posttoday

"ซีพี ออลล์" มอบร้านกาแฟ ฝึกทักษะอาชีพผู้บกพร่องทางการได้ยิน

24 พฤษภาคม 2562

"ซีพี ออลล์" มอบร้านกาแฟ รร.โสตศึกษา จ.นนทบุรี ปลูกทักษะผู้บกพร่องทางการได้ยิน สร้างอาชีพในอนาคต

"ซีพี ออลล์" มอบร้านกาแฟ รร.โสตศึกษา จ.นนทบุรี ปลูกทักษะผู้บกพร่องทางการได้ยิน สร้างอาชีพในอนาคต

“ซีพี ออลล์” ผู้ก่อตั้งร้าน “เซเว่น อีเลฟเว่น” ในไทย จับมือ “ซีพี รีเทลลิงค์” บริษัทในเครือ มอบร้านกาแฟสร้างอาชีพให้โรงเรียนโสตศึกษา จังหวัดนนทบุรี ต่อยอดโครงการผู้นำเพื่อพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืน หรือ CONNEXT ED หวังฝึกทักษะให้นักเรียนที่บกพร่องทางการได้ยิน ให้สามารถนำองค์ความรู้ ไปปรับใช้ในการประกอบอาชีพจริงในอนาคต สร้างความยั่งยืนอย่างเท่าเทียม

นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย เปิดเผยว่า โครงการ “สานอนาคตการศึกษา CONNEXT ED” ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2559 ซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคประชาสังคม และภาคเอกชนชั้นนำ 12 องค์กร รวมถึงซีพี ออลล์ ได้ส่งบุคลากรที่มีจิตสาธารณะเข้าร่วมทำหน้าที่ผู้นำรุ่นใหม่ หรือ School Partner (SP) เข้าไปศึกษาปัญหาความต้องการของโรงเรียน วิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน พร้อมคิดค้นและจัดทำแผนพัฒนาร่วมกับผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียน ผ่านกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง โดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ ผ่านกิจกรรม และโครงการต่างๆ อย่างเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน

"ซีพี ออลล์" มอบร้านกาแฟ ฝึกทักษะอาชีพผู้บกพร่องทางการได้ยิน

“ซีพี ออลล์ ได้ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้กับเยาวชนไทยผ่านโครงการสานอนาคตการศึกษา CONNEXT ED ไปแล้วกว่า 71,400 คน ในโรงเรียนกว่า 327 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งโรงเรียนโสตศึกษา จังหวัดนนทบุรี ถือเป็น 1 ในความสำเร็จที่ซีพี ออลล์ ภาคภูมิใจ ด้วยการร่วมกันจัดตั้งโครงการร้านกาแฟสร้างอาชีพได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อสร้างทักษะอาชีพให้แก่นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน อีกทั้งเพื่อให้นักเรียนสามารถนำองค์ความรู้ไปปรับใช้ได้จริงในอนาคต” สุวิทย์ฯ กล่าว

"ซีพี ออลล์" มอบร้านกาแฟ ฝึกทักษะอาชีพผู้บกพร่องทางการได้ยิน

โดยซีพี ออลล์ ร่วมกับซีพี รีเทลลิงค์ ผู้ให้บริการร้านกาแฟมวลชน จัดอบรมเตรียมความพร้อมให้กับตัวแทนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน และคุณครูซึ่งทำหน้าที่ล่าม ตั้งแต่กระบวนการคัดสรรวัตถุดิบ การชงเครื่องดื่มให้ได้มาตรฐาน การจัดทำบัญชี การขาย การบริการ พร้อมให้คำปรึกษาและดำเนินการออกแบบ ปรับปรุงต่อเติมอาคารที่อยู่ริมรั้วของโรงเรียนจนเกิดเป็นร้านกาแฟสร้างอาชีพขึ้น รวมงบประมาณในการดำเนินโครงการทั้งสิ้นกว่า 620,000 บาท ซึ่งรายได้จากการขายทางบริษัทฯมอบให้โรงเรียน โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น เพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียนในกองทุน ให้สามารถดำเนินกิจการ และเป็นแหล่งการเรียนรู้แก่นักเรียนจากรุ่นสู่รุ่น

ด้านนายสมชาย บ้านไร่ ผู้อำนวยการโรงเรียนโสตศึกษา จังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า นักเรียนและบุคลากรของโรงเรียนได้เริ่มทดลองเปิดร้านกาแฟสร้างอาชีพอย่างครบวงจร เมื่อเดือนมีนาคม 2562 ที่ผ่านมา และมีแผนพัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านวิชาชีพ พร้อมจัดทำเป็นหลักสูตรสถานศึกษา มีหน่วยกิตสำหรับนักเรียน เป็นอีกหนึ่งรายวิชาที่เปิดสอนควบคู่การปฏิบัติงานจริงในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6

"ซีพี ออลล์" มอบร้านกาแฟ ฝึกทักษะอาชีพผู้บกพร่องทางการได้ยิน

นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะประสานงานกับหน่วยงานท้องถิ่นทั้งภาครัฐ และเอกชนในเขตพื้นที่อำเภอบางบัวทอง เพื่อใช้เป็นร้านค้าต้อนรับนักท่องเที่ยวที่แวะเวียนมายังแหล่งท่องเที่ยวสำคัญบริเวณใกล้เคียง อาทิ วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ 2 ซึ่งตนเชื่อว่าโครงการนี้จะเป็นต้นแบบให้กับโรงเรียนโสตศึกษา และโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) อื่นๆ ในการเป็นแหล่งพัฒนาการเรียนรู้ทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ ให้นักเรียนที่จบการศึกษาออกไปเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่า สร้างอาชีพ สร้างงาน สร้างเงิน สร้างเศรษฐกิจระดับฐานรากให้กับชุมชน สังคม และประเทศชาติต่อไป

ทั้งนี้ ซีพี ออลล์ คำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชน ตามปณิธานขององค์กรคือ “ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้ทุกคน” จึงได้เข้ามาร่วมขับเคลื่อนและพัฒนาการศึกษาไทยอย่างต่อเนื่อง ความสำเร็จของโครงการที่ผ่านมา เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินโครงการเท่านั้น ยังต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายภาคส่วนทั้งรัฐและเอกชน รวมถึงนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน ในการร่วมมือกันสานต่อโครงการให้คงอยู่ตลอดไป เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาไทย พัฒนาคน เพื่อพัฒนาประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืน