posttoday

แว่นตาโซนาร์ช่วยให้เราสื่อสารโดยไม่ต้องใช้เสียง

08 พฤษภาคม 2566

เสียง ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญในการสื่อสาร ถือเป็นรูปแบบการสื่อสารหลักที่เราใช้งานในชีวิตประจำวัน น่าเสียดายที่บางท่านมีความบกพร่องจนไม่สามารถใช้งานส่วนนี้ได้ แต่ทุกอย่างอาจเปลี่ยนไปด้วยแว่นที่ติดตั้งระบบตรวจจับผ่านโซนาร์

การสื่อสารผ่านเสียง ถือเป็นรูปแบบการสื่อสารมาตรฐานภายในสังคม แม้ปัจจุบันจะมีการสื่อสารผ่านข้อความตัวอักษรผ่านช่องทางมากมาย แต่ปฏิเสธไม่ว่าช่องทางเหล่านั้นไม่ได้สะดวกรวดเร็วเทียบเท่า ทำให้ผู้มีความบกพร่องทางการสื่อสารด้วยเสียงมีข้อจำกัดอย่างยิ่ง

 

          แต่ทุกอย่างจะเปลี่ยนไปจากการมาถึงของแว่นตาโซนาร์ที่สามารถอ่านคำพูดของเราได้โดยไม่ต้องเปล่งเสียง

 

แว่นตาโซนาร์ช่วยให้เราสื่อสารโดยไม่ต้องใช้เสียง

 

แว่นตาโซนาร์ ทางเลือกใหม่ในการสื่อสาร

 

          ผลงานนี้เป็นของทีมวิจัยจาก Cornell University ในห้องปฏิบัติการ Smart Computer Interfaces for Future Interactions (SciFi) กับการคิดค้น EchoSpeech แว่นตารุ่นใหม่ซึ่งสามารถอ่านคำพูดจากปากผ่านระบบโซนาร์ ช่วยให้เราสามารถถ่ายทอดคำพูดได้โดยไม่จำเป็นต้องส่งเสียง

 

          ปัจจุบันเทคโนโลยีอ่านปากของผู้ใช้งานจำเป็นต้องติดตั้งอุปกรณ์เสริมบางประเภท บางชนิดอาจติดตั้งหูฟังเพื่อช่วยตรวจจับคำพูด หรือบางครั้งอาจใช้กล้องเพื่อตรวจจับริมฝีปาก กระนั้นการใช้งานอุปกรณ์เสริมก็สร้างความยุ่งยาก เป็นเหตุให้ขาดความคล่องตัวจนอาจไม่สะดวกสำหรับใช้ในชีวิตประจำวัน

 

          แตกต่างจากแว่นตาชนิดนี้สิ่งที่พวกเขาอาศัยตรวจจับไม่ใช่เสียงหรือภาพแต่เป็นโซนาร์ ตัวแว่นจะได้รับการติดตั้งลำโพงขนาดเล็กสองตัว โดยจะทำการติดตั้งลำโพงขนาดเล็กสี่ตัวไว้ภายใต้ส่วนเลนส์ โดยมีสองตัวทำหน้าที่ปล่อยคลื่นเสียงในระดับความถี่ที่เราไม่ได้ยินออกมา จากนั้นลำโพงอีกสองตัวจะตรวจสอบการสะท้อนกลับเพื่ออ่านข้อมูลการขยับปาก

 

          เสียงสะท้อนจะได้รับการวิเคราะห์แบบเรียลไทม์ผ่านอัลกอริทึมเชิงลึกที่ได้รับการติดตั้งบนสมาร์ทโฟน ข้อมูลจะถูกถ่ายโอนผ่านระบบเชื่อมต่อไร้สายแล้วนำไปวิเคราะห์ก่อนแปลงออกมาเป็นเสียงพูด อีกทั้งเชื่อมโยงกับการใช้งานข้อมูลผ่านระบบคำสั่งเสียงต่างๆ และมีอัตราความแม่นยำในการตรวจจับคำพูดสูงถึง 95%

 

          ขั้นตอนเริ่มต้นสำหรับผู้ใช้งานอุปกรณ์ต้องการเพียงการฝึกอบรมเพียงไม่กี่นาที เพื่อให้ระบบเรียนรู้รูปแบบการพูดของผู้ใช้งาน เมื่อผ่านขั้นตอนตั้งค่าก็พร้อมสำหรับขั้นตอนใช้งานตามปกติ โดยตัวแว่นสามารถใช้งานได้ยาวนานต่อเนื่องถึง 10 ชั่วโมง เพียงพอสำหรับใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวัน

 

          ถือเป็นอุปกรณ์ทรงประสิทธิภาพที่จะช่วยขยายขอบเขตการสื่อสารได้อีกมาก

 

แว่นตาโซนาร์ช่วยให้เราสื่อสารโดยไม่ต้องใช้เสียง

 

ข้อดีที่เหนือกว่าอุปกรณ์ชนิดอื่น

 

          หลายท่านอาจไม่รู้สึกว่า EchoSpeech ล้ำสมัยมากนัก ด้วยนี่ไม่ใช่อุปกรณ์อ่านปากชนิดแรกที่ได้รับการคิดค้น แต่เมื่อเปรียบเทียบกับอุปกรณ์ชนิดอื่นนับว่าแว่นตานี้ใช้งานสะดวกกว่ากันมาก ทั้งจากรูปทรงและระบบการทำงานของอุปกรณ์เอง

 

          อุปกรณ์อ่านปากชนิดอื่นจะมาในรูปแบบของ หูฟัง หรือ กล้อง ถือเป็นปัญหาในการใช้จริง หูฟังจะมีคุณสมบัติตัดเสียงจากรอบข้าง ทำให้หลายครั้งไม่สามารถได้ยินหรือรับสารจากภายนอกได้สะดวก ส่วนการใช้กล้องจับภาพยิ่งทวีความยุ่งยากเนื่องจากต้องจับภาพผู้ใช้งานตลอดเวลาอาจสร้างความลำบากในการใช้งาน

 

          การใช้กล้องยังอาจสร้างความลำบากใจทั้งแก่ผู้ใช้และคนรอบข้าง ด้วยเป็นไปได้สูงว่าตัวภาพอาจถูกบันทึกหรือส่งต่อไปประมวลผลภายในระบบจนอาจรุกล้ำความเป็นส่วนตัว แตกต่างจากการใช้คลื่นโซนาร์ที่กินการประมวลผลไม่มากสามารถใช้สมาร์ทโฟนแปลงได้โดยตรง ลบโอกาสในการรั่วไหลข้อมูลการสนทนาโดยสมบูรณ์

 

          นอกจากนี้การใช้งานระบบกล้องตลอดเวลายังสิ้นเปลืองแบตเตอรี่มหาศาล ระบบอ่านคำพูดผ่านกล้องนั้นอาจใช้งานต่อเนื่องได้เพียง 30 นาทีต่อการชาร์จ ซึ่งไม่เพียงพอแม้แต่การสนทนาทั่วไป อีกทั้งการสวมใส่แว่นตายังทำให้ผู้ใช้งานไม่ดูแปลกแยกจากเดิม เหมาะสมต่อการใช้งานภายในสังคมไม่สร้างความแตกต่างจนเป็นการซ้ำเติมปัญหา

 

          นี่จึงเป็นเหตุผลให้ EchoSpeech มีคุณสมบัติการใช้งานเหนือกว่าเครื่องอ่านคำพูดรุ่นอื่นอย่างทาบไม่ติด

 

แว่นตาโซนาร์ช่วยให้เราสื่อสารโดยไม่ต้องใช้เสียง

 

 

          การใช้งานไม่ได้จำกัดเพียงแค่ผู้พิการ

 

          เมื่อพูดถึงอุปกรณ์อ่านปากหลายท่านอาจเข้าใจว่า ผู้ใช้งานหลักของอุปกรณ์เหล่านี้คือ ผู้พิการ หรือ ผู้มีความบกพร่องทางการสื่อสาร ด้วยการเชื่อมต่ออุปกรณ์กับสมาร์ทโฟน จะช่วยแปลงเนื้อหาการสนทนาออกมาเป็นเสียงพูดแบบเรียลไทม์ ช่วยให้พวกเขาสามารถกลับมาสื่อสารผ่านเสียงได้อีกครั้ง

 

          แต่ใช่ว่าผู้ได้รับประโยชน์จาก EchoSpeech จะมีเพียงผู้มีเพียงพวกเขากลุ่มเดียว คนทั่วไปก็สามารถใช้งานอุปกรณ์ชนิดนี้ได้ เช่น ในพื้นที่ซึ่งมีเสียงดังสนั่น ตามพื้นที่สนามบิน, ลานจอเฮลิคอปเตอร์, พื้นที่คอนเสิร์ต ไปจนงานเทศกาลต่างๆ ด้วยอุปกรณ์อาศัยการตรวจจับคลื่นเสียงเฉพาะจากการขยับปาก เราจึงสามารถถ่ายทอดเนื้อความและสื่อสารออกไปได้แม่นยำ ไม่ถูกรบกวนจากสภาพแวดล้อม

 

          นอกจากนี้ด้วยความที่แว่นตาอันนี้เชื่อมต่อเข้ากับสมาร์ทโฟนโดยตรง ทำให้เราสามารถใช้คำสั่งเสียงสั่งการจากระยะห่างหรือไม่ต้องแตะหน้าจอ แว่นนี้จึงสามารถใช้ถ่ายทอดคำสั่งไปสู่สมาร์ทโฟน เช่น การสั่งเริ่มเล่นเพลง, การเพิ่ม/ลดระดับเสียง, การสนทนาผ่านแอปพลิเคชันบางชนิด, ระบบการใช้งานที่รองรับคำสั่งเสียงต่างๆ เป็นต้น

 

          สำหรับท่านที่นิยมความสะดวกสบายในการใช้งานนี่จึงอาจเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกน่าสนใจในการใช้สมาร์ทโฟนเช่นกัน

 

 

 

 

          ปัจจุบันทางทีมวิจัยอยู่ในระหว่างการเพิ่มคลังคำศัพท์ที่จะสามารถใช้สำหรับถ่ายทอดคำสั่งแก่อัลกอริทึม รวมถึงพัฒนาอุปกรณ์โซนาร์ให้จับลักษณะอื่นของผู้ใช้งาน เช่น สีหน้า ดวงตา ไปจนร่างกายส่วนบน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการประมวลข้อมูลให้แม่นยำยิ่งขึ้นต่อไปในอนาคต

 

 

          ที่มา

 

          https://newatlas.com/wearables/echospeech-glasses-silently-spoken-voice-commands/

 

          https://interestingengineering.com/innovation/sonar-glasses-for-communication-without-words

 

          https://news.cornell.edu/stories/2023/04/ai-equipped-eyeglasses-can-read-silent-speech