posttoday

ผิวแห้งมากขาดวิตามินอะไร รักษายังไงให้ดีขึ้น?

28 มิถุนายน 2562

สาวๆ คนไหนที่มีปัญหาผิวแห้งมาก ไม่มีน้ำมีนวล ผมร่วง หากไม่ได้เกิดจากการรับประทานยาจนทำให้เกิดผลข้างเคียงล่ะก็ นี่อาจจะเป็นสัญญาณเริ่มต้นของอาการขาดสารอาหารและวิตามินก็เป็นได้!

 

สาวๆ คนไหนที่มีปัญหาผิวแห้งมาก ไม่มีน้ำมีนวล ผมร่วง หากไม่ได้เกิดจากการรับประทานยาจนทำให้เกิดผลข้างเคียงล่ะก็ นี่อาจจะเป็นสัญญาณเริ่มต้นของอาการขาดสารอาหารและวิตามินก็เป็นได้! โดยปัญหาผิวแห้งนั้นสามารถเกิดได้จากปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก โดยสิ่งที่เราควบคุมได้ดีกว่าคือการดูแลตัวเองให้ดีจากข้างในด้วยการรับประทนอาหารที่มีประโยชน์ อาหารที่มีวิตามินสูง ซึ่งมีส่วนช่วยในการซ่อมแซมผิวและคงความชุ่มชื่น รวมถึงบำรุงผิวจากภายนอกเพื่อให้ผิวได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนเต็มที่ก็จะสามารถช่วยฟื้นฟูผิวแห้งได้

คนผิวแห้งมากขาดวิตามินอะไร?

สำหรับคนที่มีผิวแห้งมากลองมาเช็กตัวเองดูกันสักหน่อยสิว่าขาดวิตามินเหล่านี้ไปหรือเปล่า

วิตามินอี

สังเกตได้ว่าโลชั่นทาผิวที่เป็นสูตรสำหรับผิวแห้งส่วนมากมักจะนิยมนำส่วนผสมอย่างวิตามินอีใส่ลงไปอย่างเข้มข้น เพราะวิตามินอีนั้นมีส่วนช่วยในเรื่องของความชุ่มชื่นผิว ทำให้ผิวเต่งตึง แบบบำรุงลึกจากภายใน ซึ่งนอกจากการบำรุงด้วยครีมทาผิวแล้ว ยังสามารถเลือกกินอาหารที่เป็นแหล่งรวมของวิตามินอีเพื่อบำรุงจากภายในได้อีกด้วย ซึ่งวิตามินอีสามารถพบได้ในอาหารมากมาย อาทิ มะม่วง กีวี่ กล้วย

วิตามินบีรวม

วิตามินบีรวมมีส่วนช่วยในเรื่องของผิวพรรณอย่างมากมาย ทั้งความกระจ่างใส ชุ่มชื่น และการสร้างคอลลาเจนและอิลาสตินในชั้นผิว ให้ผิวคงความชุ่มชื่นอยู่เสมอ ซึ่งหากใครที่จาดวิตามินบีรวมนอกจากจะผิวแห้งแล้ว ยังจะมีอาการมือเป็นขุย ปากแห้งลอก ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรับประทานอาหารที่มีวิตามินบีรวมหรือวิตามินประเภทอาหารเสริม เพื่อสร้างความชุ่มชื่น ให้ผิวกักเก็บน้ำไว้ได้อย่างยาวนานยิ่งขึ้นเพื่อป้องกันอาการผิวแห้ง

ผิวแห้งมากขาดวิตามินอะไร รักษายังไงให้ดีขึ้น?

วิตามินซี

วิตามินชนิดนี้ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในวิตามินหลักที่รา่งกายต้องการเพราะมีส่วนในการสร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิว ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอซึ่งมีส่วนโดยตรงกับปัญหาผิวแห้ง อีกทั้งวิตามินซีช่วยลดเลือนจุดด่างดำ ซึ่งวิตามินซีนั้นสามารถเติมได้ทั้งจากกินอาหารที่ดีเพื่อบำรุงภายในและบำรุงเพิ่มเติมจากภายนอกด้วยการทาครีมที่มีส่วนผสมจากวิตามินซีเข้มข้น ดังนั้นใครที่มีผิวแห้งอาจสันนิษฐานได้ว่าขาดวิตามินซี

วิตามินเอ

นอกจากเรื่องของการช่วยบำรุงสายตา ชะลอความเสื่อมของดวงตาแล้ว หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าวิตามินเอก็มีส่วนช่วยในเรื่องของผิวแห้งเช่นกัน โดยวิตามินเอนั้นสามารถพบได้ในเนื้อสัตว์ ไข่แดง ตับ ผักใบเขียว ฯลฯ โดยวิตามินเอที่รา่งกายได้รับอย่างเพียงพอจะทำหน้าที่ตรงเข้าไปฟื้นฟูและกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้กับผิว เมื่อผิวมีคอลลาเจนเพียงพอก็จะอิ่มน้ำ ดูฉ่ำน้ำ และทำให้ผิวไม่แห้งเสียอีกต่อไป

รู้อย่างนี้แล้วสาวๆ คนไหนที่มีปัญหาผิวแห้งอยู่ล่ะก็ อย่าลืมสำรวจตัวเองดูว่าได้รับประทานอาหารที่มีวิตามินเหล่านี้หรือไม่ ได้บำรุงผิวด้วยโลชั่นที่มีส่วนผสมของวิตามินที่เป็นประโยชน์เป็นประจำหรือเปล่า อ้อที่สำคัญและขาดไม่ได้เลยคือการดื่มน้ำให้เหมาะสมในหนึ่งวัน หากทำได้รับรองได้เลยว่าผิวแห้งเสียสะสมจะค่อยๆ คลายปัญหาลงได้อย่างแน่นอน