posttoday

AI อาจส่งผลกระทบใหญ่ต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

15 มิถุนายน 2566

การเลือกตั้งใหญ่ของไทยเพิ่งจบลงไปไม่นาน แต่สำหรับสหรัฐฯพวกเขากำลังเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2024 เรื่องนี้กลับมาพร้อมความกังวลจากความก้าวหน้าของปัญญาประดิษฐ์ เมื่อมีแนวโน้มว่าอาจมีการใช้เอไอแทรกแซงการเลือกตั้ง

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ คือสิ่งที่เราทุกคนต่างประจักษ์ จากศักยภาพที่สามารถนำไปใช้งานอย่างกว้างขวาง สร้างผลกระทบต่อสายอาชีพมากมายนำไปสู่การตั้งคำถาม ก่อให้เกิดความรู้สึกคุกคามต่อตำแหน่งงานจำนวนมากกลายเป็นการประท้วงต่อต้าน เช่น กรณีการนัดหยุดงานของมือเขียนบทในสหรัฐฯปี 2023

 

           แต่ผลกระทบอาจไม่ได้จบลงเท่านั้นเมื่อนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญพากันเกิดความกังวลว่า เมื่อปัญญาประดิษฐ์มีประสิทธิภาพและขีดความสามารถการทำงานสูงขึ้นเรื่อยๆ ไม่ช้าอาจไม่เพียงเข้ามาทดแทนแต่เอไออาจกลายเป็นสิ่งที่สร้างความวุ่นวายในสังคม

 

           ล่าสุดเริ่มมีคำเตือนจากผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการว่า ปัญญาประดิษฐ์อาจส่งผลกระทบใหญ่หลวงในการเลือกตั้ง

 

AI อาจส่งผลกระทบใหญ่ต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

 

ผลกระทบทางสังคมที่เกิดขึ้นจากการมาถึงของปัญญาประดิษฐ์

 

           ปัจจุบันการใช้งานปัญญาประดิษฐ์ในการทำงานไม่ใช่เพียงภาพฝันแต่ขยับเข้าใกล้ชีวิตประจำวันมากขึ้น บางส่วนเริ่มปรับตัวยอมรับเอไอเข้ามาในสายงานและเริ่มใช้เป็นเครื่องมือทำมาหากิน ถือเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ช่วยสนับสนุนการทำงาน ช่วยสร้างโอกาสและรายได้ให้แก่ผู้คน

 

           แต่นั่นก็มาพร้อมพิษภัยหานำไปใช้งานไม่ถูกวิธี โดยเฉพาะการนำไปสร้างและปลอมแปลงเนื้อหาบนโลกออนไลน์

 

           ตัวอย่างเช่น เอไอที่ใช้งานในการวาดภาพอย่าง Stable Diffusion หรือ Midjourney ล้วนได้รับการพิสูจน์ว่า สามารถสร้างภาพออกมาตามตัวอักษรได้ดังใจ แต่จะเป็นอย่างไรหากมีการนำนี้มาใช้สร้างภาพหรือเหตุการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นจริง เป็นภาพที่ถูกใช้เป็นหลักฐานปลอมในกระบวนการสืบสวนหรือกระจายข้อมูลเท็จเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ

 

           เช่นเดียวกับเอไอที่ใช้ในการเลียนเสียงแบบ VALL-E ซึ่งได้รับการออกแบบให้เลียนเสียงมนุษย์ได้เป็นธรรมชาติ สามารถลอกเลียนเสียง อารมณ์ และวิธีการพูดของเราออกมาได้อย่างสมจริง ที่อาจถูกนำไปใช้งานในรูปแบบเดียวกับเทคโนโลยี Deepfake สร้างความสับสนให้แก่คนเป็นวงกว้าง

 

           ปัญหาจะยิ่งทวีความร้ายแรงขึ้นเมื่อความสนใจของทั่วโลกต่างมุ่งมาที่ปัญญาประดิษฐ์ จนเริ่มมีการทุ่มงบประมาณในการพัฒนาให้เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด เช่น การพัฒนาเอไอที่สามารถสร้างคลิปวีดีโออัตโนมัติผ่านตัวอักษร จากบริษัทไอทียักษ์ใหญ่อย่าง Google และ Meta รวมถึงบริษัทที่เป็นเจ้าของเอไอวาดภาพอยู่แล้วอย่าง Stable Diffusion และ Midjourney เองก็เข้าร่วมการแข่งขัน

 

           นั่นทำให้ในไม่ช้าทุกคนอาจมีโอกาสในการเข้าถึงและใช้งานศักยภาพในการสร้างข้อมูลปลอมอย่างแนบเนียนเช่นกัน

 

AI อาจส่งผลกระทบใหญ่ต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

 

ปัญหาข้อมูลปลอมจาก ChatGPT และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง

 

           เมื่อพูดถึงเอไอเจ้าแรกที่เราจะนึกถึงย่อมเป็น ChatGPT ผู้บุกเบิกยุคสมัยแห่งปัญญาประดิษฐ์ ด้วยขีดความสามารถอันน่าทึ่งทำให้ผู้คนเห็นความเป็นไปได้ไม่รู้จบ ปัจจุบันหลายท่านก็ยังใช้เอไอตัวนี้ช่วยสนับสนุนการทำงานให้ดียิ่งขึ้น แต่จะเป็นอย่างไรหากมันถูกใช้ในทางที่ผิด

 

           ความกังวลนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นปี มีนักวิจัยเริ่มชี้ให้เห็นว่า ChatGPT อาจช่วยให้การฉ้อโกงทางวิชาการง่ายขึ้น เนื่องจากเอไอสามารถสร้างบทคัดย่อและบทความทางวิชาการได้ในพริบตา โดยเฉพาะบทความทางการแพทย์ที่เมื่อลองกรอกข้อมูลลงไปสองครั้ง กลับให้ผลลัพธ์แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

 

           จากการทดลองให้ ChatGPT สรุปผลกระทบจากยารักษาโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์พบว่า ปัญญาประดิษฐ์ไม่เพียงให้คำตอบผิดไปจากข้อมูลจริง ยังทำการสร้างข้อมูลเสมือนจริงและปลอมตัวเลขสถิติเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ ถือเป็นอันตรายร้ายแรงโดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลทางด้านสาธารณสุข อาจทำให้เกิดการผลิตบทความทางวิชาการจากข้อมูลที่ไม่มีอยู่จริง นำไปสู่การอ้างอิงข้อมูลผิดพลาดสร้างผลกระทบต่อสุขภาพเป็นวงกว้าง

 

           ลำดับต่อมาคือกรณีที่ชายคนหนึ่งในประเทศจีน อาศัยคำสั่งให้  ChatGPT สร้างข่าวปลอมเกี่ยวกับอุบัติเหตุรถไฟชนกัน โดยทำการสร้างข่าวปลอมว่าเกิดอุบัติเหตุรถไฟชนกันในหลายพื้นที่เพื่อเพิ่มยอดวิวให้แก่เว็บไซต์ สร้างความแตกตื่นให้แก่ผู้คนในสังคม นำไปสู่การจับกุมในข้อสร้างความขัดแย้งและก่อกวนจากการกระจายข้อมูลที่ผิดทางออนไลน์ในที่สุด

 

           อีกหนึ่งกรณีที่น่าหยิบมาพูดถึงคือเริ่มมีการใช้ AI เข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้ง โดยเป็นเหตุกาณ์เลือกตั้ง นายกเทศมนตรีของรัฐชิคาโก้ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2023 มีการสร้างคลิปปลอมเสียง ภาพ และหน้าตาของหนึ่งในผู้สมัครตัวเก็งอันดับหนึ่งออกมาประกาศว่า อนุญาตให้ตำรวจสามารถสังหารพลเรือนเพื่อปราบปรามอาชญากรรมได้โดยไม่ต้องถูกลงโทษ

 

           ตัวคลิปเน้นการพูดถึงปกป้องและเพิ่มอำนาจของเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เข้มข้น เพื่อปราบปรามและลดอัตราการเกิดอาชญากรรม แน่นอนว่าคลิปวีดีโอนี้ไม่เป็นความจริงและไม่ใช่นโยบายของผู้สมัครคนดังกล่าว แม้มีการลบออกจากแพลตฟอร์มออนไลน์แต่ความเสียหายได้เกิดขึ้นไปแล้ว มีการนำไปแชร์ต่อบนแพลตฟอร์มออนไลน์หลายพันครั้ง นำไปสู่ความพ่ายแพ้ของเขาในที่สุด

 

           นี่เองจึงนำไปสู่การตั้งคำถามว่าการเลือกตั้งนับจากนี้จะเป็นอย่างไรภายใต้วิวัฒนาการก้าวกระโดดของเอไอ

 

 

           ความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

 

           เดิมทีเมื่อมีการคิดค้นพัฒนาเทคโนโลยีบางรูปแบบ ย่อมทำให้ธุรกิจหรือการดำเนินชีวิตแบบเดิมได้รับผลกระทบอยู่ไม่น้อย จากนั้นเมื่อเกิดความเสียหายมากขึ้นผู้คนจึงเริ่มหันมาให้ความสนใจ แล้วจึงเริ่มจับเข่าคุยเพื่อหาทางป้องกัน รับมือ และแก้ไขปัญหาที่เกิดเป็นรูปธรรมกันภายหลัง ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นทั่วไป

 

           ข้อแตกต่างเดียวที่ทำให้ครั้งนี้เราไม่อาจนิ่งนอนใจคือ ความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ครอบจักรวาลจนน่ากลัว

 

           ประเด็นนี้ได้รับการพูดถึงมากขึ้นภายหลังการศึกษาของคณะวุฒิสภาสหรัฐฯ ไปจนคำเตือนของซีอีโอแห่ง OpenAI ผู้พัฒนา ChatGPT ที่มีความกังวลไม่แพ้กัน และเขาเองก็ยอมรับว่า ควรมีข้อกำหนดเข้มงวดและการพิจารณาอย่างรอบคอบในการให้ใบอนุญาตสำหรับการพัฒนาโมเดล AI ขึ้นมาเช่นกัน

 

           น่าเสียดายที่พวกเขาต่างเห็นตรงกันว่าสิ่งนี้มันเกินการควบคุมอีกต่อไป ทั่วโลกได้เห็นแล้วว่าปัญญาประดิษฐ์มีศักยภาพมากแค่ไหน บริษัทเทคโนโลยีน้อยใหญ่ไปจนรัฐบาลหลายประเทศต่างมุ่งมั่นปรับตัว นำเอไอเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในระบบงาน ซึ่งในอีกมุมมันอาจเป็นการกระจายข้อมูลข่าวสารและความเข้าใจผิดๆ ให้แพร่กระจายไปทั่วโลก

 

           จริงอยู่เริ่มมีบางคนตระหนักถึงความน่ากลัวของเรื่องนี้ เริ่มดำเนินการยับยั้งป้องกันไม่ให้มีการนำข้อมูลของทางเว็บไซต์หรือบริษัทไปใช้ในการเทรน ประวิงเวลาพัฒนาเอไอให้ช้าลง ไปจนการพัฒนาของบริษัท Newtral ซึ่งตั้งใจสร้างเอไอที่ใช้ตรวจสอบข้อเท็จจริงของข้อมูล แต่นั่นก็ยังห่างไกลจากคำว่าเพียงพอ

 

           จึงไม่แปลกที่จะนำไปสู่ความกังวลของสหรัฐภายหลังเทคโนโลยีนี้ใช้งานอย่างแพร่หลาย และกำลังจะมุ่งหน้าสู่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯภายในปี 2024 ที่จะถึงนี้ แต่กลับไม่มีมาตรการป้องกันควบคุมเป็นรูปธรรม จนไม่อาจจินตนาการได้เลยว่าจะมีการนำปัญญาประดิษฐ์มาใช้ในแง่มุมใดบ้าง

 

 

 

           ดังที่บอกไปข้างต้นเราไม่อาจทราบว่าจากนี้ปัญญาประดิษฐ์จะเข้ามามีผลกระทบกับชีวิตในรูปแบบใดบ้าง อีกทั้งไม่สามารถย้อนกลับทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นได้อีกต่อไป จากนี้เราคงทำได้แค่เตรียมพร้อม รอรับแรงกระแทกที่จะเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนผ่านของยุคสมัย และคาดหวังว่าผลกระทบจะไม่รุนแรงเกินไปเท่านั้น

 

 

           ที่มา

 

           https://www.posttoday.com/post-next/693570

 

           https://www.posttoday.com/post-next/691184

 

           https://www.posttoday.com/post-next/689690

 

           https://interestingengineering.com/innovation/chatgpt-medical-data

 

           https://www.theverge.com/2023/5/9/23716766/china-chatgpt-arrest-fake-news-misinformation-ai-policy

 

           https://thehill.com/opinion/technology/3964141-the-impending-nightmare-that-ai-poses-for-media-elections/

 

           https://interestingengineering.com/culture/experts-warn-of-advanced-ai-impact-on-elections

 

           https://interestingengineering.com/culture/experts-warn-of-advanced-ai-impact-on-elections

 

           https://interestingengineering.com/innovation/openai-ceo-warns-senate-about-ai-interfering-with-elections

 

           https://droidsans.com/google-ai-imagen-create-video-from-text/

 

           https://thehill.com/opinion/technology/3964141-the-impending-nightmare-that-ai-poses-for-media-elections/