posttoday

เปิด 10 ผลิตภัณฑ์น่าซื้อ ในโครงการ “ชวนกันมาช้อป น้องๆ สุขใจ”

27 พฤษภาคม 2563

เปิด 10 ผลิตภัณฑ์น่าซื้อ ในโครงการ “ชวนกันมาช้อป น้องๆ สุขใจ” ผลงานสร้างสรรค์ของเยาวชนที่เกิดจากความร่วมมือของ เจดีเซ็นทรัล – กสศ. - โชร์สเบอรี่ – กรุงเทพคริสเตียน

จากโครงการพัฒนานวัตกรรมเครือข่ายสถานศึกษาเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (Equity Partnership’s School Network) ที่เกิดขึ้นความร่วมมือของ 4 พันธมิตรหลักอย่าง เจดีเซ็นทรัล - กสศ. - โชร์สเบอรี่ - กรุงเทพคริสเตียน ที่มุ่งส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้การจำหน่ายสินค้าออนไลน์ด้วยความเข้าใจอีคอมเมิร์ซแบบครบระบบนิเวศน์ (Ecosystem) ตั้งแต่การคิดค้นสินค้าที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายจนถึงการทำการตลาด การถ่ายภาพ และกระบวนการขนส่งสินค้า ส่งเสริมต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าแสดงศักยภาพไปสู่อาชีพใหม่ด้วยการนำวัตถุดิบหรือผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นมาประยุกต์ ดัดแปลง รวมไปถึงมีการอบรมคุณครูในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อให้มีความรู้ไปสอน และพัฒนาเยาวชนในรุ่นต่อๆ ไป เพื่อเป็นการพัฒนาแบบยั่งยืนอีกด้วย

ปัจจุบันสินค้าจากน้องๆ ในโครงการ พร้อมจำหน่ายแล้วบนแพลตฟอร์ม เจดีเซ็นทรัล ภายใต้แคมเปญ “ชวนกันมาช้อป น้องๆ สุขใจ” (Equity Partnership) รายได้ทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่ายมอบให้กับ นักเรียนทุนเสมอภาค ในโรงเรียนสังกัด สพฐ. มาดูกันว่าสินค้าน่าช้อป ทั้ง 10 รายการ มีอะไรบ้าง

1. กระเป๋าสานงานทอกก

เปิด 10 ผลิตภัณฑ์น่าซื้อ ในโครงการ “ชวนกันมาช้อป น้องๆ สุขใจ”

งานแฮนด์เมดจากเสื่อกก ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการผลิตเสื่อทอกกจากกลุ่มแม่บ้านชุมชนบ้านท่าสวรรค์ อำเภอมัญจาคีรี นำมาเพิ่มมูลค่าโดยการสร้างสรรค์ ปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานด้วยการผสานกับแฟชั่นสมัยใหม่กลายเป็นกระเป๋าสะพายไหล่ทรงกระบอกสุดชิคใช้งานง่าย และยังคงอนุรักษ์ความเป็นท้องถิ่น ผสานกับสิ่งแวดล้อมได้อย่างกลมกลืน มีให้เลือก 3 ลวดลาย ได้แก่ ลายขัด ลายตาสับปะรด และลายยืนสลับสี ราคาจำหน่ายใบละ 300 บาท เป็นผลงานความคิดสร้างสรรค์ จากกลุ่มนักเรียน โรงเรียนท่าศาลาประชานุสรณ์ จ.ขอนแก่น และกลุ่มนักเรียนโรงเรียนโชร์สเบอรี่

2. กระเป๋าถุงผ้ารักษ์โลก

จากแนวคิดการรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติก เกิดเป็นถุงผ้าลวดลายน่ารักเป็นเอกลักษณ์ที่สามารถนำมาใช้ซ้ำช่วยลดปริมาณขยะพลาสติก มีให้เลือก 4 ลวดลาย ได้แก่ ลายปลาตะเพียน ลายรักษ์โลก ลายวิวบ้านคลองโร และลายหนังตะลุง ราคาจำหน่ายใบละ 299 บาท ผลงานสร้างสรรค์ของกลุ่ม นักเรียนจากโรงเรียนบ้านคลองโร จ.สุราษฎร์ธานี และกลุ่มนักเรียนโรงเรียนโชร์สเบอรี่

3. ตะขอแขวนของติดผนัง ประดับรูปนูนต่ำจากกระดาษรีไซเคิล

เป็นการนำเอากระดาษที่ใช้แล้วในโรงเรียนและชุมชนบนเขาแห่งหนึ่งในจังหวัดตาก มารีไซเคิลเป็นของใช้ เพื่อลดขยะกระดาษ โดยรังสรรค์เป็นปฏิมากรรมนูนต่ำในลวดลายที่ถ่ายทอดเรื่องราววิถีชีวิต ชนเผ่าพื้นบ้าน ติดบนแผ่นไม้สนผิวเรียบสวย ตะขอทำมาจากโลหะผสม ใช้สอยได้จริง มีให้เลือก 3 ลวดลาย ได้แก่ ลายผ้าปักลายม้ง ลายเด็กม้งสวัสดี และลายเด็กม้งสอยอะโวคาโด ราคาจำหน่ายอันละ 300 บาท เป็นผลงานจากกลุ่มนักเรียนโรงเรียนบ้านเจดีย์โคะ จ.ตาก และกลุ่มนักเรียนโรงเรียนโชร์สเบอรี่

4. น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นในขวดแก้วกัดลาย

เปิด 10 ผลิตภัณฑ์น่าซื้อ ในโครงการ “ชวนกันมาช้อป น้องๆ สุขใจ”

น้ำมันมะพร้าวผลิตภัณฑ์พื้นบ้านที่นำมาเพิ่มมูลค่าเป็นน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นบรรจุในขวดแก้วที่มีการ กัดลายอย่างประณีตสวยงาม แสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีให้เลือก 4 ลาย คือ ภาพสัญลักษณ์แหล่งธรรมะ ภาพการเดินทางโดยรถไฟมายังจังหวัดสุราษฎร์ธานี ภาพสัญลักษณ์มวยไทยไชยา และภาพสัญลักษณ์เมืองร้อยเกาะ ขวดแก้วสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ หรือจะนำมาเป็นของแต่งบ้านก็ยังได้ ราคาจำหน่ายขวดละ 289 บาท เป็นผลงานจากกลุ่มนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าแซะ จ.สุราษฎร์ธานี และกลุ่มนักเรียนโรงเรียนโชร์สเบอรี่

5. ปลอกปากกาสานด้วยไม้ไผ่ลายผ้ามัดหมี่

เพิ่มมูลค่าให้กับปากกาด้วยปลอกปากกางานจักสานลวดลายไทย ที่ถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น อวดเอกลักษณ์ของอำเภอเขมราฐ เป็นปากกาที่แปลกตาไม่มีใครเหมือน มีให้เลือก 3 สี ได้แก่ สีแดง (ลายนาคเกี้ยว) สีน้ำตาล (ลายเกลียวกังหัน) และสีน้ำเงิน (ลายดอกพิกุล) ปากกาทุกด้าม บรรจุในกล่อง ผ้าไหมสวยงาม ราคาจำหน่ายชุดละ 550 บาท เป็นผลงานของกลุ่มนักเรียนจากโรงเรียนบ้านหนองนกทา จ.อุบลราชธานี และกลุ่มนักเรียนโรงเรียนโชร์สเบอรี่

6. ถุงผ้า Handmade By ม่อนฟ้าหลวง

เปิด 10 ผลิตภัณฑ์น่าซื้อ ในโครงการ “ชวนกันมาช้อป น้องๆ สุขใจ”

เป็นกระเป๋าสร้างสรรค์ขึ้นจากผ้าเหลือใช้ที่ได้จากการถักทอจากเส้นใยธรรมชาติของโครงการพัฒนาดอยตุง ในลวดลายผสมผสานเป็นลายเอกลักษณ์อันเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น สามารถซักได้และเป็นการลดการใช้ถุงพลาสติก มีเลือกถึง 6 สีด้วยกัน คือ สีน้ำเงินเข้มคาดผ้าลายสีเข้ม สีน้ำเงินเข้มคาดผ้าลายสีอ่อน สีครีมคาดผ้าลายสีเข้ม สีครีมคาดผ้าลายสีอ่อน สีครามคาดผ้าลายสีเข้ม และสีครามคาดผ้าลายสีอ่อน ราคาจำหน่ายใบละ 290 บาท เป็นผลงานจากกลุ่มนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไร่สามัคคี จ.เชียงราย และกลุ่มนักเรียนโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน

7. กระติบข้าวอเนกประสงค์

เปิด 10 ผลิตภัณฑ์น่าซื้อ ในโครงการ “ชวนกันมาช้อป น้องๆ สุขใจ”

กระติบข้าว ถือเป็นงานหัตถกรรมอันทรงคุณค่า จากทรัพย์ปัญญาในชุมชน ที่สะท้อนความเป็นเอกลักษณ์ของชาวไทยอีสาน รังสรรค์ด้วยไม้ไผ่จักสาน จากเปลือกไม้ธรรมชาติ คุณภาพดีที่ผ่านกระบวนการย้อมสี และขึ้นรูปด้วยหวายในลวดลายท้องถิ่น มีให้เลือกมากถึง 16 รูปแบบ ทั้งแบบทรงกลม ทรงวงรี และทรงรูปหัวใจ มาพร้อมถุงผ้า ราคาจำหน่าย 199 บาทสำหรับทรงกลม และ 249 บาท สำหรับทรงหัวใจและทรงวงรี ผลงานจากกลุ่มนักเรียนโรงเรียนมัธยมตลาดใหญ่วิทยา จ.ขอนแก่น และกลุ่มนักเรียนโรงเรียนโชร์สเบอรี่

8. Yus Tsev (อยู่เจ๋) กระเป๋าถือ (Clutch) ลายปักม้ง

กระเป๋าผ้าคลัชใบนี้เป็นการสืบทอดวัฒนธรรมการปักผ้าด้วยมือจากชนเผ่าม้ง เป็นงานแฮนด์เมดที่ปรับเปลี่ยนกระเป๋ารูปแบบเดิมๆ ให้เป็นกระเป๋าคลัชที่ถือง่ายๆ ดีไซน์ทันสมัย สามารถนำมาแม็ทช์กับเสื้อผ้าได้ง่าย มีให้เลือก 2 สี คือ สีดำ และสีน้ำเงิน แต่ละสีมีให้เลือก 2 ลาย คือ ลายพระอาทิตย์ (The Sun) และลวดลายดอกไม้ (Hmong Flower) ราคาจำหน่ายใบละ 350 บาท เป็นผลงานจากกลุ่มนักเรียน โรงเรียนแม่ตะละวิทยา จ.เชียงราย และกลุ่มนักเรียนโรงเรียนโชร์สเบอรี่

9. อรุณ ชาใบหม่อนออแกนิค 100%

เปิด 10 ผลิตภัณฑ์น่าซื้อ ในโครงการ “ชวนกันมาช้อป น้องๆ สุขใจ”

ชาใบหม่อนออแกนิค 100% เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากวัตถุดิบออแกนิคที่มีอยู่ในท้องถิ่น ที่คัดสรรอย่างพิถีพิถันตั้งแต่ขั้นตอนการเก็บยอดใบชา เพื่อคงความสดและคุณประโยชน์สูงสุด ก่อนจะนำมาคั่วมือด้วยกรรมวิธีแบบดั้งเดิม จนได้ชาที่มีกลิ่นและรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ มีให้เลือกถึง 4 รสชาติด้วยกัน ได้แก่ ชาใบหม่อนผสมใบเตย (Mulberry Tea with Pandan Leaf) ชาใบหม่อน 100% (Mulberry Tea Leaf) ชาใบหม่อนผสมหญ้าหวาน (Mulberry Tea with Stevia) และชาใบหม่อนผสมใบโปร่งฟ้า (Mulberry with Prong Fah) ราคาจำหน่ายซองละ 165 บาท เป็นผลงานจากกลุ่มนักเรียนโรงเรียนราษฎร์บำรุงธรรม จ.กาญจนบุรี และกลุ่มนักเรียนโรงเรียนโชร์สเบอรี่

10. กล่องจักสานอเนกประสงค์

กล่องสานไม้ไผ่สารพัดประโยชน์ สำหรับเก็บสิ่งของ เครื่องประดับ หรืออื่นๆ ผลิตจากไม้ไผ่ชั้นเลิศ ในท้องถิ่นที่นำมารมควันแบบดั้งเดิม เพื่อขับสีทองของไม้ไผ่ให้โดดเด่นเตะตา เป็นการประยุกต์ งานจักสาน ให้เข้ากับวิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ มีให้เลือกถึง 4 ลวดลาย ได้แก่ ลายฟันปลา ลายกบน้อย ลายปลาตะเพียน และ ลายเม็ดข้าวสาร ราคาจำหน่ายชิ้นละ 299 บาท เป็นผลงานจากกลุ่มนักเรียน โรงเรียนเอราวัณวิทยาคม จ.เลย และกลุ่มนักเรียนโรงเรียนโชร์สเบอรี่

ผู้สนใจสามารถร่วมชมและช้อปผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่า ใส่ใจทุกขั้นตอนการผลิต ของน้องๆ ทั้ง 10 โรงเรียนได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 5 มิถุนายน ทางแพลตฟอร์ม JD Central และสามารถชมรายละเอียด สินค้า ได้ที่ https://www.jd.co.th/sale/pc/EEF-Campaign_s48xcOMBF1h5U7.html โดยสินค้า ที่จัดจำหน่ายมีเพียงอย่างละ 100 ชิ้นเท่านั้น