posttoday

5 ขั้นตอนทำความสะอาดเครื่องชงกาแฟสดที่ไม่ยุ่งยาก

18 เมษายน 2562

เป็นอุปกรณ์สำคัญในการทำกาแฟให้ออกมามีรสชาติที่เข้มข้นและได้กลิ่นหอมจากเมล็ดกาแฟแบบแท้ๆ ทำให้การดูแลเครื่องชงกาแฟสดเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ ยิ่งทำงานหนักมากเท่าไหร่ ยิ่งต้องดูแลมากเท่านั้น

 

เครื่องชงกาแฟสด” เป็นอุปกรณ์สำคัญในการทำกาแฟให้ออกมามีรสชาติที่เข้มข้นและได้กลิ่นหอมจากเมล็ดกาแฟแบบแท้ๆ ทำให้การดูแลเครื่องชงกาแฟสดเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ ยิ่งทำงานหนักมากเท่าไหร่ ยิ่งต้องดูแลมากเท่านั้น เพื่อยืดอายุการใช้งานและคงคุณภาพของรสชาติกาแฟไว้ให้คงเดิม และวิธีการดูแลที่คุณสามารถทำได้ทุกวันก็คือ ทำความสะอาดทุกครั้งหลังจากใช้งานเสร็จสิ้นหลังปิดร้าน สำหรับวันนี้เราจะมาแนะนำการทำความสะอาดเครื่องชงกาแฟสดว่ามีอะไรบ้าง มาดูกันเลย

ล้างหัวกรุ๊ป

หัวกรุ๊ปถือเป็นอีกหนึ่งส่วนของเครื่องชงกาแฟที่มีคราบและเศษกาแฟติดอยู่เป็นจำนวนไม่น้อย ซึ่งเศษกาแฟเหล่านั้นอาจจะส่งผลเสียให้รสชาติกาแฟเพี้ยนได้ เพราะฉะนั้นหลังจากใช้งานเสร็จเรียบร้อยแล้ว กดปุ่มน้ำร้อนให้ไหลผ่านหัวกรุ๊ปเพื่อล้างเศษและคราบต่างๆ ออกในระดับหนึ่ง นำแปรงขัดเบาๆ ตรงบริเวณหัวกรุ๊ปทุกซอกทุกมุมให้เศษต่างๆ ออกอย่างหมดจด ที่สำคัญต้องใช้แปรงที่มีขนอ่อนเพื่อป้องกันความเสียหายและรอยขีดข่วนที่จะเกิดขึ้น

ล้างระบบท่อระบายแรงดัน

การทำความสะอาดท่อระบายแรงดันเป็นสิ่งที่ต้องทำอยู่ทุกวัน เพราะคุณไม่สามารถรู้ได้เลยว่าในท่อระบายแรงดันนั้นมีเศษตกค้างอยู่หรือไม่ หากแรงดันน้ำออกมาไม่เพียงพอจะส่งผลให้รสชาติกาแฟนั้นไม่เข้มข้นหรือไม่ได้คุณภาพ และวิธีง่ายๆ เพียงทำ Back Flush โดยใส่ Basket หรือด้ามชงแบบรูตันใส่เข้าไปกับหัวกรุ๊ป หลังจากนั้นให้กดปุ่มทำงานทิ้งไว้ 5 - 10 วินาที เป็นการระบายแรงดันออกจากท่อระบาย ให้น้ำสะอาดล้างเศษต่างๆ ที่อยู่ข้างในออกมาให้หมด ทำซ้ำ 3 - 4 รอบ และกดปุ่มเปิดให้น้ำไหลออกมาประมาณ 10 วินาที เป็นอันเสร็จสิ้น

ล้างก้านสตรีมนม

5 ขั้นตอนทำความสะอาดเครื่องชงกาแฟสดที่ไม่ยุ่งยาก

ก้านสตรีมนมของเครื่องชงกาแฟสดนั้นเป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้เด็ดขาด ถึงแม้ว่าจะเป็นส่วนที่ใช้งานน้อยที่สุดก็ตาม เพียงแค่เปิดไอน้ำเปล่าทิ้งและแช่น้ำร้อนทิ้งไว้ 1 นาที แล้วใช้ผ้าสะอาดเช็ดให้สะอาด หลังจากนั้นนำ Pitcher หรือเหยือกสตรีมนมใส่น้ำเย็นประมาณ 1 ต่อ 3 ของเหยือก และนำก้านสตรีมจุ่มลงไป เปิดท่อสตรีมทิ้งไว้ 3 - 5 วินาทีแล้วหยุด ตามด้วยเปิดไอน้ำอีกไปเรื่อยๆ จนกว่า Pitcher หรือเหยือกสตรีมนมอุ่น และนำออกมาเช็ดให้สะอาด แค่นี้ภายในท่อสตรีมก็ไม่มีคราบนมค้างอยู่แล้ว

ล้าง Basket หรือด้ามชงกาแฟ

Basket หรือด้ามชงกาแฟเป็นอุปกรณ์ที่ต้องใส่กาแฟคั่วบดเข้าไปในการทำกาแฟ เพราะฉะนั้นเป็นสิ่งที่ต้องทำให้สะอาดอยู่ตลอดเวลา เพื่อไม่ให้มีเศษกาแฟเก่าหรือสิ่งสกปรกอยู่ในนั้น วิธีทำความสะอาดก็แค่ใช้น้ำยาล้างจานปกติและนำไปแช่ในน้ำร้อนประมาณ 5 นาที เสร็จแล้วเช็ดให้แห้ง

ล้างถาดกรองน้ำ

อุปกรณ์สุดท้ายของเครื่องชงกาแฟสดที่ต้องทำความสะอาด เพียงแค่ถอดถาดกรองน้ำออก แล้วนำไปล้างด้วยน้ำยาล้างจาน เช็ดให้แห้งแล้วใส่เข้าไปที่เดิมให้เรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้นให้ใช้ผ้าเช็ดรอบเครื่องๆ ให้สะอาด

5 ขั้นตอนในการทำความสะอาดเครื่องชงกาแฟสดที่เราแนะนำไปนั้น เป็นวิธีที่ง่ายๆ ที่ใครก็ทำได้แถมไม่ยุ่งยาก อีกทั้งยังช่วยรักษาให้เครื่องของคุณมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้นและที่สำคัญยังทำให้รสชาติกาแฟของคุณออกมาได้คุณภาพอีกด้วย