posttoday

หุ่นยนต์สำหรับชาร์จ EV อีกหนึ่งทางเลือกของสถานีชาร์จรุ่นใหม่

07 มิถุนายน 2566

เราทราบดีว่านับวันความนิยมใน EV ยิ่งขยายตัว แค่กลับติดปัญหาสำคัญคือข้อจำกัดในการจัดตั้งและจำนวนสถานีชาร์จไม่เพียงพอ แต่ทุกอย่างจะเปลี่ยนไปจากการมาถึงของหุ่นยนต์ชาร์จรุ่นใหม่ สามารถเปลี่ยนลานจอดรถทุกแห่งให้เป็นสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

การขยายตัวของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเป็นเรื่องที่ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง จากการส่งเสริมผลักดันอย่างต่อเนื่องของนานาประเทศ ทำให้ผู้ใช้รถยนต์จำนวนไม่น้อยเริ่มแสดงความสนใจ กับการเปลี่ยนผ่านทางยุคสมัยแห่งเทคโนโลยีที่กำลังจะมาถึงในไม่ช้า

 

          กระนั้นหลายท่านยังคงมีความกังวลต่อการเปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยีในครั้งนี้ ด้วยโครงสร้างพื้นฐานหลายภาคส่วนยังไม่ได้ถูกพัฒนาขึ้นมารองรับมากพอ หนึ่งในปัญหาสำคัญที่ได้รับการพูดถึงคือการเติมพลังงานหรือชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะในแง่สถานีชาร์จ EV ที่ทำอย่างไรก็ดูจะไม่เพียงพอต่อการใช้งาน

 

          แต่ปัญหาเหล่านั้นอาจได้รับการบรรเทาลงไปมากจากการคิดค้นหุ่นยนต์รถสำหรับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

 

หุ่นยนต์สำหรับชาร์จ EV อีกหนึ่งทางเลือกของสถานีชาร์จรุ่นใหม่

 

หุ่นยนต์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งพร้อมให้บริการทุกพื้นที่

 

          ผลงานนี้ถูกเรียกว่า Autev หุ่นยนต์ติดล้อได้รับการพัฒนาจากบริษัทสตาร์ทอัพชื่อเดียวกันในสหรัฐฯ ด้วยหุ่นยนต์ติดล้อซึ่งมีคุณสมบัติในการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า สามารถขับเคลื่อนตัวเองไปยังตำแหน่งที่กำหนด เพื่อนำแบตเตอรี่ซึ่งได้รับการบรรจุจากภายในมาเติมพลังงานได้โดยตรง

 

          แนวคิดนี้เกิดขึ้นจากการขยายตลาดของรถยนต์ไฟฟ้าตลอดจนรถยนต์ไร้คนขับไม่สอดคล้องกับการวางระบบโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะในส่วนสถานีชาร์จ ด้วยเหตุนี้ทั่วโลกต่างพยายามแก้ไขพัฒนาทางแก้ขึ้นมารองรับ เพื่อการก้าวเข้าสู่ยุคสมัยแห่งยานยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัว

 

          คำตอบที่พวกเขาคิดขึ้นมาคือหุ่นยนต์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งเคลื่อนที่ไปมาได้อิสระ สามารถเรียกใช้งานได้ทั่วทุกพื้นที่ตามกำหนด มีขั้นตอนการใช้งานคือไปจอดรถยังพื้นที่ให้บริการของตัวหุ่น เปิดใช้แอพพลิเคชันเพื่อเรียกให้หุ่นยนต์ชาร์จตัวนี้เคลื่อนที่มาหารถยนต์ของเรา จากนั้นที่ผู้ใช้ต้องทำมีเพียงเสียบสายชาร์จเข้ากับรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อทำการชาร์จตามปกติ

 

          เมื่อการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้รับการเติมจนเต็มหรือเสร็จสิ้นการใช้บริการ ทั้งหมดที่ต้องทำคือการถอดสายชาร์จที่เชื่อมต่อกับรถยนต์ออก ตัวหุ่นจะวิ่งกลับไปยังสถานีชาร์จที่ประจำการโดยอัตโนมัติ โดยสามารถควบคุมและตรวจสอบความคืบหน้าในการชาร์จแบบเรียลไทม์ ได้จากการแอปพลิเคชันที่ทำการเรียกใช้งาน

 

          ทางผู้พัฒนากล่าวว่าหุ่นยนต์ Autev รองรับเทคโนโลยีการชาร์จด่วน Direct current fast charging (DCFC) โดยสามารถทำการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปได้สูงสุดถึง 6 คันต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง คาดว่าจะสามารถพัฒนาให้พร้อมสำหรับการใช้งานเชิงพาณิชย์ในไตรมาสแรกปี 2024

 

หุ่นยนต์สำหรับชาร์จ EV อีกหนึ่งทางเลือกของสถานีชาร์จรุ่นใหม่

 

แนวทางใหม่ในการแก้ปัญหาโครงสร้างพื้นฐานรถยนต์ไฟฟ้า

 

          ปัญหาโครงสร้างพื้นฐานรองรับรถยนต์ไฟฟ้าถือเป็นประเด็นที่เกิดขึ้นทั่วโลก ทั้งในสหรัฐฯที่ยอดขายเติบโตต่อเนื่อง แต่ละปีมียอดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้านับล้านคัน เช่นเดียวกับจีนซึ่งเล็งเห็นปัญหาและเริ่มมีการพัฒนาแนวทางในการรับมือ จากสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอัตโนมัติของ Hyundai

 

          ขณะที่ประเทศไทยอัตราการเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นถึง 17 เท่าในระยะเวลาเพียง 3 ปี ในปี 2023 นี้ก็คาดว่าจะมียอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าสูงกว่าเดิมราว 321.7% และคาดว่าจะมีผู้ใช้งานมากกว่า 1 ล้านคันในปี 2030 ดังนั้นแม้จะมีแผนการจัดตั้งสถานีชาร์จไว้รองรับการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ก็เป็นไปได้สูงว่าอาจไม่เพียงพอต่อการใช้งาน

 

          อีกหนึ่งปัญหาสำคัญในการจัดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าคือ มีเงื่อนไขในการจัดตั้งค่อนข้างมาก ทั้งในด้านเครือข่ายพลังงานไฟฟ้า ตำแหน่งทำเลจัดตั้ง และค่าใช้จ่ายในการลงทุนสูง ถือเป็นประเด็นที่ทำให้การจัดตั้งสถานีชาร์จไม่ราบรื่น ซึ่งอาจเป็นตัดขัดขวางการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีได้เช่นกัน

 

          หุ่นยนต์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Autev จึงถือเป็นทางออกของปัญหาโดยตรง ด้วยตัวระบบสามารถใช้งานได้ในลานจอดรถทั่วไป ไม่จำเป็นต้องติดตั้งหัวชาร์จ ไม่ต้องวุ่นวายในการวางระบบจ่ายไฟต่อหัวจ่ายแต่ละชุด อาศัยเพียงการชาร์จพลังงานกำลังสูงเข้าสู่หุ่นยนต์รวดเดียวเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการจ่ายพลังงาน

 

          แนวทางธุรกิจนี้จึงถือเป็นระบบการชาร์จที่สะดวก คล่องตัว และใช้งานง่าย เหมาะสำหรับพื้นที่ซึ่งไม่สามารถติดตั้งจัดวางโครงสร้างพื้นฐาน เป็นการประหยัดต้นทุนแก่ผู้ให้บริการลงได้มาก อีกทั้งหุ่นยนต์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้านี้ยังสามารถนำไปปรับใช้กับลานจอดรถที่อยู่ทั่วไปได้ทันที ถือเป็นอีกหนึ่งแนวทางเพิ่มรายได้แก่ธุรกิจลานจอดรถไปจนอู่ซ่อมรถต่างๆ

 

          ทางผู้พัฒนาคาดว่าโมเดลนี้จะตอบสนองการขยายตัวของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเป็นอย่างดี ช่วยลดต้นทุนการพัฒนาโครงสร้างสถานีชาร์จลงกว่า 90% สามารถผลักดันสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าให้เกิดขึ้นทั่วประเทศ และสร้างความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการทั้งในด้านการใช้งานและชำระเงิน

 

          ถือเป็นอีกหนึ่งที่เทคโนโลยีที่จะเข้ามาสนับสนุนทดแทนการวางโครงสร้างพื้นฐานได้เป็นอย่างดี

 

 

          แน่นอนแนวคิดในการพัฒนาหุ่นยนต์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าไม่ได้มีเพียงเจ้าเดียว บริษัทน้อยใหญ่ทั้ง EV Safe Charge, NaaS Technology หรือแม้แต่ Volkswagen ต่างเริ่มพัฒนาออกแบบหุ่นยนต์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าขึ้นมาเช่นกัน และคาดว่าจะเริ่มมีการทยอยเปิดตัวให้ใช้บริการตามมาในไม่ช้า

 

          นั่นทำให้อนาคตปัญหาขาดแคลนสถานีชาร์จอาจไม่ร้ายแรงอย่างที่คาดกันก็เป็นได้

 

 

 

 

          ที่มา

 

          https://workpointtoday.com/mea-ev-charger-station/

 

          https://mgronline.com/motoring/detail/9660000032361

 

          https://www.posttoday.com/post-next/691054

 

          https://www.posttoday.com/post-next/693218

 

          https://www.autev.com/

 

          https://interestingengineering.com/transportation/now-you-can-summon-autonomous-ev-chargers-to-your-parking-space

 

          https://newatlas.com/automotive/autev-ev-charging-robots/