posttoday

Airvida T1 หูฟังอัจฉริยะที่มีคุณสมบัติในการฟอกอากาศและป้องกันโควิด

23 มกราคม 2566

ทุกวันนี้เครื่องฟอกอากาศอาจเป็นอุปกรณ์จำเป็นสำหรับหลายบ้าน โดยเฉพาะกับผู้ป่วยภูมิแพ้และพื้นที่มลพิษทางอากาศรุนแรง แต่ล่าสุดเรื่องนี้จะสามารถทำได้ง่ายขึ้น เมื่อมีหูฟังอัจฉริยะที่ช่วยฟอกอากาศได้

เครื่องฟอกอากาศ หนึ่งในอุปกรณ์ที่ได้รับความสนใจมากขึ้นในปัจจุบัน จากสถานการณ์มลพิษทางอากาศทวีความเข้มข้น ทั้งรูปแบบเครื่องใช้ภายในบ้านไปจนการพกติดตัวไปไหนมาไหน กระนั้นปฏิเสธไม่ได้ว่าสำหรับบางท่านการต้องพกพาอุปกรณ์เพิ่มไปอีกชิ้นอาจไม่สะดวกนัก

 

          แต่ทุกอย่างกำลังจะเปลี่ยนไปเมื่อจากนี้อุปกรณ์ทั่วไปอย่างหูฟังจะสามารถใช้งานในฐานะเครื่องฟอกอากาศ

Airvida T1 หูฟังอัจฉริยะที่มีคุณสมบัติในการฟอกอากาศและป้องกันโควิด

ปัญหามลพิษทางอากาศ เรื่องหนักใจที่ยังแก้ไม่ตก

 

          ก่อนอื่นคงต้องรื้อฟื้นกันเสียหน่อย มลพิษทางอากาศเป็นหัวข้อสนทนาที่อยู่คู่กับคนไทยมายาวนาน กับสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ที่ร้ายแรงและเป็นปัญหาอยู่ทุกปี แม้มีความพยายามจากรัฐบาลในการแก้ไขอยู่บ้างจากมาตรการห้ามเผาในภาคการเกษตร แต่เราต่างทราบดีว่าเท่านั้นไม่เพียงพอ

 

          ผลกระทบทางสุขภาพเริ่มแสดงให้เห็นชัดเจนขึ้น จากกรณีของแพทย์หนุ่มแห่งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ล้มป่วยเป็นมะเร็งปอดตั้งแต่อายุน้อย ไปจนอาการเจ็บป่วยโรคทางเดินหายใจของประชากรภาคเหนือที่เสียชีวิตปีละกว่า 14,000 คน เลวร้ายกว่าคือแม้รู้ต้นตอของปัญหาแต่ยังไม่มีทางแก้ไขเป็นรูปธรรมในปัจจุบัน

 

          หลายท่านจึงเริ่มเปลี่ยนแนวทางรับมือปัญหา เมื่อแก้ที่ต้นตอไม่ได้จึงเริ่มหันมาจัดการด้วยตัวเอง เกิดการสั่งซื้อเครื่องฟอกอากาศ ทั้งสำหรับใช้งานภายในบ้านไปจนเครื่องพกพาที่ใช้นอกสถานที่ เพื่อลดผลกระทบทางสุขภาพที่อาจจะเกิดขึ้นด้วยกำลังทรัพย์ของตน

 

          แน่นอนการใช้งานเครื่องฟอกอากาศภายในบ้านไม่ใช่ปัญหา เพียงติดตั้งแล้วปล่อยให้ทำงานตามปกติเหมือนเครื่องจักรประเภทอื่น แต่สำหรับรุ่นพกพาแม้มีขนาดกระทัดรัดแต่ยังไม่ได้รับความนิยม จึงเริ่มมีแนวคิดดัดแปลงอุปกรณ์ชนิดนี้ให้อยู่ในรูปแบบหูฟังขึ้นมาแล้วเช่นกัน

Airvida T1 หูฟังอัจฉริยะที่มีคุณสมบัติในการฟอกอากาศและป้องกันโควิด

Airvida T1 หูฟังที่มีคุณสมบัติในการฟอกอากาศ

 

          ผลงานนี้เป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัท Taiwan IOT และ ible Technology ในการพัฒนาหูฟังรุ่นใหม่หูฟัง Airvida T1 ที่นอกจากจะเป็นหูฟังแล้วยังมีคุณสมบัติใรการเป็นเครื่องฟอกอากาศ โดยสามารถคงคุณสมบัติของหูฟังได้ครบถ้วน จนได้รับรางวัล Innovation awards จากงาน Consumer Electronics Show (CES) 2023 อีกด้วย

 

          หลักการทำงานของระบบฟอกอากาศนั้นอาศัยเทคโนโลยีจาก ible Technology บริษัทเครื่องฟอกอากาศที่มีคุณสมบัติกระจายไอออนลบออกสู่อากาศ ทำให้อนุภาคแขวนลอยในอากาศที่เป็นอันตรายจับตัวกันเป็นก้อนและร่วงลงสู่พื้น ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถรับอากาศบริสุทธิ์ได้เต็มปอด

 

          ประสิทธิภาของระบบฟอกอากาศของ Airvida T1 นั้นสามารถใช้งานได้หลากหลาย ช่วยขจัดฝุ่นละออกในอากาศออกไปได้เป็นจำนวนมาก ไม่จำกัดแค่เพียงเฉพาะฝุ่น PM2.5 รวมถึงละอองเกสรดอกไม้ สารก่อภูมิแพ้ชนิดต่างๆ หรือแม้แต่เชื้อไวรัสที่ลอยปะปนมาในอากาศ จากผลการทดลองใช้ผู้ป่วยภูมิแพ้กว่า 97% ประเมินว่าหูฟังนี้ช่วยให้อาการภูมิแพ้ดีขึ้นมาก

 

          ตัวหูฟังมีระบบในการเชื่อมต่อเข้ากับสมาร์ทโฟน เพื่อสามารถรายงานข้อมูลดัชนีคุณภาพอากาศ โดยสามารถรายงานปริมาณฝุ่นละอองประเภทต่างๆ ทั้ง PM2.5 เกสรดอกไม้ และฝุ่นควันหลายชนิดได้แบบเรียลไทม์ รวมถึงสามารถแจ้งเตือนคุณภาพอากาศให้ผู้ใช้งานระมัดระวังฝุ่นควันและสารก่อภูมิแพ้ทั้งหลายได้ทันทีเมื่อปริมาณสารเหล่านี้เพิ่มสูงขึ้น

 

          ความโดดเด่นในด้านเครื่องฟอกอากาศนั้นชั้นหนึ่งแต่ในฐานะหูฟังก็ไม่แพ้กัน Airvida T1 มีประสิทธิภาพตัดเสียงรบกวนภายนอกเป็นอย่างดีพร้อมคุณภาพเสียงคับแก้ว อาศัยระบบเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนด้วย Bluetooth 5.3 และน้ำหนักของหูฟังเพียง 9.3 กรัม/ข้าง ถือเป็นอีกหนึ่งหูฟังที่ช่วยให้เพลิดเพลินกับเสียงดนตรีได้

 

          ในส่วนของแบตเตอรี่หูฟังนี้สามารถทำงานได้ต่อเนื่องนาน 5 ชั่วโมง เมื่อเปิดใช้งานหูฟังและระบบฟอกอากาศพร้อมกัน และสามารถอยู่ได้นานถึง 24 ชั่วโมงหากใช้เพียงการฟอกอากาศอย่างเดียว นอกจากนี้เมื่อนำหูฟังไปเสียบไว้ในเคสชาร์จยังสามารถทำงานในฐานะเครื่องฟอกอากาศตั้งโต๊ะอีกด้วย

 

          นี่จึงถือเป็นหูฟังอัจฉริยะที่จะช่วยลดอาการภูมิแพ้และโรคทางเดินหายใจได้อีกมากอย่างแน่นอน

 

 

          จริงอยู่นี่เป็นผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจอย่างยิ่งทั้งในฐานะหูฟังและเครื่องฟอกอากาศ คาดว่านี่จะเป็นหูฟังอีกรุ่นที่ได้รับความสนใจเป็นวงกว้าง น่าเสียดายที่ยังไม่มีการวางขายทั่วไปในปัจจุบัน แต่คาดว่าเมื่อวางขายทั่วไปหูฟังตัวนี้อาจไม่ตอบโจทย์หลายท่านนัก ด้วยราคาของเครืองฟอกอากาศของทางบริษัทเองก็นับว่าไม่เบา

 

          แต่หากคิดว่าราคาของหูฟังที่กำลังจะวางขายนี้เป็นการซื้ออุปกรณ์สองชิ้นรวด ก็อาจไม่ถือว่ามากเกินไปเสียทีเดียว

 

 

 

          ที่มา

 

          https://www.posttoday.com/post-next/innovation/688242

 

          https://interestingengineering.com/innovation/wearable-air-purifier-with-music