posttoday

"อภิชาติ โตดิลกเวชช์"ผู้ปลุกปั้นสินค้าโอทอปสร้างรายได้เข้าประเทศนับแสนล้าน

27 ตุลาคม 2561

"อภิชาติ โตดิลกเวชช์" เปิดตัวหนังสือดังหลังเกษียณ "อธิบดี OTOP"จากเด็กบ้านนอกกระทั่งก้าวสู่ตำแหน่งเบอร์ 1 กรมการพัฒนาชุมชน

"อภิชาติ โตดิลกเวชช์" เปิดตัวหนังสือดังหลังเกษียณ "อธิบดี OTOP"จากเด็กบ้านนอกกระทั่งก้าวสู่ตำแหน่งเบอร์ 1 กรมการพัฒนาชุมชน

นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อดีตอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ร่วมเสวนา เปิดตัวหนังสือ “อธิบดี OTOP” หนังสือเล่มแรกที่เขียนหลังจากเกษียณอายุราชการ โดยมี นายเอกรัตน์ จิตรมั่นเพียร” หรือ นายทิวา บรรณาธิการเล่ม จากสำนักพิมพ์ ออน อาร์ต ผู้จัดพิมพ์ และ น.ส.ณัฐมณฑ์ พูลพิพัฒนันท์ เป็นผู้ดำเนินรายการ ณ เวทีเอเทรียม งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 23 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

นายอภิชาติ ผู้เขียน กล่าวถึงหนังสือ อธิบดี OTOP ว่า ชื่อหนังสือมาจากการเรียกขานของชาวบ้านซึ่งเรียกตนเองอย่างคุ้นชิน เนื่องจากกรมการพัฒนาชุมชน เป็นหน่วยงานหลักที่ดำเนินการขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์โอทอป โดยหนังสือเล่มนี้นอกจากจะเป็นการถ่ายทอดประสบการณ์ชีวิตจนกระทั่งรับตำแหน่งเป็น อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนแล้ว ยังมีเรื่องราวสำคัญๆ ในการพัฒนาโอทอป ซึ่งก่อให้เกิดสิ่งใหม่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี” หรือเรียกทั่วไปว่า “แอ่งเล็ก...เช็คอิน” จำนวน 3,273 ชุมชน ภายใต้โครงการ ไทยนิยม ยั่งยืนตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งเริ่มขึ้นในเดือนมิ.ย.2561 ก่อนที่จะเกษียณอายุราชการ

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็นการพัฒนาโอทอปที่เน้นการดึงนักท่องเที่ยวเข้าสู่ชุมชน ให้ชาวบ้านได้ขายสินค้าอยู่ในชุมชนของตนเอง เป็นการสร้างรายได้เพิ่มให้ชุมชน ด้วยการดึงเสน่ห์ภูมิปัญญาวิถีชีวิต วัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์มาแปลงเป็นรายได้ ทำให้เกิดการกระจายรายได้ภายในชุมชน ช่วยส่งเสริมการสร้างชุมชนเข้มแข็ง ทั้งยังจะส่งผลให้ลูกหลานในชุมชนไม่ต้องออกไปหารายได้จากภายนอกชุมชน เป็นนโยบายในการขับเคลื่อนชุมชนให้เข้มแข็ง สร้างสรรค์ความผาสุกในบ้านเกิดได้อย่างยั่งยืน

ขณะที่ นายเอกรัตน์ จิตรมั่นเพียร บรรณาธิการเล่ม กล่าวว่า หนังสือเล่มนี้ไม่ใช่อัตชีวประวัติ ตามความเข้าใจของคนทั่วไป แต่ทุกเรื่องราวที่บอกเล่าอยู่ในเล่ม เป็นการนำเสนอแนวทางในการแก้ปัญหาในมิติต่างๆ ซึ่งผู้เขียนถ่ายทอดจากประสบการณ์จริง และสามารถทำเรื่องที่ดูแล้วน่าจะเกิดขึ้นได้ยาก ให้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ เป็นการเปิดมุมมองที่แตกต่างพร้อมแง่คิดที่หลากหลาย จึงอยากเชิญชวนให้ผู้สนใจลองอ่าน เพื่อร่วมแบ่งปันแนวคิดและประสบการณ์ที่อาจจะมีมุมมองที่แตกต่างออกไป

อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวหนังสืออธิบดี OTOP ครั้งนี้ได้รับความสนใจ จาก นักเขียนและคนรักการอ่านหนังสือที่มาร่วมงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 23 เป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งเข้าคิวเป็นแถวยาวเพื่อขอลายเซ็นจากนายอภิชาติ โดยหนังสือดังกล่าวได้พิมพ์เป็นครั้งที่ 3 แล้ว ในเวลา 4 เดือน

ทั้งนี้ งานมหกรรมหนังสือฯ ที่ศูนย์ฯ สิริกิติ์ จะมีไปจนถึงวันที่ 28 ตุลาคม 2561 เป็นวันสุดท้าย เหล่านักอ่านไม่ควรพลาด เพราะมีสำนักพิมพ์ต่างๆ เข้าร่วมกว่า 370 สำนักพิมพ์ นับเป็นหนึ่งในสองของงานหนังสือระดับประเทศที่ยิ่งใหญ่ซึ่งจัดต่อเนื่องมาทุกปี