posttoday

ผู้สูงวัย-เด็กเล็กเสี่ยงติดโคโรนาเลี่ยงพื้นที่เชื้อแพร่ระบาด

13 กุมภาพันธ์ 2563

รพ.เครือพญาไทเตรียมมาตรการการแพร่กระจายและเตรียมบุคลากรทางการแพทย์พร้อมรับมือรักษาผู้ป่วยไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ “พญ.เรณุกา”เผย เด็ก คนชรา เสี่ยงติดเชื้อไวรัสมรณะสูงกว่าคนปกติทั่วไป เหตุร่างกายมีภูมิต้านทานอ่อนแอ แนะหลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยงการแพร่เชื้อโรค หากจำเป็นควรสวมผ้าหน้ากากอนามัย

พญ.เรณุกา จรัสพงศ์พิสุทธิ์ กุมารแพทย์ โรคติดเชื้อ ศูนย์สุขภาพเด็ก โรงพยาบาลพญาไท 2 เปิดเผยว่า โรงพยาบาลในเครือพญาไทและเครือโรงพยาบาลเปาโลที่มีทั้งหมด 10 สาขาต่างก็มีความเตรียมพร้อมมาตรการรับมือการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 ตลอดทั้งเตรียมพร้อมบุคลากรทางการแพทย์รับมือรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา แม้ว่าที่ผ่านมาทางโรงพยาบาลในเครือพญาไทสาขาต่างๆยังไม่เคยรับผู้ป่วยที่สงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรนาทั้งชาวไทยและต่างชาติ แต่ทางโรงพยาบาลในเครือก็เตรียมพร้อมตลอดเวลาทั้งห้องปลอดเชื้อรักษาตามมาตรฐานสากลแล้วยังมีทีมแพทย์เฉพาะด้านที่สแตนบายตลอดเวลาดังนั้นไม่ต้องห่วง

อย่างไรก็ตามสิ่งที่น่าเป็นห่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 มีอยู่ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มเด็กเล็ก และ กลุ่มผูสูงอายุ ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงมากที่สุด เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีร่างกายภูมิคุ้มกันน้อยกว่าผู้ใหญ่ หรือ คนที่มีร่างกายปกติกทั่วไป โดย พญ.เรณุกา แนะนำว่า 2 กลุ่มเสี่ยงดังกล่าว หากมีความจำเป็นต้องการออกไปข้างนอก หรือไปยังพิ้นที่เสี่ยงการแพร่ระบาดเชื้อโรคไวรัสโคโนนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 ควรสวมหน้ากากอนามัย ตลอดเวลาซึ่งสามารถช่วยป้องกันไวรัสโคโรนา ได้ระดับหนึ่ง หลังจากกลับถึงบ้านควรล้างมือให้สะอาด และ กิน ร้อน ช้อนกลาง แค่นี้การป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 ได้เป็นอย่างดี

พญ.เรณุกา กล่าวอีกว่า สาเหตุที่ประเทศไทยแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา อยู่ในวงจำกัด เนื่องจากมาตรการรับมือเชื้อโรคดังกล่าวเป็นอย่างดีหลังจากมีการแจ้งเตือนมา และถือว่าโชคดีของประเทศไทยที่ผู้ป่วยจากเชื้อโรคไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 ซึ่งมีจำนวนไม่มากเหมือนประเทศจีนทำให้แพทย์ไทยสามารถรักษาผู้ป่วยได้อย่างทั่วถึง ทำให้ผู้ป่วยติดเชื้อโรคไวรัสโคโรนาที่ถูกส่งตัวเข้ารักษาอยู่ในโรงพยาบาลของไทยไม่มีใครเสียชีวิต

ด้าน พญ.สุขุมาลย์ สว่างวารี สูติแพทย์และแพทย์เฉพาะทางมะเร็งนรีเวช และผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวช รพ.พญาไท1 กล่าวว่า ไม่เพียงแต่คนแก่เด็กเล็กเท่านั้นที่เสี่ยงติดเชื้อโรคไวรัสโคโรนา กลุ่มเยาวชนรุ่นใหม่ก็มีอัตราเสี่ยงไม่แพ้กันเพราะกลุ่มนี้นิยมร่วมกลุ่มทำกิจกรรมต่างๆโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์วันที่ 14 ก.พ.นี้ก็อยากเตือนให้เยาวชนรุ่นใหม่ระวังเป็นพิเศษเช่นกัน หากต้องการออกไปพบปะเพื่อนฝูงฉลองเทศกาลวันแห่งความรักก็ควรสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันไวรัสโคโรนา

พญ.สุขุมมาลย์ กล่าวอีกว่า การมอบความรักให้แก่คน หรือ สิ่งที่คุณรัก หรือผู้ที่รักคุณ ได้หลายรูปแบบ ทั้งการให้ดอกไม้ ช็อคโกแลต ของขวัญ สติกเกอร์หัวใจ หรือแม้แต่คำพูดเพราะ ๆ การดูแลเอาใจใส่ การทำตัวเป็นเด็กดีของพ่อแม่ เป็นคนดีของสังคม เป็นพลเมืองที่ดีของชาติ ล้วนแล้วแต่สามารถแสดงออกได้ในวันแห่งความรักนี้

สำหรับน้อง ๆ วัยเรียน การตัดสินใจทำอะไรไปในวันนี้ต้องคิดไตร่ตรองให้มาก รู้จักกรอบและให้เกียรติคู่รักของเรา เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมจริง ๆ จึงค่อยมีความสัมพันธ์ทางเพศ ดังนั้น เยาวชนที่ตั้งใจฉลองวันวาเลนไทด์ก็ต้องเลี่ยงสถานการ์ณ สถานที่ หรือ เลี่ยงการดูหนัง หรือ อะไรที่จะกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ เพื่อป้องกันไว้ก่อน