posttoday

อยากซื้อผ้าคลุมให้นมดีๆ ต้องเลือกเนื้อผ้าแบบไหนให้ตอบโจทย์ทั้งแม่และลูก?

11 มิถุนายน 2562

เพราะน้ำนมของแม่คืออาหารที่เปรียบเสมือนซูเปอร์ฟู้ดสำหรับลูกน้อย ดังนั้นการให้นมลูกด้วยตัวคุณแม่เองในช่วงหกเดือนแรกเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับพัฒนาการของลูกน้อย

 

เพราะน้ำนมของแม่คืออาหารที่เปรียบเสมือนซูเปอร์ฟู้ดสำหรับลูกน้อย ดังนั้นการให้นมลูกด้วยตัวคุณแม่เองในช่วงหกเดือนแรกเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับพัฒนาการของลูกน้อย นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้คุณแม่จำเป็นต้องมีผ้าคลุมให้นมเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกสบายและทำให้คุณแม่ได้ใช้เวลาให้นมกับลูกน้อยได้ยาวเท่าที่ต้องการตลอดช่วง 8 รอบการให้นมในหนึ่งวัน และไม่ใช่แค่การให้นมลูกแต่การปั๊มน้ำนมเก็บเป็นสต๊อกไว้ก็เป็นอีกหนึ่งทางที่จะช่วยให้ลูกน้อยยังคงได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนแม้ว่าคุณแม่จะอยู่ในช่วงเวลาที่ไม่สามารถให้นมลูกน้อยได้ด้วยตัวเองก็ตาม

และสำหรับคุณแม่มือใหม่ที่ยังไม่รู้ว่าจะต้องเลือกซื้อผ้าคลุมให้นมดีๆ ได้ยังไง ต้องเลือกผ้าแบบไหนถึงจะให้นมลูกน้อยได้อย่างสะดวก วันนี้เราได้รวบรวมข้อมูลดีๆ ในการเลือกซื้อผ้าคลุมให้นมมาฝากกัน

อยากซื้อผ้าคลุมให้นมดีๆ ต้องเลือกเนื้อผ้าแบบไหนให้ตอบโจทย์ทั้งแม่และลูก?

วัสดุที่นิยมนำมาผลิตผ้าคลุมให้นม

ผ้าฝ้าย (Cotton)

ผ้าฝ้ายเกิดจากการนำใยเซลลูโลสจากดอกฝ้ายพันธุ์ต่างๆ มาปั่นเป็นเส้นด้ายขนาดต่างๆ โดยเริ่มที่เบอร์ 20 32 และ 40 ตามลำดับ จากนั้นจึงนำเส้นด้ายเหล่านั้นไปทอเป็นผ้าผืนใหญ่ ซึ่งความแตกต่างของเส้นด้ายแต่ละเบอร์นั่นคือความนุ่มที่จะได้ ยิ่งเบอร์น้อยเท่าไหร่ความหนาของผ้าก็จะยิ่งหนาขึ้นเท่านั้น ดังนั้นการผลิตเครื่องแต่งกายเด็กเล็กหรือผ้าคลุมให้นมจึงมักจะใช้เส้นด้ายตั้งแต่เบอร์ 40 ขึ้นไปเพื่อให้ได้ความเบาสบาย ระบายอากาศได้ดี และอ่อนโยนต่อผิวของลูกน้อย

ผ้ามัสลิน (Muslin)

ผ้ามัสลินทำมาจากดอกฝ้ายคล้ายคอตตอนแต่ต่างตรงที่ไม่ฟอกสี ซึ่งมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับผ้าฝ้ายแต่จะทอในระดับความถี่สูงกว่าและสามารถยืดหยุ่นได้เล็กน้อย แบรนด์ต่างๆ จึงนิยมนำมามัสลินมาผลิตเป็นข้าวของเครื่องใช้เด็กอ่อนและอุปกรณ์สำหรับคุณแม่ อาทิ ผ้าคลุมให้นม ชุดหมีสำหรับเด็กทารก ผ้าอ้อม เป็นต้น

ผ้าแบมบู (Bamboo)

อีกหนึ่งเนื้อผ้าที่มีความอ่อนโยนและนุ่มนวลต่อผิวของลูกน้อยและคุณแม่นั่นคือผ้าแบมบู โดยผ้าแบมบูนั้นผลิตมาจากใยไผ่ธรรมชาติ ให้สัมผัสต่อผิวที่นุ่มนวล มีความปลอดโปร่ง นุ่มลื่น หมดกังวลเรื่องการระคายเคืองต่อผิวของลูกน้อย ดังนั้นผ้าแบมบูจึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่แบรนด์นิยมนำมาผลิตเป็นเสื้อผ้าเด็กอ่อนและผ้าคลุมให้นม

การเลือกซื้อผ้าคลุมให้นมหรือชุดเด็กคุณแม่จึงควรสอบถามร้านค้าก่อนทุกครั้งว่าทำจากเนื้อผ้าแบบใด ทดลองสัมผัสเนื้อผ้าก่อนว่ามีความนิ่มมากพอหรือไม่ เพราะผิวของเด็กๆ นั้นบอบบางมากกว่าผู้ใหญ่และไวต่อการระคายเคืองมากกว่า เพื่อเป็นการป้องกันอาการผื่นแดงหรืออาการคันต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นหากเลือกใช้ผ้าคลุมให้นมหรือชุดเด็กที่ผลิตจากผ้าที่ไม่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพมากพอนั่นเอง