนเมือกที่ทาไว้แห้ง จากนั้นค่อยล้างออก ทาทุกวัน วันละ 2 ครั้ง ช่วงเช้ากับเย็น ทำติดต่อกันประมาณ 1 เดือนจึงจะเห็นผล

หวังว่าสูตรพอกหน้าทั้ง 4 สูตร ที่แนะนำไปจะช่วยให้ปัญหาฝ้า กระ จุดด่างดำ ที่คอยกวนใจคุณบรรเทาลงได้ หากลองแล้วยังไม่เห็นผล ลองปรึกษาผู้เชี่ยวชาญอย่างแพทย์ผิวหนังเพื่อหาทางรักษาต่อไปดูนะ