posttoday

มหาดไทยโชว์ผลงานประชารัฐสร้างรายได้กว่า 2.8 พันล้านบาท

21 กันยายน 2561

มหาดไทยโชว์ผลงานประชารัฐ E3 สร้างรายได้กว่า 2.8 พันล้านบาท มีผู้ได้รับประโยชน์กว่า6แสนคน

มหาดไทยโชว์ผลงานประชารัฐ E3 สร้างรายได้กว่า 2.8 พันล้านบาท มีผู้ได้รับประโยชน์กว่า6แสนคน

เมื่อวันที่ 21 ก.ย.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าทีมภาครัฐ คณะทำงานการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ (E3) พร้อมด้วย นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ในฐานะหัวหน้าทีมภาคเอกชน และคณะทำงานยุทธศาสตร์ชาติ (คณะที่ 4 การลดความเหลื่อมล้ำ) โดยมีนายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เลขานุการร่วมภาครัฐ และเครือข่ายภาคเอกชน 14 แห่ง ที่ร่วมกันขับเคลื่อนดำเนินการ ร่วมแถลงผลการดำเนินงานของภาคเอกชนอย่างเป็นรูปธรรม และแนวทางการขับเคลื่อน ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า รัฐบาลได้ประกาศใช้นโยบาย “สานพลังประชารัฐ” โดยประสานความร่วมมือจากทุกภาคส่วนช่วยกันแก้ปัญหาและคิดหาทางสร้างอนาคตให้ประเทศไทย ผ่านการทำงานพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศที่มุ่งมั่นลดความเหลื่อมล้ำ พัฒนาคุณภาพคน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน   

ทั้งนี้  มีคณะทำงานร่วมภาครัฐและภาคเอกชนเป็นกลไกขับเคลื่อนนโยบาย โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและแนวทางการพัฒนาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในด้านการพัฒนาคือ “เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา” มีกรอบเป้าหมายเพื่อนำไปสู่ความยั่งยืน โดย คณะทำงานฯได้ดำเนินการใน 3 เรื่อง ประกอบด้วย เกษตร แปรรูป และท่องเที่ยวโดยชุมชน ภายใต้ 5 กระบวนการ ได้แก่ การเข้าถึงปัจจัยการผลิต การสร้างองค์ความรู้ การตลาด การสื่อสารสร้างการรับรู้ และการบริหารจัดการ

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการประสานและขับเคลื่อนนโยบายสารพลังประชารัฐประจำจังหวัด (ศสป.) และบริษัทประชารัฐรักสามัคคีจังหวัด (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด เป็นกลไกในการขับเคลื่อน จากการดำเนินงานมากกว่า 2 ปี คณะทำงานสร้างผลงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากอย่างเป็นรูปธรรม มีการนำนวัตกรรมและองค์ความรู้เสริมสร้างเศรษฐกิจ 1.0 ให้เป็น Smart 1.0 เนื่องจากเป็นเศรษฐกิจพื้นฐานที่เติบโตจากชุมชนอันเป็นรากฐานสำคัญของประเทศด้วยการนำนวัตกรรมเข้ามาเพิ่มมูลค่า จัดหาช่องทางการตลาด รวมทั้งการพัฒนาคุณภาพสินค้า ให้มีศักยภาพและความเข้มแข็งพร้อมก้าวสู่เศรษฐกิจ 4.0 สร้างความเข้มแข็งและสานพลังทุกภาคส่วนในพื้นที่ เพื่อให้เศรษฐกิจในพื้นที่เติบโตอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน เชื่อมโยงเศรษฐกิจฐานรากกับเศรษฐกิจระดับประเทศ

มหาดไทยโชว์ผลงานประชารัฐสร้างรายได้กว่า 2.8 พันล้านบาท

สำหรับ ผลสัมฤทธิ์ที่เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม มีกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับการพัฒนาซึ่งได้คัดเลือกกลุ่มเป้าหมาย 4,101 กลุ่ม โดยกลุ่มเป้าหมายมีรายได้แล้ว 3,668 กลุ่ม รวมรายได้สะสมกว่า 2,871 ล้านบาท มีผู้ได้รับประโยชน์ 611,548 คน

ทั้งนี้ ได้มีการสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงการผลิต เกิดผลสัมฤทธิ์ที่เป็นรูปธรรม อาทิ โครงการโรงพยาบาลอาหารปลอดภัย ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายด้านการเกษตรเข้าร่วมโครงการ 43 กลุ่ม จำนวน 28 โรงพยาบาล ใน 12 จังหวัด

นอกจากนั้น ยังมีโครงการกาแฟ 9 ดอยตามรอยพ่อ ภายใต้แบรนด์ “Nine Hills” ซึ่งสามารถสร้างการตื่นตัวการรวมกลุ่มกาแฟของวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตกาแฟ และกาแฟเทพเสด็จ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ หนึ่งในพื้นที่ 9 ดอย ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI อีกด้วย

ด้านนายฐาปน สิริวัฒนภักดี  กล่าวว่า การนำกรอบแนวคิด “วิสาหกิจเพื่อสังคม” มาขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากตามนโยบายสานพลังประชารัฐทำให้เกิดวิสาหกิจเพื่อสังคมรูปแบบใหม่ โดยจัดตั้งบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีจังหวัด (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด ครบ 76 จังหวัด มีการขับเคลื่อนการทำงานการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ ที่เป็นรูปธรรม 3 กลุ่มงาน ได้แก่ เกษตร แปรรูป และท่องเที่ยวโดยชุมชน มีกลุ่มเอกชนร่วมขับเคลื่อนแล้ว 14 หน่วยงาน

นายฐาปน กล่าวว่า ทั้ง 14 หน่วยงานมีการลงพื้นที่สนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน การแปรรูป การท่องเที่ยวโดยชุมชน ทั้งยังส่งเสริมการเพิ่มช่องทางการตลาด และการประชาสัมพันธ์ อาทิ การพัฒนาผลิตภัณฑ์กระจูดในจังหวัดนครศรีธรรมราช โครงการตลาดประชารัฐของดีวิถีชุมชน ธ.ก.ส. การจำหน่าย กล้วยหอมทองในเซเว่นฯ การจัดทำชุดของขวัญปีใหม่จากผลิตภัณฑ์ชุมชน โครงการต้นกล้าชุมชน ร้านฟาร์มสุข จำหน่ายสินค้าวิสาหกิจชุมขน OTOP ผลิตผลพันธุ์พืชและอุปกรณ์ทางการเกษตร เป็นต้น