posttoday

ก้าวใหม่แห่งการกีฬา จากยางรถยนต์ไร้ลมสู่ลูกบาสไร้ลม

22 มีนาคม 2566

แนวคิดยางรถยนต์ไร้ลมไม่ใช่ของใหม่ แต่ได้รับการพูดถึงและคาดว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกทดแทนยางรถยนต์ทั่วไปในอนาคต ล่าสุดแนวคิดนี้ได้รับการต่อยอดไปใช้ในการกีฬา นำไปสู่การมาถึงของ ลูกบาสไร้ลม ที่ได้รับการเปิดตัวในการแข่ง NBA ที่ผ่านมา

ยางไร้ลม ถือเป็นนวัตกรรมที่ได้รับความสนใจและพัฒนามายาวนาน ด้วยข้อจำกัดของยางรถยนต์ปัจจุบันที่จำเป็นต้องเติมลมและมีความเสี่ยงเสียหายนำไปสู่อุบัติเหตุ รวมถึงความทนทานในการใช้งานที่มากกว่า ทำให้บริษัทยางรถยนต์จำนวนมากผลักดันและเตรียมผลิตภัณฑ์ยางไร้ลมออกวางจำหน่ายทั่วโลกในเวลาอันใกล้

 

          การพัฒนาจากภาคส่วนยานยนต์กระตุ้นความสนใจในสาขาอื่นเช่นกัน ถัดจากรถยนต์แวดวงที่ต้องพึ่งอุปกรณ์ที่ต้องเติมลมไม่แพ้กันคือด้านการกีฬา อุปกรณ์สำคัญอย่างลูกบอลหรือลูกบาสชนิดต่างๆ ปัจจุบันยังคงต้องเติมลมเพื่อให้อุปกรณ์เหล่านี้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

          แต่ล่าสุดเริ่มมีแนวคิดการพัฒนาในส่วนนี้เป็น ลูกบาสไร้ลม ออกมาให้เห็นแล้วเช่นกัน

 

ก้าวใหม่แห่งการกีฬา จากยางรถยนต์ไร้ลมสู่ลูกบาสไร้ลม

 

ลูกบาสไร้ลมจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ

 

          ผู้พัฒนาให้ลูกบาสไร้ลมออกมาเป็นจริงได้เป็นเจ้าแรกคือ Wilson Sporting Goods Company บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ทางการกีฬาชื่อดัง และหนึ่งในสปอนเซอร์หลักของการแข่งขันกีฬา NBA ประสบความสำเร็จในการพัฒนาลูกบาสไร้ลมที่มีประสิทธิภาพไม่แพ้ลูกบาสที่ใช้ในการแข่งขัน

 

          แนวคิดในการพัฒนาลูกบาสไร้ลมใกล้เคียงกับแนวคิดในการผลิตยางไร้ลมของบรรดาบริษัทยานยนต์ โดยอาศัยโครงสร้างทางวิศวกรรมรักษาความยืดหยุ่นแทนการบรรจุอากาศลงไปแบบลูกบาสตามปกติ ตัวลูกบาสได้รับการออกแบบให้มีรูพรุนรูปทรงหกเหลี่ยมทั่วทั้งลูกให้เป็นตาข่ายเชิง 3 มิติ แต่ยังคงคุณสมบัติใกล้เคียงลูกบาสทั่วไปแม้แต่ในส่วนของรอยตะเข็บ

 

          ด้วยโครงสร้างการผลิตอันซับซ้อนทำให้ลูกบาสไร้ลมนี้จำเป็นต้องได้รับการผลิตจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ส่วนวัสดุที่ใช้ในการผลิตนั้นสร้างขึ้นจากเรซิ่นชนิดพิเศษซึ่งถูกใช้งานในห้องวิจัย มีคุณสมบัติโดดเด่นด้านความยืดหยุ่นของวัสดุเพื่อชดเชยการไม่สามารถเติมลมได้ ก่อนถูกนำไปทดสอบผลิตจนออกมาเป็นลูกบาสไร้ลมต้นแบบที่เราได้เห็นในที่สุด

 

          ลูกบาสไร้ลมต้นแบบลูกนี้ได้รับการออกแบบให้ใกล้เคียงกับลูกบาสที่ใช้ในในการแข่ง NBA มากที่สุด ทั้งในแง่น้ำหนัก ผิวสัมผัส หรือแม้แต่ความยืดหยุ่น เพื่อให้ผู้เล่นสามารถใช้งานลูกบาสไร้ลมได้ไม่แตกต่างจากลูกบาสทั่วไป และสามารถปรับตัวเข้าหาลูกบาสไร้ลมโดยเร็วที่สุด

 

          ผลการทดลองใช้งานในศูนย์ทดสอบของทางบริษัท ผู้เล่นบาสเก็ตบอลจำนวนมากประเมินว่าลูกบาสไร้ลมนี้สามารถใช้งานได้ดีไม่แตกต่างจากลูกบาสดั้งเดิม นำมาใช้งานในการเล่นและแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้การยอมรับจากผู้เล่นที่ได้ทดลองใช้งานเป็นจำนวนมาก

 

          โดยลูกบาสไร้ลมตัวต้นแบบนี้ได้รับการเปิดตัวครั้งแรกในช่วงงาน NBA All-Star Weekend 2023 ซึ่งเรียกเสียงฮือฮาได้ไม่เบา

 

ก้าวใหม่แห่งการกีฬา จากยางรถยนต์ไร้ลมสู่ลูกบาสไร้ลม

 

ข้อจำกัดของลูกบาสไร้ลมในปัจจุบัน

 

          จริงอยู่ผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้นับว่าน่าสนใจโดยเฉพาะกับบรรดานักกีฬาหรือผู้เล่นบาส แต่ปัจจุบันลูกบาสไร้ลมนี้ยังมีข้อจำกัดอีกหลายด้านที่ยังต้องรอการทดสอบ ในระดับที่แม้แต่ผู้พัฒนายังไม่แน่ใจว่า ผลิตภัณฑ์นี้จะได้รับการผลักดันออกมาใช้งานจริงหรือไม่

 

          แม้การพัฒนายางไร้ลมในภาคยานยนต์ได้รับความสนใจตั้งแต่ปี 2005 อีกทั้งยังเริ่มมีการปรับปรุงเพื่อนำไปใช้งานทั้งในภาคส่วนเทคโนโลยีอวกาศไปจนด้านการแพทย์ กระนั้นการใช้งานกับเทคโนโลยีเหล่านั้นมีความแตกต่างพอสมควรเมื่อเทียบกับด้านการกีฬา ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยระยะเวลาในการพัฒนา

 

          เงื่อนไขที่ทางบริษัทให้ความสำคัญมากคือ ลูกบาสไร้ลมต้องมีคุณสมบัติการใช้งานใกล้เคียงลูกบาสดั้งเดิมมากที่สุด นี่คือส่วนที่ได้รับการเอาใจใส่สูงสุด เพื่อให้ผู้ใช้งานหรือผู้เล่นสามารถสัมผัสประสบการณ์แบบเดิม โดยเฉพาะกับบรรดานักแข่ง NBA เป็นเหตุให้ผลิตภัณฑ์นี้จำเป็นต้องได้รับการทดสอบอย่างเข้มงวดก่อนวางจำหน่าย

         

          แน่นอนลูกบาสไร้ลมตัวต้นแบบได้รับการพัฒนาให้มีลักษณะใกล้เคียงลูกบาสที่ใช้ในการแข่งขันมากที่สุด อีกทั้งการทดสอบใช้งานผ่านศูนย์ทดสอบจากบรรดานักกีฬาพบว่า สามารถใช้งานได้เป็นอย่างดีไม่แตกต่างจากลูกบาสดั้งเดิม กระนั้นยังมีอีกหลายส่วนที่ยังต้องได้รับการทดสอบให้แน่ใจในแง่รายละเอียด

 

          ตั้งแต่อัตราการยืดหยุ่นจนทำให้เกิดการกระเด้งของลูกบาส, อัตราเร่งในการร่วงลงสู่พื้น, การตอบสนองเมื่อกระทบเข้ากับแป้นหรือห่วง, แอโรไดนามิกของลูกบาสเมื่อเจอกระแสลมแรง, การใช้งานกลางแจ้งในสภาพอากาศต่างๆ ไปจนอายุการใช้งานของวัสดุผลิตลูกบาสไร้ลมว่าจะคงความยืดหยุ่นได้แค่ไหน

 

          นี่คือตัวแปรที่ลูกบาสไร้ลมจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาให้ใกล้เคียงกับลูกบาสแบบเดิมต่อไป

 

 

          จริงอยู่ในเชิงการใช้งานด้านแข่งขันจำเป็นต้องใส่ใจรายละเอียดให้รอบด้าน ด้วยทางบริษัทเป็นผู้ผลักดันวงการบาสเก็ตบอลอาชีพ แต่สำหรับคนทั่วไปนวัตกรรมนี้นับว่าน่าตื่นตา โดยเฉพาะนักกีฬาสมัครเล่นที่ไม่จำเป็นต้องยุ่งยากคอยเติมลม รวมถึงยังอาจช่วยลดปริมาณขยะจากลูกบาสเก่าแบบเดียวกับที่ยางไร้ลมทำได้ในอนาคต

 

          คงต้องรอดูกันต่อไปว่าผลิตภัณฑ์ลูกบาสไร้ลมนี้จะหยุดอยู่แค่ต้นแบบหรือได้รับการผลักดันให้นำมาใช้งานจริง

 

 

 

 

          ที่มา

 

          https://newatlas.com/sports/wilson-airless-basketball/

 

          https://interestingengineering.com/innovation/wilson-airless-basketball-prototype