posttoday

"มิวซิกมูฟ"ขยายคอนเทนต์สู่แพล็ตฟอร์มดิจิทัลรับมือ Digital Transformation

24 ธันวาคม 2562

MUZIK MOVE (มิวซิกมูฟ) ชูกลยุทธ์ชิงความเป็นผู้นำในธุรกิจค่ายเพลง พร้อมรับมือ Digital Transformation ลุยเดินหน้าต่อยอดธุรกิจ ทำงานร่วมกับทุกพันธมิตร เพื่อขยายคอนเทนต์สู่แพล็ตฟอร์มดิจิทัลให้มากขึ้น

MUZIK MOVE (มิวซิกมูฟ) ชูกลยุทธ์ชิงความเป็นผู้นำในธุรกิจค่ายเพลง พร้อมรับมือ Digital Transformation ลุยเดินหน้าต่อยอดธุรกิจ ทำงานร่วมกับทุกพันธมิตร เพื่อขยายคอนเทนต์สู่แพล็ตฟอร์มดิจิทัลให้มากขึ้น

นายดนุภพ กมล ผู้ช่วยรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท มิวซิกมูฟ จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานในปีนี้ของกลุ่มบริษัทฯ ทั้ง 3 ค่าย ภายใต้ MUZIK MOVE ที่บริหารโดย ฟองเบียร์-ปฏิเวธ อุทัยเฉลิม ค่าย Me Records ,โอ้ป - เพิ่มศักดิ์ พิสิษฐ์สังฆการ ค่าย Muzik Move Records ,และ พล-คชภัค ผลธนโชติ ค่าย Boxx Music ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ผลประกอบการรวม 300 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดิม 35 % โดยสัดส่วนรายได้ส่วนใหญ่มาจาก Artist Management หรือการบริหารจัดการศิลปินในสังกัด 50% ซึ่งถือเป็นส่วนที่แข็งแกร่ง มีการจ้างงานต่อเนื่องทั้งปีทั่วประเทศ แบ่งเป็นงานจ้างโชว์บิซคอนเสิร์ต 20 % และรายได้อีก 30 % เป็นกิจกรรมแคมเปญมิวสิคเฟสติวัล เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 100 %

"มิวซิกมูฟ"ขยายคอนเทนต์สู่แพล็ตฟอร์มดิจิทัลรับมือ Digital Transformation

สำหรับ แผนการดำเนินธุรกิจปี 2563 ทางบริษัทฯได้มุ่งเน้น 3 กลยุทธ์หลัก คือการกรูมมิ่ง( Grooming) ศิลปินที่มีอยู่เดิม พร้อมทั้งเฟ้นหานักร้องคลื่นลูกใหม่เสริมทัพจากช่องทางต่างๆ อาทิ การโพสต์บนโซเชียลมีเดีย เวทีประกวด และศิลปินที่คร่ำหวอดในแวดวงดนตรีเสริมความแข็งแกร่ง ซึ่งถือเป็นต้นน้ำ จากนั้นค้นหาความเป็นตัวตนของศิลปิน และความโดดเด่นที่มี เพื่อเลือกแนวเพลงที่เหมาะสม พร้อมทั้งพัฒนาและเพิ่มทักษะด้านต่างๆ สู่การเตรียมความพร้อมการผลิตเพลงเป็นที่ต้องการของตลาด และมีศักยภาพในการขายมากขึ้น เพื่อเป็นที่รู้จักในวงกว้างและอยู่บนชาร์ทเพลงฮิตต่อเนื่อง

“ยุคดิจิทัลทำให้คนสามารถปล่อยผลงานออกมาได้เยอะ แต่ไม่ใช่ทุกคนจะเป็นศิลปินได้ ตัวเองต้องมีความเป็นตัวเอง (Unique) เอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สามารถดึงดูดทุกคน และจำเป็นต้องเก็บความเป็นตัวเองไว้ เพื่อรักษาฐานกลุ่มแฟนเพลงอย่างเหนียวแน่น”นายดนุภพกล่าว

สำหรับ กลยุทธ์ที่ 2 คือ การโปรดักชั่น (Production) ของศิลปินรุ่นกลางและรุ่นใหญ่ อาทิ วง ETC. ,นักร้องเพลงร็อก สงกรานต์ รังสรรค์, เอ๊ะ-จิรากร สมพิทักษ์ ,ปอย PORTRAIT จะปรับเปลี่ยนรูปแบบการเล่าเรื่องและวิธีการนำเสนอแปลกใหม่ไปจากเดิม สอดคล้องกับยุคสมัยและตรงใจแฟนเพลงมากที่สุด มุ่งเน้นธุรกิจ SHOWBIZ และคอนเสิร์ตขนาดใหญ่ต่อเนื่องทั่วประเทศ กลยุทธ์ที่ 3คือ การสร้างพาร์ทเนอร์ธุรกิจที่แข็งแกร่ง (Partnership) โดยทางบริษัทฯเปิดกว้างการทำงานร่วมกับทุกค่ายเพลงและพันธมิตรทางธุรกิจ อาจมีแขกรับเชิญจากค่ายอื่นหรือเราอาจจะไปเป็น Guest ในการสร้างสรรค์งานร่วมกัน

"มิวซิกมูฟ"ขยายคอนเทนต์สู่แพล็ตฟอร์มดิจิทัลรับมือ Digital Transformation

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาเคยร่วมงานกับทรูซีเจ ครีเอชั่นส์ เพื่อมาตรฐานระดับสากล และตอบโจทย์ผู้บริโภคตลาดเอเชีย นอกจากนี้ ผู้บริหารค่าย Me Records : ฟองเบียร์-ปฏิเวธ อุทัยเฉลิม ร่วมทำงานกับสื่อที่พาร์ทเนอร์ โดยสร้างสรรค์ผลงานเพลงประกอบละครเรื่อง Voice สัมผัสเสียงมรณะ ซึ่งขับร้องโดยปู-พงษ์สิทธิ์ คัมภีร์ มียอดวิวสูงมากกว่า 20 ล้านวิว ภายในระยะเวลา 1 เดือน

นอกจากนี้ ทางบริษัทฯได้วางโครงสร้าง International Business รองรับธุรกิจโชว์บิซและคอนเสิร์ตต่างประเทศ สามารถสร้างงานจ้างได้มากขึ้น โดยร่วมงานกับออแกนไนซ์เซอร์ในแต่ละประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย –อิ้งค์ วรันธร เปานิล, ป๊อด ธนชัย อุชชิน และวง ZEAL (ซีล) ญี่ปุ่น- วง ZEAL (ซีล) และกลุ่มดนตรี วง SEASON FIVE (ซีซันไฟฟ์) เป็นต้น และล่าสุดได้มีการพัฒนาศิลปินโดยเข้าคอร์สติวเข้มฝึกร้องเพลงภาษาจีน ได้แก่ นัน-สุนันทา ยูรนิยม,มาร์ค-ธัชพล จุลเกษม,ปอย PORTRAIT , และ เอิ๊ต-ภัทรวี ศรีสันติสุข ทั้งหมดนี้คือกลุ่มนักร้อง Pilot นำร่องเพื่อผลักดันเข้าสู่ตลาดเพลงจีน เป็นการงานร่วมกับโปรดิวเซอร์ชาวไต้หวัน วางแผนเริ่มต้นจาก ไต้หวัน มาเก๊า ฮ่องกง สิงคโปร์ พร้อมเผยแพร่ผลงานผ่าน Youtube จีนและแพลตฟอร์มชื่อดังของจีน

สำหรับ ในการผลิตผลงานเพลงยังคงเน้นทำซิงเกิลต่อเนื่องทุกศิลปิน เน้นการขายและฟังเพลงในรูปแบบของดิจิทัล ทั้งในระบบดาวน์โหลด รวมถึงการโปรโมททางโซเชียล มีเดีย และมิวสิคสตรีมมิ่ง ผ่านแอปพลิเคชั่น เพื่อให้แฟนเพลงสามารถเข้าถึงบทเพลงที่ชื่นชอบทุกที่ทุกเวลา รวมถึงการเป็นบิสซิเนส พาร์ทเนอร์ จัดกิจกรรมทางการตลาดร่วมกันในรูปแบบต่างๆ ทั้งนี้ นักร้องชื่อดัง อิ้งค์-วรันธร เปานิลคือ ศิลปินหญิงไทยคนเดียวที่ติดชาร์ตยอดวิวสูงสุด 5 อันดับแรก ของแอปพลิเคชั่นยอดนิยม Spotify ประจำปี 2019 นอกจากนี้ บริษัท มิวซิกมูฟ จำกัด ยังได้รับรางวัล Golden Botton จาก Youtube ในฐานะที่มียอด ผู้Subscribe เกิน 1 ล้านคน คือมียอดผู้Subscribe มากกว่า 2,200 ล้านคน