posttoday

คอนแทคเลนส์อัจฉริยะช่วยป้องกันการตาบอดจากเบาหวานและต้อหิน

28 กุมภาพันธ์ 2566

เบาหวาน และ ต้อหิน ถือเป็นสาเหตุสำคัญทำให้มีผู้สูญเสียการมองเห็นเพิ่มมากขึ้น แม้มีการรณรงค์รักษาสุขภาพเพื่อป้องกันแต่เนิ่นๆ แต่เราทราบดีว่านั่นยังไม่เพียงพอ ล่าสุดทุกอย่างกำลังจะเปลี่ยนไปเมื่อมีการคิดค้นคอนแทคเลนส์ที่ช่วยป้องกันอาการตาบอดจากทั้งสองโรค

คอนแทคเลนส์ ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับผู้มีปัญหาทางสายตาแต่ไม่ต้องการสวมแว่น เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยทำให้การมองเห็นของเรากลับมาเป็นปกติ อาจได้รับความนิยมไม่มากเท่าแว่นตาจากข้อจำกัดในการใช้งานและดูแลรักษา แต่ยังคงได้รับการพัฒนาจวบจนปัจจุบัน

 

          ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทำให้มีการพัฒนาคอนแทคเลนส์ขึ้นมามากมาย เพื่อรองรับการใช้งานหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่คอนแทคเลนส์ที่ช่วยไม่ให้ตาแห้ง, คอนแทคเลนส์อัจฉริยะเชื่อมต่อโลกเสมือนจริง ไปจนคอนแทคเลนส์ที่ช่วยป้องกันโรค

 

          ล่าสุดกำลังจะเกิดการยกระดับครั้งใหญ่ เมื่อมีการพัฒนาคอนแทคเลนส์ที่ป้องกันการตาบอดจากโรคได้สำเร็จ

 

คอนแทคเลนส์อัจฉริยะช่วยป้องกันการตาบอดจากเบาหวานและต้อหิน

หนึ่งในสองสาเหตุยอดนิยมในการตาบอด เบาหวานและต้อหิน

 

          เรารู้จักโรคเบาหวานเป็นอย่างดี เมื่อร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงเป็นเวลานาน จากที่ไม่สามารถผลิตอินซูลินจากตับอ่อนออกมาได้เพียงพอ หรือเซลล์ในร่างกายไม่สามารถตอบสนองอินซูลินได้ จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงสร้างความผิดปกติหลายชนิดให้แก่ร่างกายและหลอดเลือด เป็นสาเหตุในการเจ็บป่วยในส่วนอื่นต่อไป

 

          อาการเบาหวานขึ้นตา เป็นภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน เมื่อระดับน้ำตาลในร่างกายสูงเป็นเวลานาน อาจทำให้ จอตาบวม หรือ หลอดเลือดอุดตัน นำไปสู่ความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อเซลล์ประสาทตา ซึ่งเป็นสาเหตุโดยตรงนำไปสู่การสูญเสียการมองเห็นโดยตรง

 

          อีกหนึ่งกรณีที่เกิดขึ้นได้จากโรคเบาหวานคือ เมื่อเกิดความเสียหายร่างกายมักพยายามสร้างหลอดเลือดใหม่ขึ้นทดแทน แต่บางครั้งหลอดเลือดใหม่เหล่านั้นอาจไม่ได้รับการพัฒนาสมบูรณ์จนเกิดการฉีกขาด นำไปสู่อาการจอตาลอก และเข้าไปอุดตันการระบายน้ำออกจากดวงตา ส่งผลให้ความดันตาสูงขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุที่นำไปสู่ โรคต้อหิน

 

          ส่วนโรคต้อหินมีความซับซ้อนกว่าเล็กน้อยจากการไม่มีสาเหตุตายตัวแน่นอน ในบางครั้งอาการเหล่านี้อาจเกิดขึ้นได้จากปัจจัยมากมาย ทั้งอุบัติเหตุ, การผ่าตัด, ความดันโลหิต, เบาหวาน ฯลฯ และสาเหตุสำคัญคือการเพิ่มขึ้นของความดันตาซึ่งเป็นสาเหตุให้โรคเกิดการทรุดลง นำไปสู่ความเสียหายถาวรต่อการมองเห็น

 

          ที่ผ่านมาโรคทั้งสองชนิดนี้ถือเป็นศัตรูตัวร้ายต่อสายตา โดยเฉพาะในหมู่ผู้สูงอายุที่มีความเป็นไปได้ในการเกิดอาการเหล่านี้สูง แต่ทุกอย่างจะเปลี่ยนไปเมื่อมีการคิดค้นคอนแทคเลนส์ชนิดใหม่เพื่อรับมือทั้งสองอาการนี้โดยเฉพาะ

 

คอนแทคเลนส์อัจฉริยะช่วยป้องกันการตาบอดจากเบาหวานและต้อหิน

คอนแทคเลนส์ที่ช่วยป้องกันการตาบอดจากโรคเบาหวาน

 

          ผลงานนี้เป็นของ Pohang University of Science and Technology ของเกาหลีใต้ ที่ทำการผลิตคอนแทคเลนส์ชนิดพิเศษโดยใช้กลไก Photobiomodulation โดยการฉายรังสีอินฟาเรดเฉดสีแดงผ่านไฟ LED เพื่อทำการบำบัดเซลล์ของดวงตาให้เลือดและออกซิเจนสามารถเข้าไปไหลเวียน โดยไม่ทำการกระตุ้นให้เกิดการสร้างหลอดเลือดใหม่

 

          ที่ผ่านมาวิธีการรักษาเบาหวานขึ้นตามีอยู่สองวิธี หนึ่งคือการลดความต้องการใช้ออกซิเจนในการหล่อเลี้ยงจอประสาทตา วิธีนี้อาศัยเลเซอร์เข้าไปทำลายเซลล์ประสาทส่วนเกินที่ไม่สมบูรณ์หรือเกิดความเสียหาย เพื่อให้เลือด ออกซิเจน และสารอาหารสามารถไปหล่อเลี้ยงเซลล์ที่แข็งแรงได้เพียงพอ

 

          อีกหนึ่งหนทางคือ การฉีดยาเข้าไปในดวงตาของผู้ป่วยโดยตรง ยาที่ฉีดเข้าไปจะทำการยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์หลอดเลือดที่จะเกิดขึ้น ช่วยชะลอความเสียหายและลดโอกาสในการสูญเสียการมองเห็น จากการอุดตันและขาดสารอาหารของเซลล์ประสาทตา

 

          แต่น่าเสียดายทั้งสองวิธีล้วนสร้างความเจ็บปวดให้แก่ผู้ป่วยเป็นอย่างมาก ทีมนักวิจัยจึงคิดค้นพัฒนาคอนแทคเลนส์ชนิดนี้ขึ้นมารองรับผู้ป่วย แม้วิธีการฉายรังสีอินฟราเรดสู่ดวงตาจะใกล้เคียงกับเลเซอร์ แต่คลื่นแสงที่ฉายผ่านคอนแทคเลนส์ชนิดนี้จะโฟกัสไปยังจุดที่เกิดความเสียหายได้ดีกว่า ส่งผลให้เกิดความเจ็บปวดต่อผู้ป่วยลดลง

 

          โดยอุปกรณ์ต้นแบบประกอบด้วย ประกอบด้วยหลอดไฟขนาดจิ๋ว, ชิปวงจรรวม และขดลดพลังงานไร้สาย ทั้งหมดถูกบรรจุภายในเลนส์ซิลิโคอีลาสโตเมอร์ ในขั้นทดสอบการใช้งานพบว่า จอประสาทตาของสัตว์ที่เข้าร่วมการทดลองมีความเสียหายน้อยลง และไม่เหลือผลกระทบตกค้างต่อเซลล์ประสาทตาอีกด้วย

 

คอนแทคเลนส์อัจฉริยะช่วยป้องกันการตาบอดจากเบาหวานและต้อหิน

 

 

          คอนแทคเลนส์ที่มีคุณสมบัติรักษาโรคต้อหิน

 

          ผลงานนี้เกิดจากทีมวิจัยแห่ง Pohang University of Science and Technology แห่งเกาหลีใต้เช่นกัน กับการคิดค้นคอนแทคเลนส์ชนิดใหม่ ที่ไม่เพียงช่วยติดตามและตรวจสอบอาการของโรคต้อหินแบบเรียลไทม์ แต่ยังสามารถปล่อยยาโดยอัตโนมัติ เพื่อทุเลาอาการและช่วยทำการรักษาโรคได้ด้วย

 

          อันที่จริงแนวคิดในการติดตามวินิจฉัยโรคต้อหินแบบเรียลไทม์ถูกคิดค้นมาก่อนแล้ว ด้วยขีดความสามารถในการตรวจวัดความดันตาของผู้ป่วยแบบเรียลไทม์ ช่วยให้ผู้ป่วยและแพทย์เจ้าของไข้ทราบเมื่อความดันตาพุ่งสูง ยับยั้งความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับจอประสาทตาได้ทันท่วงที

 

          แต่เทคโนโลยีนี้ก้าวล้ำไปอีกขั้น หลังจากตรวจวัดความดันตด้วยเซ็นเซอร์จากลวดขนาดนาโนแล้ว ตัวเลนส์ยังมีชิปและวงจรที่สามารถกระจายยาลดความดันตาให้แก่ผู้สวมใส่ เมื่อทำการตรวจพบระดับความดันตาที่เป็นอันตราย ระบบจะเริ่มทำการส่งยาที่บรรจุอยู่ภายในเข้าสู่ดวงตา

 

          นอกจากสามารถส่งยาเข้าสู่ดวงตาได้เมื่อความดันตาของผู้สวมใส่เกิดภาวะวิกฤติ ตัวเลนส์ยังสามารถปรับปริมาณการจ่ายยาตอบสนองต่อความร้ายแรงของอาการ นั่นทำให้สามารถเพิ่มและลดปริมาณของยาที่จ่ายเข้าสู่ดวงตาแบบเรียลไทม์ได้ ช่วยให้ทำการรักษาได้ตรงจุดโดยไม่ทิ้งผลกระทบต่อผู้ป่วย

 

 

 

          น่าเสียดายที่ปัจจุบันคอนแทคเลนส์ทั้งสองชนิดนี้ยังอยู่ในขั้นทดลองใช้งานกับสัตว์ จำเป็นต้องได้รับการวิจัยและพัฒนาเพิ่มเติมเพื่อให้รองรับการใช้งานในมนุษย์ แต่อย่างน้อยก็เป็นความหวังสำหรับการรักษาผู้ป่วย และลดจำนวนผู้สูญเสียการมองเห็นที่จะเพิ่มขึ้นอีกมากในอนาคตจากจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นทุกวัน

 

 

 

 

          ที่มา

 

          https://newatlas.com/medical/led-contact-lens-diabetes-blindness/

 

          https://newatlas.com/medical/iop-sensing-contact-lens-glaucoma/

 

          https://www.bangkokhospital.com/content/diabetic-retinopathy%E0%B8%83

 

          https://www.posttoday.com/post-next/2064