posttoday

กปภ. ติดตามโครงการฟื้นฟูปะการังเกาะสมุย ผลงานน่าชื่นใจ

18 เมษายน 2566

การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ร่วมมือกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ติดตามโครงการ ฟื้นฟูแนวปะการังในพื้นที่ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ส่งเสริมระบบนิเวศน์ทางทะเล ครอบคลุม 4 พื้นที่ เกาะสมุย เกาะแตน เกาะมัดสุ่ม เกาะมัดหลัง ซึ่งผลงานความก้าวหน้าเป็นตามเป้าหมาย

กปภ. ติดตามโครงการฟื้นฟูปะการังเกาะสมุย ผลงานน่าชื่นใจ

          นายวิบูลย์ วงสกุล ผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า กปภ. ร่วมมือกับ ทช. ดำเนินโครงการฟื้นฟูปะการังในพื้นที่หมู่เกาะสมุย เริ่มตั้งแต่ปี 2561 ตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้มอบหมายให้ กปภ.เพิ่มมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้วยการดำเนินการสร้างปะการังเทียมหรือปลูกฟื้นฟูปะการังจริงในพื้นที่เกาะสมุย เพื่อฟื้นฟูแนวปะการังที่อาจได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างระบบท่อส่งน้ำประปาลอดใต้ทะเลไปยังเกาะสมุย โดยมีเป้าหมายระยะเวลาโครงการ 5 ปี ดำเนินการปลูกเสริมซ่อมแซมปะการังครอบคลุมพื้นที่ 4 แห่ง คือ พื้นที่แนวปะการังเกาะสมุย (อ่าวบางน้ำจืด) เกาะแตน เกาะมัดสุ่ม เกาะมัดหลัง อ.เกาะสมุย

กปภ. ติดตามโครงการฟื้นฟูปะการังเกาะสมุย ผลงานน่าชื่นใจ

          ล่าสุด กปภ. ได้ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้า พบว่าการฟื้นฟูแนวปะการังมีอัตราการเจริญเติบโตเป็นไปในทิศทางที่ดี ทำให้เป็นการส่งเสริมทางด้านสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยว ซึ่งมีส่วนสนับสนุนการสร้างอาชีพและรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่อย่างยั่งยืน

          นายสุรชัย เชื้อแพ่ง รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ 5) กล่าวเพิ่มเติมว่า กปภ. ได้สนับสนุนแผนการฟื้นฟูแนวปะการังในพื้นที่ อ.เกาะสมุยไปแล้วกว่า 3,381 ไร่ รวมการปลูกปะการังทั้งสิ้น 24,000 กิ่ง ซึ่งในปี 2566 กปภ.ยังคงเดินหน้ารวมพลังกับ ทช. ฟื้นฟูแนวปะการังเพิ่มอีก 6,000 กิ่ง กว่า 1,000 ไร่