posttoday

ต่างชาติชื่นชมผ้าไทยบนเวทีนานาชาติ

17 มกราคม 2561

"วันดี"ยกสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ทรงสนพระทัยและส่งเสริมให้มีการอนุรักษ์งานศิลปะบนผืนผ้า เพื่ออนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นหลัง

"วันดี"ยกสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ทรงสนพระทัยและส่งเสริมให้มีการอนุรักษ์งานศิลปะบนผืนผ้า เพื่ออนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นหลัง 

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสพีซีจี จำกัด (มหาชน) ได้รับเกียรติจาก  Dr.Nawal Al Hosany, Director of Masdar ไป ร่วมงาน Sustainability Week 2018  และ ได้รับเชิญให้เป็นคณะกรรมการตัดสินในรอบ Final List  รางวัล The Zayed Future Energy Prize 2018 ที่เมืองอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ดร.วันดี กล่าวแสดงวิสัยทัศน์บนเวที Women in Sustainability, Environment and Renewable ภายใต้แนวคิด The Women of Easternisation  เกี่ยวกับบทบาทสตรีไทยในการเป็นผู้นำในด้านการพัฒนาระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และโอกาสในการพัฒนาศักยภาพสตรีในภูมิภาคตะวันออกและในประเทศไทยการว่า  ในฐานะนักธุรกิจสตรีที่บุกเบิก และประสบความสำเร็จในการพัฒนาโครงการโซลาร์ฟาร์ม ระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกในประเทศไทย และในประชาคมอาเซียน รู้สึกภาคภูมิใจมาก

ทั้งนี้  ถือว่าเป็นการนำพลังงานหมุนเวียน มาผลิตไฟฟ้าทำให้เกิดประโยชน์ เป็นการเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนอย่างยั่งยืน ตลอดจนส่งผลให้เกิดการพัฒนาพลังงานหมุนเวียนอื่นฯที่เป็นพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมต่อไปในอนาคต

"การลดโลกร้อนเป็นเรื่องที่สำคัญ ที่ผู้นำทุกประเทศทั่วโลกให้ความสำคัญ โดยประเทศไทยได้มีการกำหนดเป้าหมายการลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ชัดเจน โดยโครงการโซลาร์ฟาร์มของเอสพีซีจี 36 โครงการ สามารถคำนวณคาร์บอนเครดิต หรือการลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 200,000 ตันต่อปี เป็นการช่วยลดสภาวะโลกร้อนอย่างยั่งยืน" ดร.วันดีกล่าว

ดร.วันดี กล่าวบนเวทีนานาชาติถึงการสวมชุดผ้าไทย จนหลายประเทศให้ความสนใจว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงสนพระทัยและส่งเสริมให้มีการอนุรักษ์และสืบสาน โดยมุ่งหวังว่า  การรักษาภูมิปัญญางานผ้าของคนไทยไว้ก็เพื่ออนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นหลัง  ในฐานะประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปภัมภ์  จึงมีโครงการรณรงค์ให้สตรีไทยทั่วประเทศ แต่งกายด้วยผ้าไทย อันเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  ดำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรมไทยที่ดีงาม  เป็นการตอบแทนคุณแผ่นดิน เป็นการเดินตามรอยพระราชเสาวนีย์ของพระองค์ท่านในการรณรงค์ให้ผ้าไทยคงอยู่ตลอดไป

สำหรับ ปี 2018 ถือเป็นปีที่มีความสำคัญ ครบ 10 ปี ของการก่อตั้งรางวัล The Zayed Future Energy Prize เพื่อรำลึกถึง Sheikh Zayed bin Sultan Al Nahyan  ผู้ก่อตั้งประเทศอาหรับเอมิเรตส์ ผู้เป็นแรงบันดาลใจในการทำทุกสิ่งให้โลกมีสิ่งแวดล้อม สังคม พลังงานที่ดีและยั่งยืน  เป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษย์โลก จึงสมควรได้รับการยกย่องจากทั่วโลก เพราะได้มอบรางวัลกว่า 5 ล้านเหรียญสหรัฐในแต่ละปีเพื่อทำให้โลกใบนี้สะอาด