posttoday

สสว.เตรียมจัดใหญ่ 10 ปี‘สุดยอด SME แห่งชาติ’ ดันผู้ประกอบการไทยคว้ารางวัลระดับโลก

31 สิงหาคม 2561

สสว.เตรียมจัดงานประกาศรางวัล"สุดยอด SME แห่งชาติ หรือ SME National Awards" ครั้งที่ 10และรางวัล “SME Start up Awards” ครั้งที่2 ดันน SME ไทยสู่สากลล่าสุดคว้ารางวัลระดับโลกที่สหรัฐอเมริกา

สสว.เตรียมจัดงานประกาศรางวัล"สุดยอด SME แห่งชาติ หรือ SME National Awards" ครั้งที่ 10และรางวัล “SME Start up Awards” ครั้งที่2 ดันน SME ไทยสู่สากลล่าสุดคว้ารางวัลระดับโลกที่สหรัฐอเมริกา

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เปิดเผยว่า สสว. ดำเนินการจัดการประกวดรางวัล "สุดยอด SME แห่งชาติ หรือ SME National Awards"  ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 10  โดยในปีนี้ได้ร่วมกับ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ และ 16 หน่วยงานชั้นนำ ดำเนินการรับสมัครมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อเฟ้นหาสุดยอด SME ที่มีความสามารถในการบริหารจัดการธุรกิจอย่าง มีประสิทธิภาพ ตามมาตรฐานที่ดี มีความโปร่งใสและมีธรรมาภิบาล ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและแบ่งปันประสบการณ์ ให้ผู้ประกอบการ SME รายอื่นๆ พัฒนาศักยภาพและประสบความสำเร็จตามเป้าหมายได้รวดเร็วขึ้น

การประกวดปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "สุดยอด เพชรน้ำดี SMEs ไทย" รับสมัครผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปีใน 4 กลุ่มเป้าหมาย คือ ภาคการผลิต การค้า บริการ การเกษตร และอีก 20 กลุ่มธุรกิจย่อย ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่ได้เพิ่มประเภทธุรกิจที่ 21 ซึ่งเป็นประเภทธุรกิจอื่นๆ ส่วนรางวัล SME Start up ที่จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เปิดกว้างไม่จำกัดประเภทธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการ SME ที่ดำเนินธุรกิจไม่เกิน 3 ปี เพื่อเป็นกำลังใจให้ SME ที่เพิ่งเริ่มต้นดำเนินธุรกิจได้อย่างเป็นระบบ และมั่นคง ซึ่งปีนี้มีผู้ประกอบการให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการประกวดเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีผู้ประกอบการรายใหม่ที่ไม่เคยสมัคร เข้าร่วมการประกวดให้ความสนใจและสมัครเข้าร่วมประกวดรวมกว่า2 พันราย โดยคณะกรรมการอยู่ระหว่างตัดสินผลรางวัลตามเกณฑ์การตัดสินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award-TQA) ซึ่งจะมีพิธีประกาศผลและมอบรางวัลภายในงาน SME ONE FEST 2018 ในวันเสาร์ที่ 8 กันยายน 2561 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยยังได้มีการจัดงาน SME ONE FEST 2018 ซึ่งมีผู้ประกอบการ SME นับพันรายจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าภายงานอีกด้วย

สสว.เตรียมจัดใหญ่ 10 ปี‘สุดยอด SME แห่งชาติ’ ดันผู้ประกอบการไทยคว้ารางวัลระดับโลก

 

“ผู้ที่เข้าร่วมการประกวดทุกราย จะได้รับการประเมินและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อนำไปพัฒนา วางแผนและกำหนดเป้าหมายของธุรกิจ ส่วนผู้ประกอบการที่ได้รับรางวัลจะมีโอกาสได้รับการต่อยอดพัฒนาการในด้านต่างๆ อาทิ ผลิตภัณฑ์ การบริการ นวัตกรรม การจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ การเปิดตลาดต่างประเทศ รวมทั้งได้รับการการันตีคุณภาพ มาตรฐาน ธรรมาภิบาล ในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการ เพื่อให้เป็นที่ยอมรับของคู่ค้าทั้งในและต่างประเทศโดยเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สสว. ได้นำผู้ประกอบการ 3 ราย ที่ได้รับรางวัลจากโครงการประกวดสุดยอด SME แห่งชาติ ครั้งที่ 9 เป็นตัวแทน ของประเทศไทยเข้าร่วมประกวดและจัดแสดงในงาน Silicon Valley International Invention Festival 2018 (SVIIF 2018) ณ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยผู้ประกอบการไทยสามารถคว้ารางวัลมาได้ถึง 3 รางวัล เป็นรางวัล 2 เหรียญทอง คือ บริษัท ควอลิตี้ พลัส เอสเทติค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ประกอบการรางวัล "สุดยอด SME แห่งชาติ" ครั้งที่ 9 ประเภทธุรกิจเพื่อสุขภาพ ที่ทำการคิดค้น สารสกัด Purify Xanthoneจากเปลือกมังคุด เพื่อผลิตภัณฑ์รักษาสิว ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากเปลือกมังคุด และ บริษัท คิง ฟรุทส์ จำกัด ผู้ประกอบการรางวัล "สุดยอด SME ดีเด่น" ครั้งที่ 9 กลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม กับผลงานประดิษฐ์คิดค้น ผลิตภัณฑ์กล้วยหอมทอง ฟรีดราย/ผงชงดื่ม รสกล้วยแปรรูปเป็น energy drink ส่วน บริษัท กลัฟเท็กซ์ จำกัด ผู้ประกอบการรางวัล "สุดยอด SME แห่งชาติ" ครั้งที่ 9 กลุ่มธุรกิจสิ่งทอและแฟชั่น ผู้คิดค้นกรรมวิธีการทอถุงมือโดยใช้ เส้นใยเคฟล่าร์ฟิลาเมนต์ คว้ารางวัลเหรียญเงินในผลิตภัณฑ์ถุงมือกันไฟ ผมรู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ประกอบการ ไทยมีความสามารถในการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาผลิตภัณฑ์จนเกิดนวัตกรรมใหม่ๆ จนสามารถคว้ารางวัลในครั้งนี้ นอกจากจะสร้างการยอมรับในระดับสากลแล้ว ยังเป็นแรงบันดาลใจให้ ผู้ประกอบการไทยไม่หยุดยั้งที่จะพัฒนาสินค้า เพิ่มมูลค่าในผลิตภัณฑ์ เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ประเทศต่อไป” นายสุวรรณชัยกล่าว