posttoday

MQDC ได้รับรางวัลระดับโลกด้านความยั่งยืน (Sustainability) เป็นแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากโครงการ WHIZDOM 101

17 พฤศจิกายน 2560

WHIZDOM 101, โครงการ Smart City บนถนนสุขุมวิท พัฒนาโดย บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น (MQDC) ได้รับการยอมรับจากนานาชาติในด้านการพัฒนาโครงการโดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อลดการใช้พลังงานและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

 

บรรยายใต้ภาพ คุณสุทธา เรืองชัยไพบูลย์ (ซ้ายมือ) ประธานผู้อำนวยการ บริษัทแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น (MQDC) ผู้พัฒนาโครงการWHIZDOM 101 และคุณรามา ทิวา (ขวามือ) ผู้อำนวยการ Autodesk ภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

• WHIZDOM 101, Smart City ของคนกรุงเทพ เมืองที่รวบรวมคอนโดมิเนียม ร้านค้า อาคารสำนักงาน และสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการพักผ่อนเอาไว้ด้วยกันได้รับรางวัลด้านการออกแบบเชิงนวัตกรรมที่สร้างความยั่งยืนเมื่อเร็วๆนี้

• โครงการมิกซ์ยูสคุณภาพจาก แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น (MQDC) ได้ส่งโครงการ WHIZDOM 101 (วิสซ์ดอม วัน-โอ-วัน) เข้าประกวดรางวัลทางด้านความยั่งยืนภายในงาน AEC Excellence Awards ณ ลาสเวกัส และเป็นโครงการแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับรางวัลนี้

• การออกแบบที่สร้างความยั่งยืนของโครงการ WHIZDOM 101 นั้นได้ช่วยในเรื่องการลดการใช้พลังงานมากถึง 30% ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึง 15,000 ตันต่อปี ซึ่งเทียบเท่ากับการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากรถถึง 3,000 คันบนท้องถนน

17 พฤศจิกายน 2560, ลาสเวกัส– WHIZDOM 101, โครงการ Smart City บนถนนสุขุมวิท พัฒนาโดย บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น (MQDC) ได้รับการยอมรับจากนานาชาติในด้านการพัฒนาโครงการโดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อลดการใช้พลังงานและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โครงการWHIZDOM 101 มีพื้นที่ 43 ไร่ (มีพื้นที่ใช้สอยกว่า 350,000 ตารางเมตร ) ที่รวมไว้ซึ่งคอนโดมิเนียม อาคารสำนักงาน ร้านค้า ร้านอาหาร สิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการพักผ่อน และพื้นที่สีเขียว อยู่ใกล้รถไฟฟ้าสถานีปุณณวิถี ได้รับตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับ 2 ในด้านความยั่งยืน จากงาน AEC Excellence Awards ประจำปี 2017 โดยเป็นโครงการแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้

"การให้ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อมที่โดดเด่นของโครงการ เกิดขึ้นจากการผสมผสานแนวคิดเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว" กล่าวโดยคุณสุทธา เรืองชัยไพบูลย์ ประธานผู้อำนวยการ บริษัทแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น (MQDC) ผู้พัฒนาโครงการWHIZDOM 101

"การประยุกต์แนวคิดด้านความยั่งยืนของ MQDC ทำให้โครงการเราลดการใช้พลังงานในโครงการได้ถึง 30% ผ่านองค์ประกอบ 3 อย่างคือ การใช้พลังงานทดแทน ประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน และ passive design เช่น การมีพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ หรือการลดอุณหภูมิภายในโครงการ" คุณสุทธา กล่าวเสริม

"แนวคิดหลักของ MQDC คือ "For all well – being" จึงทำให้เราซึ่งเป็นบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่ตั้งใจพัฒนาโครงการที่ส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อม และสร้างประโยชน์ให้ผู้อยู่อาศัยและชุมชนโดยรอบให้มากที่สุด อีกทั้งด้วยขนาดของโครงการทำให้เกิดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในเชิงบวกอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน จึงทำให้โครงการเราเป็นสถานที่อีกแห่งหนึ่งที่ผู้คนจะมาใช้ชีวิต นอกจากที่บ้านและที่ทำงาน หรือ "third place" ตามตั้งใจ"

AEC Excellence Awards ได้รับการสนับสนุนโดย Autodesk ผู้นำระดับโลกด้านการออกแบบซอฟแวร์ 3D เช่น Building Information Modeling หรือ BIM เป็นต้น โครงการ WHIZDOM 101 ได้รับเลือกจากโครงการที่เข้าประกวดทั้งสิ้น 145 โครงการจาก 32 ประเทศทั่วโลก โดยรางวัล AEC Excellence Awardsได้ประกาศผลไปแล้วภายในงาน Autodesk University ลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 14 - 16 พฤศจิกายน 2560

มร. รามา ทิวารี (Rama Tiwari) ผู้อำนวยการ Autodesk ภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า โครงการ WHIZDOM 101 นั้นโดดเด่นเป็นอย่างมากในระดับสากล ทั้งทางด้านสถาปัตยกรรม วิศวกรรมและการก่อสร้าง (AEC) และด้านความยั่งยืน โดยการให้ความสำคัญในการศึกษาความต้องการของผู้คน รวมทั้งการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในโครงการเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

"รางวัล AEC Excellence Awards ได้รับการจับตาจากทั่วโลก และการที่ MQDC ได้รับรางวัลนี้จะทำให้ทั่วโลกรับรู้ถึงแนวคิดด้านความยั่งยืนเป็นอย่างดี" คุณรามากล่าว "WHIZDOM 101 โครงการมิกซ์ยูสคุณภาพจาก MQDC เป็นบทพิสูจน์ในการใช้ BIM เพื่อเชื่อมต่อการออกแบบเพื่อความยั่งยืนและมีประสิทธิภาพสูง และทำให้อนาคตของอุตสาหกรรมการก่อสร้างและงานสถาปัตยกรรมเป็นรูปธรรม" คุณรามากล่าว

ซอฟแวร์ของ Autodesk มีส่วนช่วยโครงการ WHIZDOM 101 ในการเพิ่มประสิทธิภาพในการอนุรักษ์พลังงานและสร้างความยั่งยืนผ่านการพิจารณาถึงปัจจัยสำคัญต่าง ๆ เช่น รูปแบบการหมุนเวียนของลมธรรมชาติ และการระบายน้ำ

WHIZDOM 101 ได้รับการออกแบบภายใต้แนวคิด "The Great Good Place" ซึ่งเป็นทั้งที่พักอาศัย ที่ทำงาน และที่พักผ่อนทำกิจกรรมทางสังคมต่างๆ การประหยัดพลังงานของโครงการในด้านต่างๆ ประกอบด้วย การใช้ district cooling plant หรือระบบทำความเย็นแบบรวมศูนย์ที่มีประสิทธิภาพสูงเพื่อช่วยในการประหยัดพลังงาน หรือการใช้พลังงานทางเลือก ได้แก่ พลังงานแสงอาทิตย์ และระบบ Pavegen ที่ผลิตกระแสไฟฟ้า 5 วัตต์ ต่อการเดิน 1 ก้าว บนทางเชื่อมระหว่างโครงการกับ Skywalk จากสถานีรถไฟฟ้าปุณณวิถี

WHIZDOM 101 ช่วยลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 15,000 ตันต่อปี หรือเทียบเท่ากับการขับขี่รถบนถนน 3,000 คัน*

*อ้างอิงจาก The US Environmental Protection Agency (a herf="https://www.epa.gov/greenvehicles/greenhouse-gas-emissions-typical-passenger-vehicle-0">https://www.epa.gov/greenvehicles/greenhouse-gas-emissions-typical-passenger-vehicle-0)