posttoday

โรเล็กซ์เตรียมสร้างสถิติใหม่ด้วยความเร็วแห่งปี กับโครงการ "Bloodhound Supersonic Car"

12 กุมภาพันธ์ 2558

เพื่อเตรียมสร้างสถิติความเร็วสูงสุดใหม่เป็นครั้งแรก โดยตั้งเป้าหมายที่จะทำลายสถิติโลกความเร็วบนภาคพื้นดิน

 

กรุงเทพฯ วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2558 -- โรเล็กซ์ ในฐานะแบรนด์นาฬิกา ชั้นนำ ประกาศสนับสนุนการพัฒนาโครงการ 'บลัดฮาวน์ ซูเปอร์โซนิค คาร์ (Bloodhound Supersonic Car)' เพื่อเตรียมสร้างสถิติความเร็วสูงสุดใหม่เป็นครั้งแรก โดยตั้งเป้าหมายที่จะทำลายสถิติโลกความเร็วบนภาคพื้นดิน ที่ได้มีการบันทึกไว้ด้วยความเร็ว 763 ไมล์ต่อชั่วโมง (1,227.92 กม/ชั่วโมง) พร้อมทั้งตั้งเป้าสร้างสถิติใหม่ที่ความเร็ว 1,000 ไมล์ต่อชั่วโมง (1,609.34 กม/ชั่วโมง) โดยมีกำหนดจะจัดขึ้นที่ประเทศแอฟริกาใต้ภายในปี 2559 ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจแก่คนรุ่นใหม่ที่มีความสนใจทางด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ โรเล็กซ์ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการบุกเบิกบนเส้นทางแห่งความอุตสาหะของมนุษยชาติและการคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ ๆ นับตั้งแต่ที่ เข้าร่วมในโครงการ บลัดฮาวด์ ในปี 2554 ในฐานะผู้สนับสนุนด้านการจับเวลาอย่างเป็นทางการ

ในเดือนเมษายน 2557 โรเล็กซ์ได้ผสานเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกด้านความเที่ยงตรงและมาตรฐานที่ไว้วางใจได้ เพื่อพัฒนานวัตกรรมพิเศษอันเลื่องชื่อที่ประดิษฐ์ขึ้นมาโดยเฉพาะจำนวน 2 ชิ้น สำหรับรถบลัดฮาวด์ ซูเปอร์โซนิค หรือบลัดฮาวด์ เอสเอสซี (BLOODHOUND SSC) ได้แก่ เครื่องตรวจวัดความเร็วระบบอนาล็อกและเครื่องจับเวลาที่มีความเที่ยงตรงแม่นยำสูง โดยได้รับการติดตั้งภายในรถเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ระบบเวลาแบบอนาล็อก อันเที่ยงตรงแม่นยำนี้ได้ถูกทำการติดตั้งบริเวณด้านซ้ายมือของแอนดี้ กรีน ผู้เป็นนักขับรถซูเปอร์โซนิค และด้านขวามือบนแผงหน้าปัดรถยนต์ เพื่อเปิดองศามุมมองและการอ่านค่าเวลา

ในช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเร่งความเร็ว เพื่อทำลายสถิติความเร็ว 1,000 ไมล์ต่อชั่วโมงให้ได้ ภายในระยะทาง 20 กิโลเมตร โดยมีระบบการตรวจจับเวลาต่าง ๆ เช่น เครื่องยนต์เจ็ท และตัวถังของรถทรงกระสวยอวกาศที่ออกแบบมาอย่างเหมาะสมสำหรับการเร่งความเร็วโดยเฉพาะ

ปี 2557 คือ ปีที่น่าจดจำของโครงการพัฒนา บลัดฮาวด์ เอสเอสซี ซึ่งในเดือนตุลาคม ได้มีการทดสอบด้านวิศวกรรมศาสตร์ของบลัดฮาวด์ โดยการติดตั้งเครื่องยนต์เจ็ท Eurofighter Typhoon Turbofan ที่หนักถึงหนึ่งตันไว้ที่ส่วนบนของตัวรถ ต่อมาในเดือนพฤศจิกายนได้มีการทดสอบความเร็วขึ้นที่ประเทศนอร์เวย์ โดยทีมงานเกือบทุกคนของ บลัดฮาวด์ ได้รวมตัวกันที่ฮาสเค็น แพน (Hasskeen Pan) เพื่อทำการทดสอบระบบพื้นฐานการสื่อสารในสภาพทะเลทราย โดยใช้เครื่องยนต์เจ็ท เพื่อจำลองการทดสอบความเร็วให้กับ บลัดฮาวด์ เอสเอสซี และในปี 2558 ได้มีการกำจัดก้อนหินถึง 20,000 ก้อน เพื่อปรับพื้นที่การทดสอบให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ที่สุด เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ในปี 2558 นี้

ในทุก ๆ ก้าวขั้นของการผจญภัยแห่งโลกเทคโนโลยีและวิศวกรรมศาสตร์ ล้วนผ่านกระบวนการเตรียมการและการเอาใจใส่ในทุก ๆ รายละเอียด เพื่อความเป็นที่สุดแห่งเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านวิศวกรรม ซึ่งเปรียบได้ดั่งการผสานความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างโรเล็กซ์และบลัดฮาวด์ เอสเอสซี ที่ลงตัวกันอย่างสมบูรณ์แบบ

นอกเหนือจากเป้าหมายที่จะสร้างสถิติความเร็วใหม่ที่ 1,000 ไมล์ต่อชั่วโมงแล้ว บลัดฮาวด์ เอสเอสซียังต้องการเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ให้หันมาสนใจศึกษาและเลือกที่จะหันมาประกอบอาชีพในสาขาวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ โครงการนี้ได้เข้าร่วมกับสถาบันการศึกษานับพันแห่งทั่วทุกมุมโลก ทั้งนี้ การที่โรเล็กซ์มีศูนย์วิจัยและพัฒนา รวมถึงการมีพื้นฐานด้านเทคโนโลยีวิศวกรรมศาสตร์และวิทยาศาสตร์ที่เข้มแข็ง จึงทำให้ โรเล็กซ์ตระหนักถึงปัญหาความขาดแคลนบุคลากรทางด้านวิศวกรรมและวิทยาศาสตร์ จึงได้พยายามดึงดูดความสนใจคนรุ่นใหม่ให้หันมาสนใจศึกษาวิชาแขนงต่าง ๆ เหล่านี้มากยิ่งขึ้น ด้วยการจัดตั้งโครงการต่าง ๆ มากมาย รวมถึงโครงการพัฒนาเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษย์ ซึ่งโรเล็กซ์ได้เข้ามามีบทบาทในการส่งเสริมการศึกษาวิชาการแขนงต่าง ๆ เหล่านี้ในวงกว้างมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็พร้อมที่จะแบ่งปันและแลกเปลี่ยนทักษะและความรู้ อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดความกล้าคิด กล้าแสดงออก รวมถึงการคิดค้นสิ่งใหม่ๆ อันทรงคุณค่า สร้างคุณูปการแก่สังคมโลก ทั้งยังทำให้โรเล็กซ์ได้ค้นพบบุคลากรที่เป็นคนรุ่นใหม่ที่มากด้วยความสามารถและมีศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์ อนึ่ง การเป็นพันธมิตรระหว่างโรเล็กซ์และบลัดฮาวด์ เอสเอสซีครั้งนี้ จึงนับว่าเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ทางโรเล็กซ์แสดงออกถึงการสนับสนุนการคิดค้นสิ่งใหม่ และสนับสนุนคนรุ่นใหม่ที่กล้าคิดกล้าทำ เพี่อขยายขอบเขตด้านความรู้ออกไปได้อย่างไม่หยุดยั้ง

บลัดฮาวด์ เอสเอสซี จะได้ถูกประกอบขึ้นอย่างสมบูรณ์ภายในช่วงกลางปี 2558 ก่อนที่จะเริ่มทดสอบเป็นครั้งแรกในสหราชอาณาจักร ก่อนส่งต่อไปยังประเทศแอฟริกาใต้ เพื่อการสร้างสถิติความเร็วขึ้นใหม่ภายในช่วงปลาย หน้าร้อนของปี 2558

อาร์โนลด์ โบ้ท (Arnaud Boetsche) ผู้อำนวยการด้านคอมมิวนิเคชั่นและอิมเมจของโรเล็กซ์ กล่าวว่า "ในฐานะที่โรเล็กซ์ เป็นผู้ผลิตนาฬิกาชั้นนำระดับสูง เราตระหนักถึงคุณค่าและรู้สึกยินดีที่ได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในพันธมิตรในโครงการบลัดฮาวด์ เอสเอสซี ระดับโลกในครั้งนี้ ซึ่งสะท้อนถึงปรัชญาของบริษัท อีกทั้งโครงการฯ นี้ยังเปรียบดั่งสัญลักษณ์อันทรงคุณค่าอันเป็นที่สุดแห่งวิศวกรรมได้อย่างดีเยี่ยม

โครงการบลัด ฮาวด์ คือหนึ่งในที่สุดแห่งโครงการด้านเทคโนโลยีอันล้ำหน้ามากที่สุดในโลก ซึ่งเกิดขึ้นจากจิตวิญญาณแห่งความท้าทายของมนุษย์ การร่วมมือในครั้งนี้ ยังสะท้อนถึงประสิทธิภาพ ความเที่ยงตรงแม่นยำ อันเป็นผลงานนวัตกรรมทางด้านวิศวกรรมและสัญลักษณ์แห่งความเป็นสุดยอดทางเทคโนโลยี

กล่าวได้ว่า โครงการฯ นี้จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนทั่วโลก โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ให้หันมาสนใจและใฝ่รู้ในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยโรเล็กซ์จะยังคงมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าไปกับการผจญภัย อันเหลือเชื่อกับโครงการบลัดฮาวด์ เพื่อสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ และพร้อมก้าวไปสู่ที่สุดของเป้าหมาย"

ริชาร์ด โนเบิล ผู้อำนวยการโครงการบลัดฮาวด์ กล่าวว่า "บลัดฮาวด์ เอสเอสซี เป็นโครงการขนาดใหญ่และใช้เวลาดำเนินงานที่ยาวนานกว่าจะสำเร็จ ซึ่งจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากปราศจากความร่วมมือของพันธมิตรทั้งหลาย เช่น โรเล็กซ์ ที่สามารถเข้าใจหัวใจสำคัญของโครงการบลัดฮาวด์ โดยให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่นับตั้งแต่เริ่มโครงการฯ"

แอนดี้ กรีน ผู้ขับรถบลัดฮาวด์ ซูเปอร์โซนิค กล่าวว่า "รถบลัดฮาวด์ ซูเปอร์โซนิคนับเป็นโครงการที่เปี่ยมไปด้วยคุณค่า เพราะไม่เพียงแต่เป็นการพยายามที่จะสร้างรถที่มีความเร็วสูงที่สุดในโลก แต่ยังเป็นความพยายามที่จะสร้าง แรงบันดาลใจแก่คนรุ่นใหม่ ให้หันมาสนใจประกอบอาชีพในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เราจึงมีความยินดีที่ได้รับการสนับสนุนจากโรเล็กซ์ในโครงการฯนี้ ไม่ว่าจะเป็นด้านการให้คำปรึกษาด้านเทคนิคหรือแนวคิดใน การสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้วยกัน ผมจึงตั้งตารอที่จะได้ใช้อุปกรณ์ที่โรเล็กซ์ประดิษฐ์ขึ้นมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ ซึ่งจะติดตั้งในห้องคนขับเป็นครั้งแรกภายในหน้าร้อนนี้"