posttoday

ลดการบริโภคช่วยรักษ์โลกมากกว่าการรีไซเคิล

30 มีนาคม 2566

ผู้อำนวยการ GCNT จาก UN ชี้การรีไซเคิลไม่ใช่แนวทางของความยั่งยืน เพราะจะทำให้เกิดการผลิตเพิ่มมากขึ้น ระบุไทยจะสร้างความยั่งยืนได้ ต้องเริ่มที่การสร้างความเข้าใจ

กรุงเทพธุรกิจ ได้เปิดเวทีสัมมนา Go Green 2023 : Business Goal to the Next Era ที่โรงแรมเรเนซองส์กรุงเทพฯ ราชประสงค์

ในช่วงของการแลกเปลี่ยนมุมมองความคิดเห็นในหัวข้อ Go Green : Global Overview, Go Green : นโยบายรัฐ, Carbon Market : New Economy และ Business Big Move ขับเคลื่อนธุรกิจสีเขียว โดยวิทยากรจากภาครัฐ ภาคเอกชน และเครือข่ายระดับโลก

 

ธันยพร กริชติทายาวุธ ผู้อำนวยการ UN Global Compact Network Thailand กล่าวว่า ความยั่งยืนในปัจจุบันยังไม่สามารถประสบความสำเร็จหรือเป็นไปได้ยาก เพราะเราขาดความเห็นร่วมกัน

โดยเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนที่วางเอาไว้ จะเป็นไปไม่ได้หากขาดความเข้าใจที่แท้จริง เช่นพนักงานไม่เชื่อไม่เข้าใจว่าทำไมบริษัทจะต้องเปลี่ยนให้มันมีต้นทุนเพิ่ม เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ดังนั้น ความจริงใจจึงเป็นสิ่งที่ควรเกิดขึ้น เราต้องเร่งแก้ไขด้านการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างจริงใจ ไม่ได้แค่ทำRecycle แต่ต้องเริ่มจาก Reduce การลด

ผู้บริโภคและผู้ผลิตต้องเข้าใจและตัดสินใจไปในทิศทางเดียวกัน สื่อเองก็จะมีบทบาทมากยิ่งขึ้นและชัดเจนมากขึ้น ดังนั้น Zero Waste Mindset คือสิ่งสำคัญ การรีไซเคิลไม่ใช่แนวทางของความยั่งยืน เพราะจะก่อให้เกิดการผลิตเพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ เพราะเราคิดว่าเรากำจัดมันได้ ซีอีโอในฐานะผู้นำ จะต้องนำพาธุรกิจไปสู่ความยั่งยืน93% ของซีอีโอทั่วโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายระดับโลก 

ลดการบริโภคช่วยรักษ์โลกมากกว่าการรีไซเคิล

ขยะที่เอามาเผาเป็นพลังงาน ไม่ใช่แนวทางที่เขียวจริง ธนาคารก็ต้องทำความเข้าใจตรงนี้ก่อนจะอนุมัติด้วยไทยเราเคยมีการนำเข้าวัตถุดิบจากไต้หวัน แต่ปัจจุบัน บริษัทใหญ่หลายแห่งเริ่มมองหาฐานการผลิตใหม่ ๆ ที่มีต้นทางของวัตถุดิบการผลิตรวมถึงการขนส่งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้น้อยที่สุด ดังนั้น Supply Chain เราจะต้องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมไปด้วย ไม่งั้นไม่สามารถแข่งขันได้

 

ความหลากหลายทางชีวภาพ (Biodiversity) เป็นสิ่งที่ประเทศไทยของเราได้เปรียบ ต่างประเทศเดินทางมาไทยเพราะมีความหลากหลาย ทั้งธรรมชาติที่สวยงามสมบูรณ์ เรามีอาหารที่อร่อยและหลากหลาย ควรสร้างความยั่งยืนในด้านนี้ด้วย

ลดการบริโภคช่วยรักษ์โลกมากกว่าการรีไซเคิล

การเติบโตของแนวคิดด้านความยั่งยืน ทำให้ Green Job เป็นเทรนด์กำลังมาแต่เราขาดนักวิเคราะห์ในสายอาชีพนี้ ซึ่งเป็นโอกาสสำคัญในอนาคต อุปสรรคสำคัญในการสร้างความยั่งยืนคือความเข้าใจอย่างแท้จริงเช่นไฟฟ้าที่เราใช้ไม่ได้เป็น Carbon Neutral ไทยได้เปรียบเรื่องพลังงานธรรมชาติ เราสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ เราต้องคอยเช็กต้นทางด้วยว่าต้นทางของพลังงานหรือของที่เราซื้อลดคาร์บอนได้จริง ๆ ไหม การใช้รถยนต์ไฟฟ้าก็ไม่ได้ทำให้เราดูเท่ ดูเป็นคนรักษ์โลก หากเรายังกลับไปบ้านและเสียบไฟฟ้าที่มาจากพลังงานถ่านหินอยู่

ลดการบริโภคช่วยรักษ์โลกมากกว่าการรีไซเคิล