posttoday

"Thailand Buffalo Heritage" ชู Soft Power พัฒนาสายพันธุ์ควายสวยงาม

31 พฤษภาคม 2567

จบไปแล้วอย่างยิ่งใหญ่ สำหรับ "Thailand Buffalo Heritage" ชู Soft Power พัฒนาสายพันธุ์ควายสวยงาม ขับเคลื่อนเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ตลอด 2 วันเต็มของการจัดงานระหว่างวันที่ ๑ - ๒ พฤษภาคม ๒๕๖7 ณ บริเวณลานหลังวัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

\"Thailand Buffalo Heritage\" ชู Soft Power พัฒนาสายพันธุ์ควายสวยงาม

          จบลงไปแล้วอย่างยิ่งใหญ่ สำหรับ "Thailand Buffalo Heritage" ชู Soft Power พัฒนาสายพันธุ์ควายสวยงาม ขับเคลื่อนเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ตลอด 2 วันเต็มของการจัดงานระหว่างวันที่ ๑ - ๒ พฤษภาคม ๒๕๖7 ณ บริเวณลานหลังวัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีผู้เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง และอัดแน่นด้วยสาระของการจัดงาน ทั้งนิทรรศการแสดงผลงานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรม การผลิตควายพันธุ์ดีไว้ขยายพันธุ์  เพื่อขานรับให้ควายไทยเป็น Soft Power และยังมีเวทีพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รวมถึงการแสดงผลงาน ในการพัฒนาการผลิตควายไทย  ตลอดห่วงโซ่การผลิตที่มีคุณภาพ  ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย  อาทิ ผู้ที่มาเยี่ยมชมจะได้สัมผัสความสวยงาม ควายชื่อดัง อย่างเจ้าคิงคอง ซึ่งจุดเด่นของเจ้าคิงคอง คือเป็นควายไทย ที่เรียกได้ว่า ใหญ่ที่สุดในโลกขณะนี้ การแสดงแสงสีเสียง ชุดมนต์เสน่ห์ควายสยาม, แฟชั่นควายไทย, การจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากควาย, การจัดนิทรรศการเกี่ยวกับควายไทย และการแต่งกายสไตล์คาวบอยประยุกต์ ระหว่างหน่วยงานภาครัฐ องค์กรภาคเกษตรกร และองค์กรภาคเอกชน อันทรงคุณค่าที่นำมาจัดแสดงภายในงาน

\"Thailand Buffalo Heritage\" ชู Soft Power พัฒนาสายพันธุ์ควายสวยงาม

          นอกจากนี้ยังมีสินค้า หรือ ผลิตภัณฑ์ ที่ต่อยอดจากควายให้ได้เลือกซื้อเลือกหากัน ไม่ว่าจะเป็น ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากหนัง เขา หรือนมควาย ที่นำมาแปรรูปเป็น นมสด ไอศครีม ชีส ซึ่งถือว่ามีคุณค่า ทางโภชนาการ และรถชาติดีไม่แพ้นมชนิดอื่นๆอีกด้วย

\"Thailand Buffalo Heritage\" ชู Soft Power พัฒนาสายพันธุ์ควายสวยงาม

          ควายไทย ถือเป็นมรดก ที่มีชีวิต และสำคัญกับประเทศไทยอย่างมาก การอนุรักษ์ควายไทย และผลักดันไปสู้ระดับโลก จึงเป็นเรื่องที่หลายฝ่ายต้องการที่จะต่อยอดให้เป็น soft power ด้านวัฒนธรรม ตามนโยบายของรัฐบาล  Thailand Buffalo Heritage  จึงเป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อประกาศศักดา ความสวยงามของ ควายไทย  ไปสู่สายตาชาวโลก

\"Thailand Buffalo Heritage\" ชู Soft Power พัฒนาสายพันธุ์ควายสวยงาม

          โดยมี นายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรี  เป็นประธานพิธีเปิดงาน Thailand Buffalo Heritage  ควายไทย มรดกไทย  เพื่อผลักดันและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ด้วยการนำควายไทยที่มีความผูกพันกับชาวนามาอย่างยาวนานมาสร้างมูลค่าเพิ่มการตลาด และต่อยอดในการเป็น Soft Power ด้วยวัฒนธรรมตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว ซึ่งควายไทย อีกหนึ่ง soft power ของไทย ที่ปัจจุบันนี้มีผู้ให้ความสนใจทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ให้ความนิยมเลี้ยง และสามารถเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจให้กับเกษตรกรปศุสัตว์ไทยได้หลายล้านบาท อีกทั้งยังมีการท่องเที่ยวเชิงเกษตรด้วยการนำควายไทยที่มีความผูกพันกับชาวนามาอย่างยาวนานจนกลายเป็นวิถีชีวิตที่โดดเด่นและเป็นเสน่ห์ของไทย ทำให้นักท่องเที่ยว ชาวไทยและชาวต่างชาติเข้ามาเรียนรู้และสร้างประสบการณ์กับแหล่งท่องเที่ยวหมู่บ้านควายในพื้นที่ต่างๆ อีกด้วย

          ภายในงานนายกรัฐมนตรีได้มอบถ้วยรางวัลชนะเลิศการประกวดควายเผือก Grand Champion ให้กับ “น้องไข่มุก“ อายุ 20 เดือน ซึ่งเจ้าของคือ ส.สมพงษ์ ฟาร์ม ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.หนองเต่า  อ.เมือง จ.อุทัยธานี และควายดำ Grand Champion ให้กับ "หงษ์สยาม" เจ้าของคือ จากศิริเสนีย์ฟาร์ม  จังหวัดเพชรบูรณ์

          ตัวที่ 2 คือ เจ้าเพชรลำโขง ควายเพศผู้วัย 4 ปี 5 เดือนจาก เป็นควายที่มีค่าตัวปัจจุบันพุ่งขึ้นไปถึง 50 ล้านบาท

          ตัวที่ 3 เจ้าโก้ ความเผือกชื่อดัง เมืองเพชร ควายเผือกยักษ์สายพันธุ์ไทยซึ่งมีลักษณะเป็นควายเผือกมงคล มีขนขวัญเป็นวงตามตำราควาย มีความเชื่อว่าจะส่งเสริมโชคชะตาบารมี ให้โชคให้ลาภกับผู้เป็นเจ้าของ

          นอกจากนี้เจ้า โก้ เมืองเพชร ยังเป็นควายที่มีราคาการซื้อขายสูงที่สุด ณ ขณะนี้ คือ 18 ล้านบาท