posttoday

World Calendar 2023 : รอบโลกปีนี้ จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง?

12 มกราคม 2566

เหตุการณ์ที่ปฏิทินโลกได้ถูกกำหนดไว้แล้ว ว่ามันน่าจะเกิดขึ้นแน่ๆและถูกรวบรวมโดย The Economist : The World Ahead 2023 ลองมาดูกันว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง เราจะได้ตามโลกและประเทศต่างๆทัน

ปีๆหนึ่งผ่านไปไวแค่พริบตา แต่สิ่งต่างๆก็เกิดขึ้นมากมายในช่วงเวลานั้นเช่นกัน ทั้งสิ่งดีๆที่น่าสนใจ สิ่งแย่ๆที่มีแต่ความวุ่นวาย บางสิ่งก็มีรายละเอียดที่หลากหลาย แต่ยากที่จะจดจำ หรือบางสิ่งที่เชื่อว่ามันจะเกิดขึ้น แต่ยังมิอาจบอกได้ว่า มันจะดีหรือไม่ดี แต่เอาเป็นว่านี่เป็นเหตุการณ์ที่ปฏิทินโลกได้ถูกกำหนดไว้แล้ว ว่ามันน่าจะเกิดขึ้นแน่ๆและมันถูกรวบรวมโดย The Economist : The World Ahead 2023 ลองมาดูกันว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง เราจะได้ตามโลกและประเทศต่างๆทัน

World Calendar 2023 : รอบโลกปีนี้ จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง?

มกราคม

โครเอเชีย ประเทศเล็กๆในยุโรปกลาง (ค่อนไปทางตะวันออกเฉียงใต้) ที่ประชากรไม่ถึง 5 ล้านคน และมีขนาดแค่ 1 ใน 10 ของประเทศไทย เริ่มใช้เงินยูโรอย่างเป็นทางการ หลังจากเข้าเป็นประเทศสมาชิกลำดับที่ 20 ของเขตยูโรโซน และถือเป็นสมาชิกใหม่รายแรกนับตั้งแต่ลิทัวเนียเข้าร่วมใน ค.ศ. 2015 โดยอัตราแลกเปลี่ยนได้มีการตั้งไว้ที่อัตรา 1 ยูโร = 7.53450 กูนา

จีน เฉลิมฉลองการเปิดประเทศอีกครั้งหลังรัฐบาลทนแรงกดดันไม่ไหวแม้สถานการณ์โควิด-19จะยังไม่คลี่คลาย เช่นเดียวกับการฉลองตรุษจีน ปีใหม่จีน เพื่อก้าวเข้าสู่ปีกระต่ายแบบเต็มตัว

อาเซียน การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครั้งที่ 14 กลับมาอีกครั้ง (ทุก 2 ปี) ครั้งนี้มาในนาม AFF Mitsubishi Electric Cup หรือ "อาเซียนคัพ" เปิดและปิดฉากในเดือนนี้ และ ไทย กับ เวียดนาม คือ สองทีมเต็ง เช่นเคย

World Calendar 2023 : รอบโลกปีนี้ จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง?

กุมภาพันธ์

อียิปต์ จับตาการเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี แห่งการเปิดเผย สมบัติลับตุตันคาเมนของราชวงศ์ฟาโรว์ อันลึกลับ นับตั้งแต่ การค้นพบของนักโบราณคดีชาวอังกฤษ นาม ฮาวเวิร์ด คาร์เตอร์  

ไนจีเรีย มีการเลือกตั้งประธานาธิบดี และสภาผู้แทนราษฎร

ไต้หวัน ประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน ทำสัญลักษณ์สันติภาพ(อีกครั้ง) เพื่อรำลึกวันครบรอบ 75 ปี เหตุการณ์ 228 (ได้ชื่อตามวันและเดือนที่เกิดเหตุการณ์ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1947) วันที่ชาวไต้หวันลุกฮือเพื่อต่อต้านการปกครองของพรรคก๊กมินตั๋ง และมีผู้ถูกปราบปรามเสียชีวิตหลักพันจากเหตุการณ์ครั้งนั้น

World Calendar 2023 : รอบโลกปีนี้ จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง?

มีนาคม

สหรัฐอเมริกา การประกาศผลรางวัล Academy Awards (Oscars) ครั้งที่ 95 ที่ ลองแองเจิลลิส

จีน การจัดการประชุมใหญ่ สภาประชาชนแห่งชาติ(สภาตรายาง) ประจำปี และจะเป็นครั้งแรกหลัง สี จิ้น ดำรงตำแหน่งผู้นำเป็ยสมัยที่ 3

World Calendar 2023 : รอบโลกปีนี้ จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง?

เมษายน

ฟินแลนด์ การจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามวงรอบ จับตาว่า ซานนา มาริน จะได้ไปต่อหรือไม่

กานา อัคครา เมืองหลวงของ กานา ได้รับการคัดเลือก ให้เป็น”เมืองหลวงของหนังสือโลก” จาก ยูเนสโกในปีนี้ และจะเริ่มต้นเป็นทางการไปตลอด 1 ปี ก่อนสลับเปลื่อนไปเมืองอื่นทั่วโลก จากนี้หนังสือมากมายจะถูกแปลเป็นภาษา กานา แบบไม่เสียค่าลิขสิทธิ์ และกระจายไปยังเมืองต่างๆทั่วประเทศ (เมืองหลวงหนังสือโลกเป็นความคิดริเริ่มของ UNESCO ซึ่งยกย่องเมืองสำหรับการส่งเสริมหนังสือและส่งเสริมการอ่านเป็นเวลาหนึ่งปี โดยเริ่มในวันที่ 23 เมษายน ซึ่งเป็นวันหนังสือโลกและลิขสิทธิ์ เมืองต่างๆ ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น UNESCO World Book Capital โดยเริ่มต้นครั้งแรกในปี 2001 และเมือง มาดริด ของสเปนได้รับเลือกเป็นเมืองแรก)

ไทย เทศกาล “สงกรานต์” หรือปีใหม่ไทย กับประเพณีการเล่นสาดน้ำเล่นน้ำ บนถนนและสถานที่ต่างๆ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก คาดว่าจะกลับมาอีกครั้ง ถ้าไม่มีเหตุการณ์ใหญ่กว่าเกิดขึ้น

  World Calendar 2023 : รอบโลกปีนี้ จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง?

พฤษภาคม

สหราชอาณาจักร พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งสหราชอาณาจักรพระองค์ใหม่ (มีขึ้นในวันเสาร์ที่ 6 พ.ค. 2023 ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ในกรุงลอนดอน)

ยุโรป การจัดการแข่งขัน ร้องเพลงระดับทวีปยุโรป  Eurovision Song Contest 2023  ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 67 มีกำหนดจัดขึ้นที่เมืองลิเวอร์พูล สหราชอาณาจักร (ยูเครน คือผู้ชนะการประกวดในปี 2022 ที่ขับร้อง "Stefania" โดยวง Kalush Orchestra)

World Calendar 2023 : รอบโลกปีนี้ จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง? สหภาพยุโรป ระบบ EES (Entry/Exit System) ระบบการเข้า/ออก ที่ใช้ระบบไอทีขนาดใหญ่ของสหภาพยุโรปสำหรับการตรวจสอบอัตโนมัติของการข้ามพรมแดนของประเทศที่สาม คาดว่าจะใช้แทนตราประทับหนังสือเดินทาง ระบบจะติดตั้งระบบที่จุดผ่านแดนภายนอกของเขตเชงเก้นเช่น สนามบินและท่าเรือ หลังจากล่าช้ามานานแรมปี จะมีกำหนดจะเริ่มดำเนินการบังคับใช้ในปลายเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2566

 

มิถุนายน

ตุรเคียร์ จัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีแบบเลือก 2 รอบ (รอบ 2 เหลือแค่ 2 คนที่มีคะแนนมากที่สุด) และ การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 600 คน ตามวงรอบ จับตา ไทยิบ แอโดอัน จะได้ไปต่อหรือไม่ หลังดำรงตำแหน่งมา 2 สมัย 8 ปีเต็ม ตั้งแต่ปี 2014 (เอ้ะ คุ้นๆ)

เซียร์ร่า ลีโอน ก็มีการจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดี และ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เหมือนกันนะ

การ์ตา เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติเอเชีย ครั้งที่ 18 (AFC ASIAN Cup 2023) ต่อเลย หลังเพิ่งเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกเมื่อปลายปีที่แล้ว และตัวเองก็เป็นแชมป์เก่าด้วย จะมีทีมจากเอเชียล้วนๆ 24 ทีมแข่งขันกัน (ทุกๆ 4 ปี) และไทยก็เป็น 1 ในนั้น

 

กรกฎาคม

กัมพูชา จะมีการเลือกตั้ง ทั่วไปวนมาอีกครั้ง(ครั้งล่าสุดปี 2018) จับตาพรรคประชาชนกัมพูชาของ สมเด็จฯฮุนเซน ที่ครองเสียงข้างมากมาโดยตลอด เพราะฝั่งตรงข้ามมักมีอันเป็นไป ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม และครั้งนี้ ก็มีการคาดการณ์ไปทิศทางเดิม ว่าด้วยประชาขะแมรธิปไตย (ประชาธิปไตยแบบเขมร) นายกฯฮุนเซนก็คงได้ไปต่อ แม้จะอยู่ในอำนาจมายาวนานถึงเกือบ 37 ปีเต็มก็ตาม

ออสเตรเลีย- นิวซีแลนด์ สองชาติร่วมกันเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกครั้งที่ 9 โดยแชมป์เก่าคือ สหรัฐอเมริกา เจ้าของแชมป์มากที่สุด 5 สมัย

ชิลี แสงแรกที่ถูกคาดหวังว่าจะปรากฏ ผ่านกล้องดูดาวขนาดใหญ่ ณ หอดูดาวเวรา ซี. รูบิน ซึ่งก่อนหน้านี้เรียกว่ากล้องโทรทรรศน์สำรวจภาพรวมขนาดใหญ่ เป็นหอดูดาวทางดาราศาสตร์ที่กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างในชิลี และจะแล้วเสร็จ เพื่อปฏิบัติภารกิจหลัก คือการสำรวจทางเส้นทางดาราศาสตร์ และการสำรวจอวกาศและเวลา แบบเลกาซี หรือ มรดกแห่งห้วงเวลาและอวกาศ

  World Calendar 2023 : รอบโลกปีนี้ จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง?

สิงหาคม

สก๊อตแลนด์ จัดการแข่งขัน จักรยานชิงแชมป์โลกที่เรียกว่า UCI Cycling World Championships ซึ่งเป็นรายการใหญ่รายการใหม่ที่ 4 ปีจะมีครั้ง ที่รวบรวมแชมป์จากทุกรายการของ UCI และจะเป็นรายการแรกของ UCI Cycling World Championships ที่จัดโดย Union Cycliste Internationale มีกำหนดจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 ถึง 13 สิงหาคม 2023 ในเมืองกลาสโกว์และทั่วสกอตแลนด์

อินเดีย ถึงเวลาปล่อยยานสำรวจอวกาศจันทรายาน-3 ที่จะนำ โรเวอร์และแลนเดอร์ ไปสำรวจพื้นผิวของดวงจันทร์ หลังจากเลื่อนมานานเพราะซอฟต์แวร์มีปัญหาและทำให้ยานสำรวจก่อนหน้านี้ จันทรายาน-2 ไม่ประสบความสำเร็จ 

World Calendar 2023 : รอบโลกปีนี้ จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง?

กันยายน

ฝรั่งเศส การแข่งขันรักบี้ชิงแชมป์โลกชายครั้งที่ 10 จะถูกจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-28 เดือนนี้ โดยมี แอฟริกาใต้เป็นทีมป้องกันแชมป์ และรัสเซีย ยังคงโดนแบนไม่ได้เข้าร่วม หลังเหตุการณ์ การรุกรานยูเครน จนส่งผลกระทบไปเที่ยวโลก

อีส์เดลล์-สก๊อตแลนด์ กว่า 350 ผู้เข้าแข่งขันจากทั่วโลกจะมารวมตัวกัน ณ เกาะเล็กๆของชายฝั่งสก๊อตแลนด์ที่ชื่อว่า อีส์เดลล์ เพื่อร่วมแข่งกันขว้างก้อนหินสะท้อนผิวน้ำ ในงาน World Skimming Championships

  World Calendar 2023 : รอบโลกปีนี้ จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง?

ตุลาคม

ชิลี จัดการแข่งขัน แพน อเมริกัน เกมส์ ครั้งที่ 19 งานมหกรรมกีฬาที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองรองจากโอลิมปิกฤดูร้อน การแข่งขันจัดขึ้นระหว่างนักกีฬาจากชาติทวีปอเมริกา กว่า 40 ประเทศ ใน 39 ประเภทกีฬา 419 การแข่งขัน (จัดขึ้นทุกสี่ปีก่อนกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน มีการจัดกีฬาแพนอเมริกันเกมส์ฤดูหนาวครั้งหนึ่งใน พ.ศ. 2533)

สหรัฐอเมริกา วอลต์ ดิสนีย์ เฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี การก่อตั้ง บริษัทและสตูดิโอของ Disney โดยสองพี่น้อง วอลต์และรอย ชื่อแรกคือ Disney Brother Cartoon Studio

World Calendar 2023 : รอบโลกปีนี้ จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง?

ตุรเคียร์ เฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี การก่อตั้งสาธารณรัฐตุรกี ที่ก่อตั้งโดยจอมพล มุสตาฟา เคมัล อาทาเทืร์ค  ประธานาธิบดีคนแรก เมื่อปี 1923

  World Calendar 2023 : รอบโลกปีนี้ จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง?

พฤศจิกายน

ยูเออี สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ จะเป็นเจ้าภาพการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ COP28 ซึ่งเป็นการติดตามผลที่เป็นรูปธรรมของประเทศต่างๆตามคำมั่นสัญญาที่ประกาศไว้

สหรัฐอเมริกา MSG sphere เวทีแสดงดนตรีและความบันเทิงทรงกลมขนาดยักษ์ที่สร้างขึ้นในพาราไดซ์ รัฐเนวาดา ใกล้กับลาสเวกัสสตริปและทางตะวันออกของรีสอร์ทเวนิส จะถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในโรงแรมเวเนเชี่ยน พร้อมกับการแสดงของวง U2 ร๊อคแบนด์รุ่นใหญ่ (เดิมหอประชุมขนาด 17,500 ที่นั่งมีกำหนดเปิดในปี 2564 แต่การก่อสร้างถูกระงับในเดือนเมษายน 2563 เพราะผลกระทบจากโควิด-19)

ยุโรป The EU’s ETIAS system ระบบการอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศในยุโรปกับนักเดินทางในประเทศที่ไม่ต้องขอวีซ่า(ที่ไม่ใช่ชาวยุโรปและไม่อยู่ในอียู)จะถูกเริ่มบังคับใช้ ซึ่งมีรูปแบบ ความสะดวก มาตรฐานและประสิทธิภาพระดับเดียวกับ ESTA ของอเมริกา หลังจากนั้น ประชากรที่เป็นคนนอกสหภาพยุโรปจะต้องจ่าย 7 ยูโรเพื่อเข้าสู่บล๊อคพิเศษในการตรวจข้นด้านความปลอดภัยตามจุดตรวจคนเข้าเมืองต่างๆ (ส่วนไทย ก็ขอ เช็งเก้นต่อไป)

  World Calendar 2023 : รอบโลกปีนี้ จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง?

ธันวาคม

สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ประเทศในแอฟริกากลางแห่งนี้ จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดี และการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหญ่ แต่อย่าสับสนกับ สาธารณรัฐคองโก หรือ คองโก-บราซาวีล หรือ คองโกนะ คนละประเทศกัน (อันหลังนี้เล็กและมีประชากรน้อยกว่ามาก)

เม็กซิโก เส้นทางรถไฟ “มายา-เทรน” ระยะความยาวกว่า 1550 กิโลเมตรจะแล้วเสร็จ และพร้อมเปิดทดลองใช้ ซึ่งเส้นทางนี้จะครอบคลุมทางรถไฟสองเส้น รอบ คาบสมุทรยูคาตันและเชื่อมต่อทั้งชายฝั่งทะเลด้านอเมริกากลางช่วง ดินแดนอารยธรรมมายาทั้งหมด (ประเทศเม็กซิโกคาบเกี่ยวกับประเทศเบลีซ และประเทศกัวเตมาลา)