posttoday

ขอแสดงความอาลัย “สว.มณเฑียร บุญตัน”ถึงแก่อนิจกรรม

02 มีนาคม 2567

สว.มณเฑียร บุญตัน คนดีศรีสภา-อดีตนายกฯสมาคมคนตาบอด ถึงแก่อนิจกรรม ด้วยอาการหัวใจล้มเหลว 3มี.ค.67 รดน้ำศพ วัดโสมนัสฯ ศาลา9 เวลา4โมงเย็น ทำให้มีจำนวนสมาชิกสว.คงเหลืออยู่ทำหน้าที่ 248 คน

สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้รับแจ้งข่าวว่า นายมณเฑียร บุญตัน สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว ด้วยอาการหัวใจล้มเหลวโดยวันที่ 3 มีนาคม 2567 จะมีพิธีรดน้ำศพ ที่วัดโสมนัสราชวรวิหาร ศาลา 9 เวลา 16.00 น.
 

นายมณเฑียร เกิดเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2508 เป็นอดีตสมาชิกวุฒิสภาไทย ชุดที่ 12 สมาชิกคณะกรรมการว่าด้วยสิทธิของคนพิการ (Committee on the Rights of Persons with Disabilities – CRPD) วาระปี ค.ศ. 2013-2016 กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคมแห่งชาติ สมัยคณะรัฐมนตรีไทย คณะที่ 61 ภายหลังรัฐประหารในนามคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และสมาชิกวุฒิสภาจากการสรรหา พ.ศ. 2550
 

นายมณเฑียร เคยเป็นอดีตนายกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย ทำงานด้านการช่วยเหลือและผลักดันสิทธิและสวัสดิการที่เกี่ยวข้องกับคนพิการ เป็นผู้แทนคนพิการคนแรกในประเทศไทย และคนแรกในอาเซียนที่ได้รับการเลือกตั้งให้เป็น คณะกรรมการว่าด้วยสิทธิคนพิการแห่งสหประชาชาติ (UN-Committee Convention on the Rights of Persons with Disabilities-CRPD) วาระปี พ.ศ. 2556-2559

นอกจากนี้ นายมณเฑียร ยังเคยได้รับฉายาคนดีศรีสภา ปี 2551 จากสื่อมวลชนประจำรัฐสภา รวมถึงทำเนียบเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย ยังเคยจัดพิธีมอบเกียรติบัตรเพื่อยกย่องนายมณเฑียร ในฐานะบุคคลที่เป็นผู้เชื่อมสัมพันธไมตรี และทำคุณประโยชน์ระหว่างประเทศไทยกับประเทศญี่ปุ่นด้วย

ทั้งนี้ การถึงแก่อนิจกรรมของ นายมณเฑียร ทำให้จำนวนสมาชิกวุฒิสภา คงเหลืออยู่ขณะนี้ 248 คน