posttoday

สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ 2558

13 กันยายน 2558

โครงการประกวดภาพถ่ายอนุรักษ์ธรรมชาติ “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ” ครั้งที่ 21 ประจำปี 2558

โดย...ปริญญา ผดุงถิ่น

โครงการประกวดภาพถ่ายอนุรักษ์ธรรมชาติ “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ” ครั้งที่ 21 ประจำปี 2558 จัดโดย ทรูและกรมอุทยานฯ ดำเนินมาใกล้ถึงโค้งสุดท้ายของการรับสมัครแล้ว จะหมดเขตในวันที่ 30 ก.ย.นี้

สำหรับผม รายการนี้เป็นความมันประจำปี ได้รางวัลมั่ง แห้วมั่ง ก็ขยันส่งไม่ท้อถอย ปีนี้ก็กัดฟันส่งไป 3 ภาพ (แต่เด็ดๆ ทั้งนั้น อิอิ)

ที่อยากกล่าวถึงมาก คือระบบการส่งภาพประกวด ปีนี้ทางทรูพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ดูสมศักดิ์ศรีความเป็นยักษ์ใหญ่ด้านไอทีของเมืองไทย

นั่นคือ ให้ส่งภาพด้วยการอัพโหลดผ่านเว็บไซต์ True ปลูกปัญญา www.trueplookpanya.com ได้เลย แทนที่จะเป็นการไรท์ซีดี กรอกใบสมัครกระดาษ แล้วส่งทางไปรษณีย์ หรือวิ่งไปส่งด้วยตัวเองถึงออฟฟิศทรู อย่างที่ผ่านๆ มา

ซึ่งบ่องตง ผมงี้กลัวการตกหล่นตามรายทางมาตลอด จินตนาการสยองแบบว่า หากแผ่นซีดีภาพเกิดตกไปอยู่ใต้โต๊ะเจ้าหน้าที่รับสมัคร โดยปราศจากการรู้เห็นล่ะ? 555

ขณะที่การอัพโหลดภาพ เป็นระบบที่แน่นอนมาก ระบบนี้ทาง BBC ประเทศอังกฤษ ใช้มาก่อน ในการรับสมัครภาพประกวดจากทั่วโลก แต่ทรูที่มาทีหลัง ออกแบบการอัพโหลดและกรอกใบสมัครที่สมบูรณ์แบบกว่าของ BBC เยอะ

ผู้สมัครต้องเข้าเป็นสมาชิกก่อน จากนั้นก็ล็อกอินเข้าไปกรอกข้อมูลส่วนบุคคลแยกไว้ส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่ง เป็นข้อมูลของแต่ละภาพที่อัพโหลดขึ้นไป กดส่งไปแล้ว ยังเข้าไปตรวจสอบซ้ำได้ เกิดมีข้อมูลใดเขียนผิดก็แก้ไขได้ตลอด หรือแม้แต่เกิดเปลี่ยนใจกับภาพที่ส่งไป ก็ลบมันทิ้ง แล้วส่งใหม่ก็ยังได้ ตราบใดที่ยังไม่หมดเขตรับสมัคร

มีการปรับสเปกของภาพที่เข้าประกวดด้วย จากเดิมทรูกำหนดว่าต้องเป็นภาพขนาด 10 MB ซึ่งผมนั้นไม่เคยเห็นด้วยเลย ก็อย่างกล้อง Nikon D90 ที่ผมใช้ประจำสมัยก่อน (ปัจจุบันปรับภารกิจให้เป็นกล้องดักถ่ายไปหมดแล้ว) ขนาดถ่ายด้วย Raw File แล้ว ขนาดภาพยังแค่ 9 MB เท่านั้น แปลงเป็น Jpeg ก็จะเหลือสัก 5 MB เล็กเกินไปมาก สุดท้ายก็ต้องแปลงส่งเป็น TIFF File ซึ่งอาจมีขนาดภาพมหึมาถึง 100 MB เลยทีเดียว

คราวนี้ ทรูเปลี่ยนขนาดภาพให้เป็นช่วง 5-25 MB รับทั้ง Jpeg และ TIFF ซึ่งผมว่ามันสอดคล้องกับความเป็นจริงกว่าของเดิม พร้อมกันนี้ก็เพิ่มโจทย์หิน ความละเอียดของภาพด้านที่สั้นที่สุด อย่างต่ำต้อง 2500 pixel อันนี้จะทำให้พวกส่งภาพในหมวด “สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม” ทั้งหลาย คงจะจุกกันเป็นแถว เพราะสัตว์ใหญ่บ้านเรานั้น ส่วนใหญ่ส่องกันจากระยะเป็น 100 เมตร ต้องมากระหน่ำครอปกันอุตลุด ได้ภาพเล็กกว่า 2500 pixel แทบทั้งนั้น

ใครรับมือกับกติกาใหม่นี้ได้ ก็เชิญไปร่วมสนุกกันละกัน