posttoday

เพิ่มอรรถรสในการดื่มไวน์กับประเภทของแก้วไวน์ที่ควรรู้

08 พฤศจิกายน 2561

"ไวน์" อีกหนึ่งประเภทของเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในยุโรป เพราะไม่ว่าจะเทศกาลไหนก็ตามที่มีการเฉลิมฉลองจะต้องมีไวน์เป็นเครื่องดื่มหลักในงานนั้น รวมถึงในมื้ออาหารหลักอย่างมื้อค่ำที่ขาดไม่ได้สำหรับคอไวน์

 

"ไวน์" อีกหนึ่งประเภทของเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในยุโรป เพราะไม่ว่าจะเทศกาลไหนก็ตามที่มีการเฉลิมฉลองจะต้องมีไวน์เป็นเครื่องดื่มหลักในงานนั้น รวมถึงในมื้ออาหารหลักอย่างมื้อค่ำที่ขาดไม่ได้สำหรับคอไวน์ เพื่อช่วยในการผ่อนคลายหลังทำงานอันเหน็ดเหนื่อย และยังทำให้หลับสนิทมากขึ้นจากผลวิจัยของมหาวิทยาลัยมิลานในประเทศอิตาลี

สำหรับประเทศไทย "ไวน์" ก็ได้รับความนิยมเป็นจำนวนไม่น้อย เพราะไวน์ไม่ใช่เพียงแค่เครื่องดื่มเพื่อเพิ่มรสชาติของมื้ออาหารหรือแค่สังสรรค์ในกลุ่มเท่านั้น “ไวน์” ยังเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพหากเราดื่มยังพอเหมาะ ทำให้ประเทศไทยหันมาสนใจในการผลิตไวน์ที่เป็นของตัวเองกันมากขึ้นในราคาที่ใครก็สามารถซื้อได้

หากพูดถึง "ไวน์" ก็ต้องคู่กับแก้วไวน์สุดหรูที่มีเอกลักษณ์ทรงสูงมีก้านสำหรับในการจับ แต่รู้หรือไม่ว่านอกจากไวน์ที่เราต้องเลือกดื่มให้ถูกชนิดแล้ว “แก้วไวน์” เราก็ต้องเลือกใช้งานตามประเภทของเครื่องดื่มเช่นกัน เรียกได้ว่าการดื่มไวน์ถือเป็นศิลปะแขนงหนึ่งก็ว่าได้ วันนี้เราจะพามารู้จักกับ “แก้วไวน์” ว่ามีกี่ประเภท

 มาเริ่มกันด้วยส่วนประกอบหลักของแก้วไวน์ที่แบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ

• ตัวแก้ว ที่จะเป็นตัวบ่งบอกประเภทของแก้วไวน์ตามลักษณะ และต้องเป็นแก้วใสที่มองเห็นสีไวน์ได้อย่างชัดเจน

• ก้านแก้ว เชื่อได้เลยว่าหลายคนคงสงสัยว่าทำไมแก้วไวน์จะต้องมีก้านที่สูงกว่าแก้วปกติ เพราะความร้อนจากมือของเราจะส่งผลให้รสชาติของไวน์เพี้ยนนั่นเอง

• ฐานแก้ว คือส่วนที่เอาไว้วางกับโต๊ะหรือสิ่งต่างๆ

สิ่งสำคัญสำหรับในการรินไวน์ควรรินใส่แก้วให้อยู่ปริมาณไม่เกิน 2 ใน 3 ของแก้ว เพราะเพื่อไม่ให้หกในการดื่มและมีพื้นที่ให้กับไวน์ได้คลายตัวทั้งรส กลิ่นได้อย่างเต็มที่อีกด้วย มาดูกันว่าทรงแก้วแบบไหนที่เหมาะแต่ละชนิดไวน์

แก้วแชมเปญหรือสปาร์คกลิ้งไวน์ (Flute)

เครื่องดื่มที่มีฟองซ่าหรือสปาร์คกลิ้งไวน์ จะต้องใช้แก้วที่มีทรงสูงเรียวมลโค้งเข้ารูป และปากแก้วเล็กเพื่อไม่ให้รสชาติความซ่าของเครื่องดื่มนั้น กระจายตัวออกไปจนไม่เหลือความเป็นตัวตนของมัน เพราะฉะนั้นเครื่องดื่มประเภทแชมเปญกับสปาร์คกลิ้งไวน์ให้เราจำไว้ว่ามันต้องใช้ทรงแก้วที่เก็บความซ่าและฟองเอาไว้อย่างสมบูรณ์

แก้วสำหรับไวน์ขาว (Sauvignon Blanc, Chardonnay)      

เพิ่มอรรถรสในการดื่มไวน์กับประเภทของแก้วไวน์ที่ควรรู้

 

เป็นอีกหนึ่งประเภทของไวน์ที่ต้องรักษารสชาติ อุณหภูมิให้คงที่เพื่อไม่ให้เสียรสชาติที่เป็นเอกลักษณะ จึงเหมาะกับการใช้แก้วที่มีทรงเป็นตัว U ปากแคบก้นกว้าง แต่ก็ขึ้นอยู่แต่ละชนิดของไวน์ขาวที่เราเลือกดื่ม เพราะบางตัวอาจจะต้องใช้ปากแก้วที่ค่อนข้างกว้างกับทรงที่เรียวโค้งมน เพื่อดึงกลิ่นที่เป็นตัวไวน์ขาวชนิดนั้นออกมาให้เราได้ชื่นใจ

แก้วสำหรับไวน์แดง (Grand Cru, Cabernet & Large Bordeaux,)

เพิ่มอรรถรสในการดื่มไวน์กับประเภทของแก้วไวน์ที่ควรรู้

ขึ้นชื่อว่าไวน์แดงเรื่องของรสชาตินั้นเข้มข้นที่แฝงไปด้วยความฝาดและเปรี้ยว เลยถูกนิยมรินไวน์แดงในแก้วที่มีปากกว้างๆ เพื่อให้รสชาติที่เข้มข้นของมันอ่อนนุ่มลงกินลื่นพร้อมกลิ่นที่ชวนให้หลงใหลกับมื้ออาหารสุดพิเศษ

ใครที่ชื่นชอบการดื่มไวน์อย่ารอช้าเมื่อรู้แล้วว่าไวน์แต่ละประเภทเหมาะกับแก้วไวน์แบบไหน รีบตรงไปที่ร้านขายแก้วไวน์ซื้อมาดื่มกับไวน์สุดโปรด และยังเพิ่มอรรถรสการดื่มให้เราได้เป็นอย่างดี ในการเลือกซื้อแก้วไวน์ก็ขึ้นอยู่กับชนิดของไวน์ที่เราเลือกดื่มว่ามีจุดเด่นแบบไหนอีกด้วย