posttoday

'สุทิน'ถกวันแมพ กรมแผนที่ทหารชงสปก.เขาใหญ่ให้กรมอุทยานฯ

01 มีนาคม 2567

กรมแผนที่ทหาร เสนอ สุทิน ยกพื้นที่ส.ป.ก.เขาใหญ่ให้กรมอุทยานฯยุติศึกพิพาทรักษาป่าหากวันแมพเห็นชอบเสนอครม.

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เรียกประชุมคณะกรรมการวันแมพ โดยมีรายงานว่า  กรมแผนที่ทหาร จะเสนอให้นายสุทิน พิจารณาปัญหาที่ดิน ส.ป.ก.เขาใหญ่ โดยจะยกให้อยู่ในความดูแลของกรมอุทยานแห่งชาติ เพื่อแก้ปัญหาการถือแผนที่คนละฉบับจนนำมาซึ่งความขัดแย้ง และเป็นการอนุรักษ์ป่า

นายสุทิน กล่าวว่า การประชุมวันนี้ จะหาทางออกที่ดีที่สุดซึ่งหากระบบหรือมีสิ่งใดคลาดเคลื่อนที่จะเป็นข้อสังเกตให้คณะกรรมการวันแมพไปพิจารณาปรับปรุง ส่วนปัญหา ส.ป.ก. เขาใหญ่ ยังไม่จบจะเอาเข้า ครม. ได้อย่างไร ต้องดูว่าที่ไม่จบ เพราะไม่ฟังเหตุผลกันหรือไม่ หรือไม่จบเพราะการทำวันแมพบกพร่อง หากเป็นที่ระบบของเราก็จะตรวจสอบ ว่าได้ทำตามหลักวิชาการและระบบที่สมบูรณ์แล้วหรือยัง ถ้าสมบูรณ์แล้วอีกฝ่ายไม่ยอมรับปัญหาก็ไม่ได้เกิดที่ตรงนี้ 

กรมแผนที่ เป็นหน่วยงานที่มีความเป็นกลาง ไม่ได้เกรงกลัวอิทธิพล หรือมีผลประโยชน์อะไร หากกองทัพไปกลัวผู้มีอิทธิพล แล้วประชาชนจะไปพึ่งใคร คณะกรรมการวันแมพ ยังมีหน่วยงานอื่นด้วยนอกจากกองทัพ อาทิ เลขา ปปง. คณะ ซึ่งนั่งเป็นเลขาฯ คณะกรรมการวันแมพ ถือเป็นองค์กรที่ต้องเชื่อมั่นได้ว่าเขาสุจริต มีการถ่วงดุลตรวจสอบอยู่แล้ว ไม่ใช่เป็นสิทธิ์ขาดของเจ้ากรมแผนที่ หรือกองทัพ ทำฝ่ายเดียว มีองค์กรอื่นเข้ามาคานอยู่

เมื่อถามว่า นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะนำเรื่องฟ้องศาล ต้องชะลอเรื่อง ส.ป.ก.เขาใหญ่ เข้า ครม. หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เราสามารถดำเนินการควบคู่ไปได้ แต่ระหว่างดำเนินการก็ต้องเคารพศาล และไม่ใช่เรื่องเสียหน้าเพราะทุกคนต่างฝ่ายต่างรักษาผลประโยชน์ มองต่างกันเพราะถือแผนที่คนละฉบับ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่มาตลอดกองทัพทำดีที่สุด ในอนาคตจะเอาไปจัดสรรได้หรือไม่ได้ ก็อีกเรื่องหนึ่ง