posttoday

เราสู้กระสอบทราย กระสอบทรายสู้กลับ สู่ระบบซ้อมมวยอัตโนมัติ

04 พฤษภาคม 2566

เราต่างรู้จักกระสอบทรายอุปกรณ์ซ้อมมวยที่พบเห็นได้ทั่วไป หลายท่านอาจตั้งคำถามว่า การต่อยวัตถุตอบโต้ไม่ได้จะช่วยเพิ่มความสามารถจริงแค่ไหน ล่าสุดเริ่มมีการพัฒนาอุปกรณ์เสริมรุ่นใหม่ ที่ช่วยให้กระสอบทรายสามารถตอบโต้ผู้ใช้งานได้แล้วเช่นกัน

เมื่อพูดถึงกระสอบทราบกีฬาชนิดแรกที่เรานึกถึงในการใช้อุปกรณ์กีฬาชนิดนี้ย่อมเป็น มวย กระสอบทรายถือเป็นส่วนสำคัญในกระบวนการซ้อมกีฬาประเภทศิลปะต่อสู้ ช่วยให้นักกีฬาสามารถฝึกซ้อม ออกท่าทาง วัดกำลังของตัวเองได้อย่างอิสระ โดยไม่ต้องเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บทั้งของคู่ซ้อมและตัวเอง

 

          อย่างไรก็ตามเราทราบดีว่ากระสอบทรายทำได้เพียงการดูดซับแรงกระแทกที่ส่งมา หน้าที่หลักของอุปกรณ์ชนิดจึงเป็นการให้นักมวยสามารถฝีกซ้อมการโจมตีเป็นหลัก ในการฝึกป้องกันจำเป็นต้องพึ่งพาอุปกรณ์ชนิดอื่น เช่น โค้ชหรือคู่ซ้อมชก ซึ่งเป็นเรื่องปกติธรรมดาในวงการ

 

          แต่ทุกอย่างจะเปลี่ยนไปเมื่อกระสอบทรายที่เราเอาแต่ชกฝ่ายเดียวอยู่ทุกวันอาจสามารถตอบโต้เรากลับได้

 

อุปกรณ์ส่งเสริมการซ้อมมวยอัตโนมัติ

 

          แนวคิดในการเพิ่มประสิทธิภาพการชกกระสอบทรายที่เป็นพื้นฐานของนักมวยไม่ใช่ของใหม่ ที่ผ่านมามีความพยายามเกิดขึ้นหลายครั้งเพื่อยกระดับคุณภาพการฝึกซ้อม แต่จากข้อจำกัดในบางด้านทำให้เครื่องมือเหลานั้นไม่ได้รับความสนใจหรือเป็นที่นิยมเท่าที่ควร

 

เราสู้กระสอบทราย กระสอบทรายสู้กลับ สู่ระบบซ้อมมวยอัตโนมัติ

 

          หลายปีก่อนเกิดแนวคิดในการผลิต BotBoxer หุ่นยนต์กระสอบทรายที่สามารถเรียนรู้และจดจำการเคลื่อนไหว จากนั้นระบบจะตอบสนองโดยการขยับกระสอบหลบหมัดที่พุ่งมา ผู้ใช้งานสามารถปรับอัตราตอบสนองและความเร็วการหลบหลีกของกระสอบหลบได้อย่างอิสระ จุดเด่นสำคัญของเจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้คือ การหลบหลีกหมัดที่พุ่งมาได้รับการยืนยันว่า มันสามารถรับมือได้แม้แต่การชกของแชมป์โลก

 

เราสู้กระสอบทราย กระสอบทรายสู้กลับ สู่ระบบซ้อมมวยอัตโนมัติ

 

          อุปกรณ์อีกชนิดที่มีความน่าสนใจไม่แพ้กันคือหุ่นยนต์ RXT-1 ของทางบริษัท Stryk หุ่นยนต์ที่มีแขนกลบุนวมถึง 4 ข้าง สามารถแกว่งแขนกลเข้ามาผู้ใช้งานได้ด้วยความเร็วสูงสุดถึง 64 กิโลเมตร/ชั่วโมง ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถตอบโต้และซ้อมชกกับตัวหุ่นได้เหมือนการแข่งจริง โดยสามารถปรับตั้งระดับความยากได้อย่างอิสระ เพื่อให้ผู้ใช้งานปรับแต่งตัวหุ่นให้เข้ากับตารางการฝึกเฉพาะได้

 

          อย่างไรก็ตามอุปกรณ์ทั้งสองชนิดที่กล่าวถึงมีข้อจำกัดในหลายด้าน BotBoxer สนนราคาอยู่ที่ 24,900 ดอลลาร์(ราว 843,000 บาท) เช่นเดียวกับ RXT-1 ที่วางจำหน่ายในราคา 799 ดอลลาร์(ราว 27,000 บาท) จัดเป็นราคาค่อนข้างสูง อีกทั้งตัวอุปกรณ์ยังจำเป็นต้องเสียบปลั๊กรวมถึงมีน้ำหนักมาก ทำให้ขาดความคล่องตัวในการใช้งานจริง

 

          นำไปสู่การคิดค้นกระสอบทรายตอบโต้ผู้ใช้งานรุ่นใหม่ที่สะดวก ใช้งานง่าย คล่องตัว และมีต้นทุนถูกยิ่งกว่า

 

เราสู้กระสอบทราย กระสอบทรายสู้กลับ สู่ระบบซ้อมมวยอัตโนมัติ

 

สู่วันที่กระสอบทรายที่สามารถตอบโต้ผู้ใช้งาน

 

          อันที่จริงจะบอกว่าสิ่งนี้เป็นกระสอบทรายคงไม่ถูกต้องเสียทีเดียว ต้องนับเป็นอุปกรณ์ติดตั้งบนกระสอบทรายมากกว่า กับผลิตภัณฑ์ Boxing Buddy อุปกรณ์เสริมติดตั้งแขนกลขยับได้ลงบนกระสอบทราย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการฝึกฝนให้แก่นักมวย

 

          ตัวอุปกรณ์ประกอบด้วยสายรัดที่มีไว้สวมใส่กับตัวกระสอบทราย และแขนกลบุนวม 2 ข้าง สามารถนำไปติดตั้งและปรับระดับความสูงได้ตามความเหมาะสมและเมนูการฝึกซ้อม รวมถึงสามารถติดตั้งลงบนวัตถุแนวตั้งทุกรูปแบบ จากนั้นก็เปิดการทำงานเพื่อให้แขนกลเป็นฝ่ายเริ่มการโจมตี

 

          อุปกรณ์จะเปิดการทำงานและสั่งการผ่านระบบแอปพลิเคชันเฉพาะ สามารถกำหนดทิศทาง ความเร็ว และความถี่ในการตอบโต้ของแขนกลอย่างอิสระ สำหรับนักกีฬาที่ต้องการความสมจริงในการชกก็สามารถตั้งค่าให้หุ่นตอบโต้แบบสุ่ม เพื่อเพิ่มสมาธิให้แก่นักชกให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับการซ้อมชกจริงได้

 

          ตามการตั้งค่าจากระบบ Boxing Buddy มีระดับความยากอยู่ 4 ระดับ นอกจากนี้ยังสามารถสั่งควบคุมการชกตอบโต้จากระยะไกลด้วยระบบ Coach mode ทำให้โค้ชควบคุมการตอบโต้ของตัวหุ่นผ่านระบบออนไลน์ ช่วยส่งเสริมและฝึกฝนให้แก่นักกีฬาได้ในทุกสถานที่โดยไม่ต้องเปลืองแรง

 

          ตัวอุปกรณ์มีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 2 กิโลกรัมสะดวกต่อการพกพา ได้รับการจ่ายพลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่สามารถทำงานต่อเนื่องถึง 10 ชั่วโมง จากการชาร์จเพียง 1.5 ชั่วโมง โดยสนนราคาสำหรับสั่งจองล่วงหน้าอยู่ที่ 249 ดอลลาร์(ราว 8,432 บาท) เท่านั้น

 

 

          จุดเด่นสำคัญของอุปกรณ์นี้คือ การติดตั้งและเคลื่อนย้ายได้ง่ายซึ่งจะช่วยสนับสนุนการฝึกซ้อมของนักกีฬา เมื่อเกิดความจำเป็นต้องเดินทางไปขึ้นชกต่างถิ่นก็สามารถนำไปติดตั้งในกระสอบทรายอื่นหริอแม้แต่เสาขนาดใหญ่สักต้น จะช่วยให้การฝึกซ้อมไม่ขาดตอน รวมถึงสามารถตรวจสอบข้อมูลและผลลัพธ์การฝึกซ้อมแบบเรียลไทม์จากแอปพลิเคชันที่ติดตั้งได้อีกด้วย

 

          นี่จึงเป็นอุปกรณ์ที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับนักมวยที่ต้องการยกระดับขีดความสามารถตัวเองให้ดียิ่งขึ้น

 

 

          ที่มา

 

          https://boxing-buddy.com/

 

          https://www.strykusa.com/

 

          https://www.skytechsport.com/botboxer-home